top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Đi Qua Hoa Cúc - Nguyễn Nhật Ánh

Đã cập nhật: 29 thg 7, 2022

Tập truyện dài có lẽ còn buồn hơn cả Mắt Biếc.


Tuổi thơ trong chúng ta luôn là miền đất của những mộng mơ, miền đất tươi đẹp nhất, đầy ắp bình yên nhất mà ai ai cũng muốn có một vé để trở lại. Và những trang văn của Nguyễn Nhật Ánh chính là tấm vé thông hành đó. Hẳn là chúng ta đã quen thuộc với vị " hiệp sĩ tuổi thơ " đáng mến này.


"Đi qua hoa cúc" của Nguyễn Nhật Ánh là tác phẩm gợi nhắc một tuổi thơ như thế! Hồn nhiên, thơ ngây, trong sáng cùng những cảm xúc của ngày đầu biết yêu, của mối tình học trò vừa chớm nở đã vội tàn, nhưng lại luôn chứa đựng những dấu yêu thiết tha nhất mỗi khi nhớ về. Vẹn nguyên như lần đầu.


Đó là ngày Trường biết yêu, cũng là ngày Trường giã từ tuổi thơ, giã từ những vô ưu, vô lo thường nhật. Giã từ những trưa trốn ngủ đi lang thang khắp các ngõ ngách của xóm nhỏ nghèo. Giã từ những trò chơi Trường từng rất say mê. Là khi Trường biết nghĩ về ai đó, nhìn ngắm mãi cái đẹp của một người con gái (hay khi yêu người ta yêu tất cả những gì của họ nhỉ?). Yêu từng cử chỉ, từng giọng nói, hay những lần vu vơ nghĩ về người. Là khi Trường biết ghen với sự xuất hiện của một người con trai khác. Mà cái tình yêu đó của Trường hãy còn trẻ con lắm, hãy còn tinh khôi lắm.


Chị Ngà yêu hoa cúc, người ta tặng chị Ngà hoa cúc. Còn Trường, ngày ngày chăm sóc khóm cúc trước nhà cho chị Ngà vui, cũng đem lòng yêu luôn hoa cúc - cái loài hoa từng bị Trường quên lãng. Cúc vàng, vàng rực rỡ... Vàng quý mến, vàng hân hoan vui vẻ, vàng của sự chân thành, trong trắng. Như tấm lòng của Trường...


Nhưng chao ôi tình đầu mấy ai thành! Là mối tình tan vỡ của chị Ngà cũng là sự ngậm ngùi tiếc thương cái mầm xanh mới chớm trong tim Trường. Và bất chợt thay, ta nhớ những ngày đã phủ bụi thời gian ấy. Những ngày xa lắm! Ngày ta còn biết vui những niềm vui nhỏ bé, biết buồn những cái buồn vu vơ và biết khóc cho những gì đã bỏ ta đi mất...


Có một người đi qua hoa cúc Có hai người đi qua hoa cúc Bỏ lại sau lưng cả tuổi thơ...

Người viết: Nguyễn Thị Ánh 


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


480 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page