top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Chế Ngự Lo Lắng Không Đơn Giản Như Bạn Nghĩ

Đã cập nhật: 22 thg 11, 2021

Chắc hẳn ai ai cũng đã phải lo lắng về một vấn đề nào đó trong cuộc sống hằng ngày. Có thể đó là nỗi lo lắng về công việc, về ngoại hình hay các mối quan hệ. Việc lo lắng dường như diễn ra hàng ngày đến nỗi bạn cảm thấy đó là chuyện bình thường, một điều tất yếu trong cuộc sống. Nhưng để chế ngự và giải quyết nỗi lo của bản thân thì tôi nghĩ chưa chắc ai cũng làm được. Vậy làm sao để tự tin đối mặt với những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực một cách hiệu quả nhất? “Quẳng gánh lo đi và vui sống” sẽ cho bạn vô vàn gợi ý hiệu quả.


Bookiee - Sách là niềm vui
Bookiee - Sách là niềm vui

Chế ngự lo lắng vẫn luôn là nỗi suy tư của nhiều người


Tác giả


Dale Carnegie là một tác giả người Mỹ được hàng triệu người biết đến nhờ tài năng hùng biện và khả năng thuyết phục người khác một cách xuất chúng của ông. Ông là cha đẻ của nhiều tác phẩm Best seller trên toàn thế giới và “Đắc nhân tâm” là một tác phẩm kinh điển của ông. Ngoài ra, ông còn xây dựng một hệ thống huấn luyện mang tên mình, tổ chức này vẫn đang hoạt động và đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2007.


Chân dung tác giả Dale Carnegie. Nguồn: baybusinesshelp.com


Nội dung sơ lược


Cuộc sống hạnh phúc, thanh thản; thái độ tích cực; tâm hồn nhẹ nhàng là những điều mà hàng triệu người đọc đã đạt được sau khi áp dụng những phương pháp của Dale Carnegie vào cuộc sống.


Cuốn sách này không đơn giản chỉ là những mớ lý thuyết suông, có thể bạn sẽ không tìm được quá nhiều điều mới mẻ nhưng tác giả khẳng định rằng bạn sẽ nhận ra được nhiều điều gần như đã bị lãng quên.


“Vấn đề không phải là chúng ta không biết hay không hiểu, mà là chúng ta không hành động. Mục đích của quyển sách này là kể lại, làm sáng tỏ, tôn vinh và phân tích dưới góc nhìn mới của thời đại về những chân lý căn bản đã có từ xa xưa, nhằm xây dựng niềm tin nơi bạn và giúp bạn tự tin áp dụng chúng.”


Những nỗi lo kinh khủng hơn tưởng tượng


Dale Carnegie đã mang đến cho người đọc những cái nhìn sâu sắc và cụ thể hơn về tác hại của những nỗi lo. Theo tìm hiểu của ông, cứ 10 người Mỹ lại có 1 người bị suy nhược thần kinh và nguyên nhân của việc này là vì suy nghĩ, lo lắng quá mức. Việc lo nghĩ khiến đầu óc ta liên tục hoạt động, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận trên cơ thể và là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh viêm loét dạ dày, rối loạn nhịp tim, chứng tê liệt,...


Việc lo lắng quá mức không giúp bạn giải quyết vấn đề mà còn khiến cho cơ thể, tâm trí bạn trở nên mệt mỏi hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng giữa não bộ và đường ruột tồn tại tương tác hai chiều, nghĩa là khi bạn suy nghĩ quá mức sẽ gây ra các bệnh đường ruột và cũng có nghĩa là các bệnh đường ruột sẽ khiến cho chứng lo lắng của bạn trở nên tồi tệ hơn.


Giải pháp nhiệm màu của Dale Carnegie


Không chỉ dừng lại ở việc phân tích và chỉ ra nỗi lo, chúng ta còn phải giải quyết và chấm dứt hoàn toàn sự lo âu vô ích đó. Trước những nỗi lo nghĩ, giải pháp tối ưu nhất mà tác giả đưa ra chính là đối mặt với những vấn đề tệ nhất.


Đầu tiên, bạn phải nghĩ xem vấn đề bạn đang đối mặt là gì: công việc gặp bế tắc, không có tiếng nói chung trong một mối quan hệ,....Tiếp theo, hãy tự hỏi bản thân những điều nào tồi tệ nhất có thể xảy ra: nếu công việc không suôn sẻ thì điều tệ nhất là mất việc, nếu không tìm được tiếng nói chung thì bạn sẽ mất đi một mối quan hệ,...


Sau khi đã biết được điều tệ nhất có thể xảy ra, hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt và chấp nhận nó: mất việc thì hãy thoải mái để bắt đầu một hành trình mới bằng cách tìm một công việc khác phù hợp hơn, mất đi một mối quan hệ có thể bạn sẽ rất buồn nhưng bạn sẽ biết được ai thực sự hợp với mình. Và rồi hãy cố gắng tìm hướng để cải thiện vấn đề, tránh gặp phải những điều xấu nhất.


Vì khi đã biết được những điều tồi tệ nhất mà mình có thể sẽ gặp phải, áp lực từ nỗi lo sẽ được giảm bớt đi, thay vào đó vấn đề có thể giải quyết được bằng sự sáng suốt trong suy nghĩ, sự âu lo sẽ dần tan biến.


“Các bạn hãy sẵn sàng đón nhận những điều tồi tệ nhất bởi thái độ dám chấp nhận thực tế chính là điều kiện đầu tiên giúp bạn từng bước vượt qua thử thách mà nó mang lại và bắt đầu suy nghĩ thực sự.”

Sự lo âu về những vấn đề đã qua hay suy nghĩ quá nhiều về tương lai luôn là một trở ngại cho việc phát triển bản thân ở hiện tại. Đôi khi chúng ta lảng tránh hiện tại vì cứ bận lo nghĩ cho quá khứ và tương lai.


Giải pháp được đưa ra chính là hãy sống trong những ngăn kín của thời gian. Vào cuối ngày, bạn hãy ngồi lại và suy nghĩ về ngày hôm nay của bạn, những điều tồi tệ, những khoảnh khắc mệt mỏi,...hãy giam chúng lại vào ngày hôm nay, đóng chặt cánh cửa đó để tách những tiêu cực, lo âu ấy khỏi những ngày chưa đến.


Việc làm này sẽ giúp bạn sống trọn vẹn 24 giờ mà không cần quá lo nghĩ về những thứ đã thuộc về quá khứ. Hãy coi mỗi ngày là một cuộc sống mới vì ngày hôm nay sẽ không bao giờ trở lại và đó cũng là tài sản duy nhất, quý giá nhất mà chúng ta chắc chắn có.


Những điều tồi tệ sẽ chỉ diễn ra vào hôm nay và ngày mai sẽ là một trải nghiệm mới. Đó là cách để bạn sống trọn vẹn 24 giờ.


Dale Carnegie khuyên bạn đừng lo lắng cho tương lai chứ không phải là không nghĩ về tương lai. Ta có quyền vạch kế hoạch cho tương lai, chuẩn bị thật chu đáo nhưng ta hoàn toàn không cần phải lo lắng về nó. Hãy phân tách thật kĩ ba ngăn “quá khứ”, “hiện tại” và “tương lai”, chúng ta chỉ cần sống thật trọn vẹn và hết mình trong ngăn “hiện tại” và hãy tránh xa hai ngăn còn lại vì cách tốt nhất để chuẩn bị cho tương lai chính là đem hết trí tuệ, nhiệt huyết để hoàn thành công việc ngày hôm nay.


“Điều quan trọng không phải là biết được điều gì xảy ra trong tương lai, mà là biết được phải làm gì trong hiện tại.”


Bạn sẽ nhận được gì khi đã chế ngự được lo âu


Một người biết cách “quẳng gánh lo đi” là khi họ có cuộc sống nhẹ nhàng, thanh thản, suy nghĩ luôn tích cực, có thái độ bình thản trước những vấn đề trong cuộc sống.


Khi đã loại bỏ được những nỗi lo, mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều từ tâm lý, suy nghĩ và cả những căn bệnh lâu năm do âu lo gây ra không còn là một vấn đề nan giải nữa.


Trải nghiệm bản thân


Nếu bạn cần một nhân chứng sống để kiểm nghiệm tính hiệu quả của phương pháp trên thì không cần đâu xa vì đã có mình ở đây. Cuộc sống mình thực sự đã thay đổi một cách ngoạn mục sau khi áp dụng đúng phương pháp của Dale Carnegie.


Chỉ cách đây khoảng 3 tháng, những nỗi lo lắng luôn bám víu lấy mình. Suy nghĩ, đánh giá của người khác ảnh hưởng không nhỏ đến mình, và hậu quả của việc đó chính là bản thân không dám làm những việc yêu thích, không dám bước ra khỏi vùng an toàn.


Cho tới khi hoàn thành xong quyển sách này thì mình nhận ra rằng không ai quan tâm và phán xét những người bình thường cả, vì bạn đặc biệt nên mới thu hút sự chú ý của họ. Nếu như bạn nhận được những lời đánh giá, nhận xét tiêu cực từ ai đó thì đó là một điều may mắn vì đó chính là một phép thử xem ai góp ý vì thực tâm muốn bạn trưởng thành, chứ không phải vùi dập để bạn nghĩ bản thân mình tệ hại.


Lời cuối


Đừng quá lo lắng về ngày mai hay cả về những điều đã xảy ra trong quá khứ. Việc của bạn hiện tại chính là sống trọn vẹn và tận hưởng ngày hôm nay. Lo âu không giải quyết được vấn đề mà chính nó còn khiến chúng ta suy kiệt hơn.


“Quẳng gánh lo đi và vui sống” đích thực là một tập hợp những công thức hoàn hảo giúp bạn loại bỏ những nỗi lo dai dẳng. Không quá mới mẻ nhưng đủ để bạn nhận ra rằng bản thân đã quá tập trung vào những điều nhỏ nhặt mà bỏ qua nhiều thứ đắt giá.


Còn bạn thì sao?

Sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu được cách chế ngự nỗi lo chứ?


Người viết: Thùy Vy
Người thiết kế: Anh Thư

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page