top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Chiêm Nghiệm Thời Ấu Thơ”

Thí sinh: Nguyễn Thị Hồng Duyên


Gửi ông Nguyễn Nhật Ánh,


Cháu là 1 fan hâm mộ chân chính của ông về những cuốn sách viết về tuổi thơ. Những cuốn đó của ông thường nói tới những mẩu chuyện đời thường gắn với đó là những đứa trẻ hồn nhiên, trong sáng nhưng không kém phần “ người lớn ”. Và thật may mắn làm sao, khi cháu đã có cơ hội được đọc cuốn sách “Cảm ơn người lớn” của ông.


Cuốn sách đã mang lại cho cháu những cảm xúc riêng biệt, những bài học sâu sắc và những chiêm nghiệm đúng đắn. Bên cạnh đó cuốn sách còn giúp cháu quay về thế giới tuổi thơ của những mẩu chuyện hết sức đời thường nhưng cũng không kém phần tinh tế, đáng yêu...Cháu tin rằng không chỉ cháu mà những người từng đọc cuốn sách này đều bắt gặp tuổi thơ của mình ở trong đó. Bản thân cháu trước đây ước ao mình sẽ lớn thật nhanh để trở thành người lớn vì người lớn có thể làm được mọi điều mà mình muốn.

Nhưng sau khi đọc xong cuốn sách này, cháu đã thấy được rằng: làm người lớn không hề đơn giản. Người lớn phải lo nghĩ rất nhiều điều, họ có những nỗi khổ riêng, và họ quên mất rằng: bản thân mình trước đây cũng là 1 đứa trẻ và cũng có 1 tuổi thơ không kém phần ”Oanh liệt”. Cháu tự hỏi rằng có bao giờ họ tự ngẫm lại và đặt ra 1 câu hỏi: “Mình đã thật sự là một người lớn hay chưa?”.


Cuốn sách này thú vị ở điểm không bênh vực người lớn hay đứa trẻ, mà đơn giản chỉ là cho chúng ta thấy được sự khác nhau giữa hai thế hệ. Trẻ nhỏ chưa từng là 1 người lớn, nhưng người lớn đã từng là trẻ nhỏ. Ông cũng đã viết: “Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em, tôi viết cuốn sách này cho những ai từng là trẻ em.” Trẻ em hay người lớn, chúng ta đều có những cảm xúc khác biệt, không quan trọng bạn hiện tại là ai, quan trọng là bạn đã từng là trẻ em, đã từng có những suy nghĩ ngây ngô, trong sáng và những hành động ”dại dột” của tuổi thơ.


Mượn lời của những đứa trẻ tinh nghịch như cu Mùi, Tí sún, con Tủn hay thằng Hải cò, ông đã cho chúng ta thấy và hoài niệm lại những điều hồn nhiên thú vị của những đứa trẻ. Để rồi buộc phải so sánh với cái nhìn hoàn toàn khác của người lớn. Phải làm người lớn rồi mới hiểu được lúc xưa mình đã ngây ngô như thế nào. Và vì có người lớn luôn che chở bảo bọc, những đứa trẻ mới có được một tuổi thơ đẹp đẽ như vậy.

Ai đọc rồi cũng sẽ thấy một phần mình hiện hữu trong những đoạn văn câu thơ ấy. Câu chuyện nhẹ nhàng cuốn người đọc theo, vì chúng quá là đồng cảm với người lớn. Người đọc sẽ thấy mình đâu đó trong câu chuyện này. Từ những trò nghịch ngợm thuở ấu thơ, đến những suy nghĩ về cuộc sống, tình cảm,… khi tuổi hai mươi.


Chúng ta nên cảm thông sâu sắc đối với người lớn, vì "người lớn kì dị, nhưng đôi khi vì họ phải nuôi trong lòng những nỗi niềm riêng như nuôi 1 gánh nặng. Kể cũng tội nghiệp những người lớn. Và trẻ con cũng nên khoan dung với họ một chút,...".Và:"người lớn nên thấu hiểu và thông cảm cho trẻ con.Không phải vì người lớn nhiều tuổi hơn trẻ con, mà là vì người lớn nay là "những đứa trẻ con đã lớn".


Cháu chân thành gửi đến ông lời cảm ơn sâu sắc, cảm ơn ông đã mang đến cho mọi người một cuốn sách ý nghĩa như vậy. Bản thân cháu sau khi đọc cuốn sách thì vô cùng khâm phục tài năng sáng tạo cũng như sự tinh tế trong từng mẩu chuyện của ông. Những mẩu chuyện đời thường, giản dị và gần gũi đã thành công trong chạm đến những trái tim của độc giả và truyền cảm hứng yêu sách, đọc sách cho nhiều bạn bè trên đất nước Việt Nam và quốc tế.


Cũng mong rằng các bạn trẻ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá 4.0 vẫn giữ cho mình tình yêu với sách và sự ham học hỏi trau dồi kiến thức đời sống qua các cuốn sách kỹ năng để chuẩn bị cho mình hành trang thật tốt bước vào xây dựng và phát triển đất nước.


Cảm nghĩ của bạn sau khi đọc bức thư này là gì? Hãy cho Bookiee lắng nghe cùng nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ. ______________________________ Bookiee - Sách là niềm vui 👉 Fanpage 👉 VUI HƠN - ĐỌC NHIỀU HƠN 👉 Instagram 👉 Youtube 👉Quyên góp


9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page