top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bật Mí Bốn Bí Kíp Giúp Bạn Không Thể Rời Mắt Khỏi Deadline Giữa Bộn Bề Cám Dỗ

Đã bao giờ bạn gặp tình trạng mất tập trung, dễ bị phân tán chú ý khi đang học bài, làm việc hay chạy deadline chưa? Đó có thể là khi chuông báo từ điện thoại làm xao nhãng bạn, khi đầu óc bạn ngổn ngang với suy nghĩ “hôm nay ăn gì?”... Những điều đó làm tiêu tốn thời gian của bạn trong khi bài vở và tiến độ công việc vẫn chưa đâu đến đâu. Nếu bạn đã từng hoặc thường xuyên gặp tình trạng mất tập trung như vậy thì đừng lo, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn bốn cách hiệu quả giúp cải thiện sự tập trung.


Tập trung được hiểu là trạng thái khi ta dành toàn bộ tâm trí và sự chú ý vào một việc, giúp ta phát huy tối đa khả năng và giải quyết công việc nhanh chóng. Thế nhưng, luôn có quá nhiều tác nhân gây ra sự mất tập trung cho chúng ta. Ví dụ như tiếng chuông báo cập nhật từ mạng xã hội, tiếng ồn từ xung quanh, hoặc sự mất tập trung đến từ chính những suy nghĩ trong đầu.


Bookiee - Sách Là Niềm Vui

Để giải quyết vấn đề mất tập trung ở trên, Bookiee gợi ý bạn có thể áp dụng thử bốn cách sau đây nhé:


1. Thiết lập mục tiêu cụ thể


Thật vậy, bạn cần xác định rõ mục tiêu cần hoàn thành bao nhiêu công việc trong một khoảng thời gian nhất định để từ đó thúc đẩy bản thân phải đạt được trước deadline. Việc đặt ra một mục tiêu giúp bạn cụ thể hóa công việc, từ đó chia nhỏ ra từng yêu cầu và lần lượt giải quyết. Bạn có thể đặt mục tiêu trong một giờ đồng hồ phải hoàn thành 50% bài tập, hoặc trong một ngày phải soạn xong bài thuyết trình. Điều đó sẽ đặt bạn vào một “kỷ luật” và bạn phải tập trung làm cho xong nếu không muốn trễ deadline hoặc bị sếp quở trách.


Điều đó sẽ đặt bạn vào một “kỷ luật” và bạn phải tập trung làm cho xong


2. Chọn không gian yên tĩnh và nghiêm túc


Không gian làm việc là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn. Bạn nên chọn ngồi làm việc hoặc học bài ở nơi yên tĩnh và thoáng mát. Không gian yên tĩnh sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung hơn vì không có tạp âm và tiếng ồn làm phiền.


Bạn cũng nên chọn bàn làm việc và ghế có phần tựa lưng để có tư thế ngồi thoải mái và tốt cho cột sống. Bên cạnh đó việc ngồi như vậy sẽ giúp bạn có cảm giác nghiêm túc hơn, vì giống như bạn đang ngồi học ở lớp hoặc đang ở nơi làm việc.



Quán cà phê sách và thư viện cũng là một lựa chọn không tồi khi bạn cần nơi yên tĩnh nhưng vẫn có không khí nghiêm túc. Ở đó mọi người đều giữ yên lặng và chứng kiến việc người khác tập trung vào công việc của họ cũng khiến bạn có động lực hơn.


3. Tránh xa những tác nhân gây xao nhãng


Chiếc điện thoại của bạn chính là một trong những nguyên nhân gây ra sự mất tập trung. Chỉ cần một thông báo từ mạng xã hội cũng đủ cám dỗ khiến bạn phải nhấn đọc ngay rồi phải không? Vậy nên hãy đặt điện thoại ở ngoài tầm mắt bạn, mắt không thấy thì tâm trí sẽ không xao động.


Ngoài điện thoại thì vẫn còn những thứ khác có thể gây mất tập trung cho bạn, tùy vào tính cách và sở thích của mỗi người mà loại bỏ những thứ gây xao nhãng như sách, máy chơi game, thức ăn vặt,... khỏi tầm nhìn để có thể chuyên tâm làm việc hoặc học tập.


4. Nghỉ ngơi đúng lúc và đúng cách


Việc liên tục làm việc hoặc học bài có thể khiến bạn mệt mỏi và chán nản, vậy nên bạn cần có những khoảng nghỉ để cơ thể và đầu óc xả hơi. Nên nhớ rằng dù công việc hoặc bài tập có gấp rút như thế nào bạn cũng cần nghỉ ngơi, nhất là khi làm việc với máy tính bởi vì mắt bạn cũng cần được nghỉ. Bạn không nên quá dồn ép bản thân làm việc liên tục, như vậy sẽ càng mệt mỏi và dễ mất tập trung hơn.


Dù công việc hoặc bài tập có gấp rút như thế nào bạn cũng cần nghỉ ngơi


Bạn nên dành vài phút để đi lại, vận động nhẹ hoặc uống bổ sung nước giữa giờ. Trong thời gian nghỉ ngơi nên tránh dùng điện thoại, cảm giác giải trí điện thoại đem đến có thể khiến bạn sa đà mà quên đi việc đang làm. Deadline có thể gấp nhưng cơ thể của bạn cũng cần được thư giãn, vậy nên đừng ngần ngại cho bản thân một chút khoảng lặng giữa bộn bề bận rộn nhé.


Trên đây là bốn cách Bookiee gợi ý để giúp bạn tăng khả năng tập trung. Tuy nhiên những cách cũng không hoàn toàn là những mẹo tối ưu nhất để vượt qua những cám dỗ trong lúc làm việc hay học tập, bởi vì chính bạn mới là người có quyền kiểm soát bản thân.


Nếu thực lòng bạn không đặt sự tập trung và ưu tiên cho công việc hoặc bài tập của mình thì bốn cách trên cũng khó có thể giúp bạn “không thể rời mắt khỏi deadline” được. Vậy nên điều quan trọng nhất là bạn phải thật sự quyết tâm tập trung, đặt tâm trí vào phần việc cần làm để có thể hoàn thành tốt nhất và nhanh nhất. Mong rằng bạn sẽ tìm được cách tối ưu nhất để bản thân "phớt lờ" được mọi sự xao nhãng nhé.


Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ thử các phương pháp đó chứ?


Người viết: Khánh Ngọc
Người thiết kế: Anh Thư

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

52 lượt xem4 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page