top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Trung Thu Trong Tôi

Với chúng tôi, những đứa trẻ sinh ra ở vùng quê cằn cỗi, Trung Thu là một cái gì đó lớn lao và xa xăm lắm bởi nó mang theo biết bao niềm ao ước, nguyện cầu của lũ trẻ…


Mùa thu là mùa tựu trường của các cô cậu học trò, là mùa của hoa sữa rợp trắng cả góc trời Hà Nội, là mùa của cái điệu xanh được điểm xuyết bởi lấm tấm vàng của chiếc lá thu rơi.


Hơn cả thế, đó còn là lúc không khí nhộn nhịp của Tết Đoàn viên lại tràn về thành phố, nơi thường ngày chỉ có những ánh đèn điện, nay bỗng được thêm sắc thêm hương bởi những chiếc bánh trung thu thơm lừng, bởi những chiếc lồng đèn đủ mọi màu sắc. Tất cả chợt ùa về trong tâm trí, lòng tôi lại hoài niệm về một thời đã xa, nơi quê hương có bạn bè chạy quanh khắp ngõ nhỏ, cùng cất lên tiếng hát hân hoan của tuổi thơ:

"Chiếc đèn ông sao sao năm cánh tươi màu. Cán đây rất dài cán cao quá đầu. Em cầm đèn sao em hát vang vang. Đèn sao tươi màu của đêm rằm liên hoan!..."

Tết Trung thu hay còn gọi là Tết Thiếu nhi, Tết Đoàn viên được diễn ra vào mỗi độ trăng rằm của tháng tám hàng năm. Vầng trăng ấy đã từ lâu trở thành biểu tượng của sự sum họp, vẹn đầy.


Song, đối với tôi mà nói Tết Trung thu còn mang theo nhiều ý nghĩa khác. Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê yên bình xứ Kinh Bắc. Quê tôi không giàu nhưng chúng tôi “giàu” về nhiều thứ khác. Mỗi năm đến độ rằm tháng tám, có một sự khác biệt rõ rệt rằng không khí trong thôn so với bao ngày khác nhộn nhịp hơn rất nhiều và đám trẻ con lại càng hân hoan và háo hức hơn nữa.


Đối với những đứa trẻ nơi phố thị, Trung thu có lẽ chỉ là một ngày lễ nghiễm nhiên dành cho thiếu thi nhưng với chúng tôi, những đứa trẻ sinh ra ở vùng quê cằn cỗi, đó là một cái gì đó lớn lao và xa xăm lắm bởi nó mang theo biết bao niềm ao ước, nguyện cầu của lũ trẻ… Có lẽ chỉ sau Tết Nguyên đán thì Trung thu là ngày lễ tiếp theo mà bọn tôi mong chờ nhất.


Vậy là sau hơn tám tháng chờ đợi, chúng tôi một lần nữa được thầy mẹ sắm cho những món đồ chơi mới: nào đèn cù, đèn ông sao, nào gậy nhấp nháy, nào kèn thổi, nào bóng chun lò xo... Để rồi đám trẻ ấy lại được dịp khoe nhau từng món đồ mới toanh của mình.


Đèn cù (Ảnh: Tieudungplus)


Không chỉ có thế, trước đó vài ngày, bọn trẻ chúng tôi đã hợp lại thành một đám, cùng nhau mày mò để làm đèn cho đêm hội, đứa nào đứa nấy đều háo hức ra mặt. Từng mảnh giấy, từng lan tre qua sự trợ giúp của bố mẹ đều được chúng tôi tỉ mẩn ghép lại. Thế là, chiếc đèn trung thu ấy không chỉ lấp lánh bởi ánh nến đỏ mà nó còn là thứ ánh sáng diệu kỳ được thắp lên bởi tình bạn, tình thân và tình nghĩa xóm làng.


Đơn giản mà không đơn điệu,

Mộc mạc mà vẫn ấm áp tình người...


Trung thu, đó còn là những đêm rước đèn chạy quanh khắp ngõ. Những đứa trẻ, ai cũng bật đèn, bật nhạc í ói cho đồ chơi của mình. Rồng rồng rắn rắn như vậy, không gian yên tĩnh của màn đêm chẳng mấy chốc đã bị phá tan bởi tiếng cười, tiếng nói của bọn trẻ con trong làng, náo nức và nhộn nhịp biết bao!


Hấp dẫn hơn cả vẫn là màn múa lân điêu luyện của các anh, các chú trong thôn. Những chú lân mang theo màu đỏ, màu vàng của sự an khang nhịp nhàng, khéo léo uốn lượn, di chuyển nhịp nhàng theo bước đi của người múa.



Đêm hội kết thúc, chúng tôi trở về với gia đình, quây quần bên mâm cỗ cúng vừa được hạ xuống. Chiếc bánh trung thu dịu ngọt, mùi bưởi thơm phảng phất kết hợp với hương thơm nhè nhẹ của khóm cúc trong vườn; tất cả đã tạo nên một không gian êm đềm, thấm đượm niềm vui và hạnh phúc.


Tôi ngẩng mặt nhìn trời cao, ánh trăng sáng đã len lỏi khắp các ngõ xóm, nẻo đường. Nhìn ánh trăng, lòng chợt nghĩ đến hai câu thơ của Tản Đà:

“Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám. Tựa nhau trông xuống thế gian cười”.

Phải chăng ở trên đó, chị Hằng và chú Cuội cũng đang vui cười hạnh phúc như chúng tôi?


Cuối cùng thì Tết trung thu đã về, chúc cho các bạn nhỏ của chúng ta luôn vui vẻ, hạnh phúc. Chúc cho những người con xa xứ sớm được trở về quê hương đoàn tụ với gia đình. Gửi lời chúc đến bố mẹ sẽ luôn được bình an và khỏe mạnh. Trung thu, chúc cho nhân thế mãi an lành, người người hạnh phúc, nhà nhà đoàn viên!

_____________________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

👉 bookiee.org

👉 facebook.com/groups/vuihondocnhieuhon

👉 instagram.com/bookiee.sachlaniemvui

👉 youtube: https://bom.to/blHWsx

204 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page