top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[20] Bạn Đắt Giá Bao Nhiêu?

Đã cập nhật: 18 thg 11, 2022

Mình rất mong những bạn nữ xung quanh mình đọc được cuốn này, nhất là những bạn chưa biết cách yêu thương và trân trọng bản thân.



Đã bao giờ bạn thấy thật bất lực với cuộc đời này? Bạn đã từng có những ngày vô cùng mệt mỏi, nhưng lại chẳng có ai bên cạnh để lắng nghe nỗi lòng? Bạn đã từng nghi ngờ giá trị của bản thân, chẳng hiểu sự tồn tại của mình có ý nghĩa gì?


Mình từng trong những ngày như thế - những ngày thật mệt mỏi và mình chẳng thể tìm ra một lối thoát cho chính mình. Lúc tuyệt vọng quá mình đem hết tâm tư kể cho một người chị và chị gợi ý mình đọc “Bạn đắt giá bao nhiêu?”. Hơi bất ngờ với đề nghị này, nhưng mình vẫn thử. Thật ra thì… mình cũng không biết phải làm gì khác.


Năm 2018 mình từng đọc “Bạn đắt giá bao nhiêu?” một lần rồi. Lúc đó chỉ cảm thấy "ờ cũng là sách self-help khuyên người ta cố gắng sống tốt vậy thôi”. Vậy mà đến năm 2022, cuốn sách này đã khiến mình hoàn toàn bất ngờ.


Các câu chuyện trong sách xoay quanh chuyện tình yêu, hôn nhân, gia đình, sự nghiệp… từ trải nghiệm của chính tác giả và những người xung quanh. Những đoạn văn ngắn với những chủ đề gần gũi này đã khiến mình liên hệ đến bản thân mình rất nhiều. Hẳn là bạn sẽ thấy mình ở đâu đó khi đọc “Bạn đắt giá bao nhiêu?”, dù là phiên bản bạn yếu đuối chán chường, hay tự tin tỏa sáng.


Mình không đọc em này một lèo như hồi 2018 nữa, mà đọc mỗi ngày một chút. Mỗi tối trước khi ngủ, hoặc mỗi sáng trước khi đi làm, mình mở ra đọc 1 - 2 chương thôi, rồi ngẫm nghĩ.


Không hẳn là tất cả quan điểm của Vãn Tình trong sách này đều phù hợp với mình, nhưng mình rất đồng ý với việc cách người khác đối xử với bạn ra sao là hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân bạn. Bạn có dễ dãi quá không? Có hay chấp nhận những lần họ quá quắt không? Có hay nhẫn nhịn? Hay hy sinh? Rồi đến một ngày, khi bạn đã gom nhặt đủ thất vọng, hoặc giận dữ, mới tự hỏi mình đã chịu đựng nhiều như thế sao họ vẫn chẳng thay đổi? Vậy thì... vấn đề là do bạn, hay do họ?


Điều này khiến mình giật mình, nhận ra quãng thời gian qua mình đã hành xử không đúng với bản thân mình lắm. Mình đã để niềm vui của mình phụ thuộc vào cách người khác đối xử với mình. Có lẽ, khi càng “sợ bị ghét”, mình càng thu mình lại trong các mối quan hệ. Mình đã luôn là một ai đó khác, mà không phải là mình như mình mong muốn… Điều đó khiến mình mệt mỏi, rất rất nhiều.


“Liệu bạn có đang là phiên-bản-mà-bạn-yêu-thích-nhất, phiên-bản-bạn-mong-muốn-trở-thành?”


Mình thích cách Vãn Tình viết về việc lựa chọn sống chủ động, về việc phụ nữ cần trân quý bản thân và nhận thức được giá trị của riêng mình. Chúng ta nên có những tư tưởng như thế nào và cách sống ra sao để không phụ chính mình? Mỗi người có lẽ sẽ có câu trả lời khác nhau, nhưng chỉ cần bạn cố gắng và hài lòng với sự cố gắng đó, thì ít nhất, bạn cũng sẽ không chán ghét bản thân mình.


Trải nghiệm đọc lần này đã khác hẳn hồi năm 2018. Mình đã vỡ lẽ ra rất nhiều bài học để thay đổi suy nghĩ, thái độ và cách hành xử của mình. Chẳng hiểu sao khi tự nhủ “mình lựa chọn”, “sống chủ động hơn”, “bản thân mình cũng có giá trị riêng”, mình đã không còn quá nhiều cảm xúc tiêu cực nữa. Từ hôm nay, mình chọn sống theo cách mình mong muốn.


Mình rất mong những bạn nữ xung quanh mình đọc được cuốn này, nhất là những bạn chưa biết cách yêu thương và trân trọng bản thân. Mong bạn sẽ sớm thay đổi, trở thành phiên bản mà bạn có thể bình yên yêu mình

vì bạn xứng đáng với rất nhiều điều tốt đẹp hơn <3


“Tôi chỉ làm chủ cuộc đời của mình mà thôi”

Mong ngày nào đó chúng mình ai cũng có thể tự tin nói ra câu nói này ^^


 

Bài dự thi số 20

Bút danh: Moonseizeans

Cuộc thi viết Trú đông: Ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách


114 lượt xem7 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page