top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee

“Tớ Chọn Làm Một Chiếc Lá…”

Câu trả lời này vang lên trong đầu tớ khi cô giáo môn Ngữ Văn hỏi cả lớp sau này muốn trở thành một người như thế nào. Có bạn chọn làm bác sĩ, có bạn chọn làm cô giáo, cũng có bạn muốn trở thành một lữ hành đi khắp nơi trên thế giới... Và tới lượt mình, tớ chọn…


Là một chiếc lá xanh


BOOKIEE - Sách là niềm vui

Hồi còn bé xíu, tớ nghĩ điều duy nhất có thể giúp tớ hạnh phúc đó là được làm trong một công ty lớn với thật nhiều tiền trong tay. Dĩ nhiên, tớ cũng từng khăng khăng đòi mẹ cắt nghĩa “hạnh phúc” là gì cho bằng được. Hạnh phúc là trở thành một người thật giàu có? Hạnh phúc là có thể sống lâu thật lâu? Hạnh phúc là được có nhà cao tầng, xe ô tô riêng?...


Thế mà mẹ chỉ cười bảo rằng, hạnh phúc đơn giản là được làm điều mình muốn. Ví như đối với một đứa trẻ năm tuổi lúc ấy, mẹ chỉ ra thế nào là hạnh phúc trong từng hoạt động hàng ngày: được xem hoạt hình khi tan học, được chơi trốn tìm cùng đám bạn trong xóm, được thưởng phiếu bé ngoan vào mỗi cuối tuần... Và chính câu trả lời ấy của mẹ đã ít nhiều tác động đến suy nghĩ, quan điểm sống hiện tại của tớ: hạnh phúc là khi bản thân thấy vui vẻ với những điều mình làm.


Có lẽ cũng nhờ những mảnh ghép nhỏ nhặt từ tuổi thơ đó đã giúp tớ định hình được việc bản thân muốn trở thành một điều gì đó thật kỳ diệu như chiếc lá xanh ngoài kia. Tại sao là một chiếc lá, mà chẳng phải là một bông hoa xinh hay một thân cây vững chắc? Bởi cậu biết không, tớ từng đọc ở đâu đó rằng, màu xanh của lá thật sự có tác dụng chữa lành tâm hồn và cả tác động tích cực đến sức khỏe của trái tim.


Và như một điều hiển nhiên, tớ muốn trở thành một chiếc lá xanh để có thể ít nhiều lan tỏa những năng lượng tích cực đến thế giới bé nhỏ xung quanh mình. Bởi tớ biết rằng, cuộc sống này có nhiều bất công đối với những người tớ thương, nên chí ít việc trở thành một chiếc lá, một cái ôm sẽ giúp thế giới này nhẹ nhàng đi nhiều.



Tất cả dựa vào sự lựa chọn của mỗi người


Đứng trước muôn vàn ngã rẽ của cuộc đời, có người chọn cuộc sống rộn ràng tiếng còi xe, có người chọn cuộc sống yên bình êm ả... Bởi vốn dĩ, cuộc đời có rất nhiều sự lựa chọn mà ta không thể tiên liệu trước kết quả: liệu sự lựa chọn ấy là đúng hay sai? Liệu bản thân có hối hận với sự lựa chọn đó không?... Và tớ tin rằng, không có một sự lựa chọn nào là hoàn toàn sai lầm cả. Bởi kể cả khi chúng ta phải thật sự học nhiều bài học từ chính sự lựa chọn của mình thì cũng đồng nghĩa với việc ta đã trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn rất nhiều lần.


Vì thế, hãy tự tin chọn những gì mình thật sự mong muốn và khao khát có được. Bởi biết đâu đó ở xung quanh mình, luôn có những người thực sự ủng hộ những sự lựa chọn đó mà ta không hề hay biết đấy!


Hãy là chính mình


Nhưng cậu ơi, mỗi chúng ta ai cũng đều có quyền lựa chọn cách sống cho cuộc đời mình. Kể cả hiện tại cậu có bao nhiêu điều không hài lòng với bản thân mình đi nữa, hãy học cách yêu bản thân và tự hào về chúng. Hãy tự tin cho mình một hướng đi mà ở đó cậu thật sự thoải mái và có thể tốt lên từng ngày. Và kể cả chúng ta chọn trở thành một người như thế nào, cũng chẳng người nào có quyền phán xét, đánh giá sự lựa chọn của người khác cả. Tất nhiên, những sự lựa chọn tớ nhắc đến ở đây phải đúng với lương tri và pháp luật.


Mong rằng, ai trong chúng ta cũng có thể trở thành phiên bản tuyệt vời nhất của chính bản thân. Cậu không nhất thiết phải trở thành một ai đó quá hoàn mỹ, bởi chính những điều chưa hoàn hảo đôi lúc lại giúp chúng ta trở thành một bản thể thật riêng, thật tuyệt.


Và điều cuối cùng tớ muốn nói rằng, cuộc sống này vốn dĩ có rất nhiều thử thách đang chờ chúng ta vượt qua để có thể trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn.


Vì thế, thay vì luôn mong cuộc đời có thể nhẹ nhàng hơn với mình, hãy thử biến bản thân trở nên có nhiều sức mạnh hơn để đương đầu với giông tố cuộc đời và tiếp tục chinh phục giấc mơ của bản thân.


Bởi có một quy luật bất di bất dịch rằng, nếu luôn chờ đợi cơn bão đến thì cậu sẽ chẳng bao giờ có thể cảm nhận được những tia nắng từ mặt trời. Cuối cùng, xin gửi tới cậu đôi dòng thơ của nhà thơ Lưu Quang Vũ:


Tự Sự

Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy

Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh

Dù người phàm tục hay kẻ tu hành

Đều phải sống từ những điều rất nhỏ.

Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó

Sao ta không tròn ngay tự trong tâm ?


Còn bạn thì sao? Bạn muốn thành chiếc lá xanh không?


Người viết: Nhật Thi
Người thiết kế: Diệu Hương

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui




271 lượt xem4 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page