top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee

Tại sao bạn nên đọc Moby Dick - Cá Voi Trắng?

Đã cập nhật: 26 thg 9, 2021

Mặc dù cuốn truyện chứa đầy những mẩu chuyện về cướp biển, những cơn bão, các cuộc rượt đuổi đến nghẹt thở, và cả một con mực khổng lồ, bạn đừng nên chỉ mong đợi một cuộc phiêu lưu trên biển tầm thường. Thay vào đó, đây là cả một cuộc khám phá phức tạp không chỉ về sự gắn bó của cuộc sống trên một con tàu săn cá voi mà còn là các chủ đề từ lịch sử nhân loại đến tự nhiên, phác họa một cách vui tươi cùng sự bi kịch, hài hước và hồi hộp.



Một ngọn núi ngăn cách giữa hai con hổ.


Một căn phòng bao phủ bởi màn khăn voan cô dâu.


Cái nắp của một hộp đựng thuốc lá khổng lồ.


Những hình ảnh dường như chẳng liên quan này đưa người đọc đến với cuộc hành trình của con cá nhà táng trong cuốn “Moby Dick” của tác giả Herman Melville. Thoạt tiên, cuốn sách là câu chuyện về cuộc săn lùng dai dẳng của thuyền trưởng Ahab để trả thù Moby Dick, con cá voi trắng đã cắn đứt chân ông. Và mặc dù cuốn truyện chứa đầy những mẩu chuyện về cướp biển, những cơn bão, các cuộc rượt đuổi đến nghẹt thở, và cả một con mực khổng lồ, bạn đừng nên chỉ mong đợi một cuộc phiêu lưu trên biển tầm thường.


Thay vào đó, đây là cả một cuộc khám phá phức tạp không chỉ về sự gắn bó của cuộc sống trên một con tàu săn cá voi mà còn là các chủ đề từ lịch sử nhân loại đến tự nhiên, phác họa một cách vui tươi cùng sự bi kịch, hài hước và hồi hộp.


Người kể chuyện dẫn dắt chúng ta qua những cuộc khám phá này là một thủy thủ tên là Ishmael. Anh bắt đầu kể câu chuyện của chính mình khi anh ấy chuẩn bị thoát khỏi “tháng 11 ẩm mốc và bão bùng trong tâm hồn [của anh ấy]” bằng cách tham gia một cuộc phiêu lưu trên biển. Nhưng sau khi kết bạn với người dân đảo Thái Bình Dương Queequeg và gia nhập phi hành đoàn của Ahab trên con tàu Pequod, Ishmael đã trở thành một hướng dẫn viên toàn tâm toàn trí cho người đọc, thay vì là một nhân vật truyền thống. Anh đưa ta đến cuộc hành trình tìm kiếm ý nghĩa của bản thân anh trong "toàn bộ vũ trụ, không loại trừ các vùng ngoại ô của nó." Trong cách kể chuyện của Ishmael, những câu hỏi lớn nhất của cuộc sống luôn ẩn hiện liên tục, ngay cả trong những chi tiết nhỏ nhất.


Giống như người kể chuyện của mình, tác giả Melville là một người có tinh thần làm việc không ngừng nghỉ cùng trí tò mò vô tận; một người được giáo dục bởi “trường đời", làm việc như một thủy thủ trong một loạt các chuyến hành trình mệt mỏi trên khắp thế giới từ khi ông còn trẻ. Ông xuất bản "Moby Dick" vào năm 1851, khi ngành săn bắt cá voi của Hoa Kỳ còn đang ở đỉnh cao. Nantucket, nơi tàu Pequod ra khơi, chính là tâm điểm của ngành công nghiệp toàn cầu sinh lợi và đẫm máu này, nơi đã tàn phá những quần thể cá voi trên toàn thế giới.


Khác với xã hội ở thời kì ấy, Melville không hề né tránh mặt xấu xa của ngành công nghiệp này, thậm chí có thời điểm ông còn thể hiện góc nhìn riêng của những con cá voi, trong khi suy đoán về việc những chiếc bóng khổng lồ của những con tàu đáng sợ đến nhường nào đối với loài sinh vật đang bơi bên dưới. Sự quen thuộc của tác giả với việc săn bắt cá voi được tái hiện nhiều lần trong những mô tả sống động của Ishmael. Ngoài ra, Melville còn dựa theo nhiều nhánh kiến ​​thức khác nhau, như động vật học, ẩm thực, luật, kinh tế, thần thoại và cả các kiến thức giáo lý đến từ một loạt các truyền thống tôn giáo và văn hóa.


Moby Dick là một cuốn sách với lượng ý tưởng đồ sộ có thể dành cho tất cả mọi loại độc giả. Người đọc có thể tìm thấy những câu chuyện ngụ ngôn về tôn giáo và chính trị, các cuộc điều tra hiện sinh, châm biếm xã hội, phân tích kinh tế, và những chi tiết đại diện cho chủ nghĩa đế quốc Mỹ, quan hệ công nghiệp và xung đột chủng tộc. Khi Ishmael đuổi theo ý nghĩa cuộc sống và Ahab đuổi theo con cá voi trắng, cuốn sách mở ra cuộc khám phá các lực lượng đối lập của sự lạc quan và sự bí ẩn, sự tò mò và nỗi sợ hãi đặc trưng cho sự tồn tại của loài người, cho dù chúng ta có đang đuổi theo điều gì đi chăng nữa. Thông qua những trang sách của "Moby Dick", Melville mời độc giả của mình nhảy vào vùng hư không, tham gia cùng ông trong cuộc săn lùng một "bóng ma cuộc đời huyền ảo."


Người viết: Quang Minh
Người thiết kế ảnh: Anh Thư

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ. ------------------------------------- Bookiee - Sách là niềm vui 👉 Fanpage 👉 VUI HƠN - ĐỌC NHIỀU HƠN 👉 Instagram 👉 Youtube 👉 Quyên góp





1.386 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page