top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Sherlock Holmes Đã Dạy Tôi Tầm Quan Trọng Của Điều Nhỏ Nhặt

Đã cập nhật: 3 thg 3, 2021


Sherlock Holmes đối với tôi không còn là một nhân vật tưởng tượng nữa, ông ấy đã trở thành thầy, người khai sáng cho trí óc tôi đến với thế giới của trí tuệ và chân lí.


(nguồn ảnh: Amazon)


Giới thiệu


Sherlock Holmes, một cái tên quá nổi tiếng đối với những ai yêu thích thể loại trinh thám, và cho dù bạn không phải là fan của thể loại này, chắc hẳn bạn cũng đã nghe qua về nó. Ông là một thám tử tư ở London nổi tiếng với khả năng quan sát tuyệt vời cùng với óc suy luận sắc bén, giải quyết nhiều vụ án mà cảnh sát phải bó tay. Đồng hành với ông là Bác sĩ Watson, người bạn thân duy nhất của ông.



Watson và Holmes trong bộ phim Sherlock (nguồn ảnh: nytimes)



Cuộc phiêu lưu của hai người mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người đọc, những cuộc rượt bắt gay cấn, những màn tra khảo cân não đến những góc khuất đen tối của xã hội nước Anh vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỉ 20. Nhưng trên hết điều làm bộ sách này nổi tiếng và được hâm mộ đến vậy đó là những phương pháp mà Sherlock Holmes sử dụng để phá giải các vụ án, dù cho ông có giải thích bao lần, người đọc cũng không hết khỏi ngạc nhiên bởi những suy nghĩ mạch lạc và rất logic của ông.


Nghĩ lại trước đây, khi còn học cấp 2, khoảng thời gian đó tôi chỉ biết cắm đầu cắm cổ học, đến tối về nhà ăn cơm, ngủ rồi lại học, cuộc sống vô vị đó chắc hẳn không chỉ có mình tôi đã trải qua. Lần đầu tiên tôi nghe đến Sherlock Holmes qua lời giới thiệu của một người bạn, trí óc non trẻ của tôi đã hoài nghi và cười cợt về những phương pháp của Sherlock Holmes giống như Bác sĩ Watson vậy. Nhưng rồi, cũng như Watson, tôi đã bị ông ấy chinh phục.



Cảm nhận


Trong tâm trí tôi, Sherlock Holmes giờ đây không còn là một nhân vật tưởng tượng nữa, ông ấy đã trở thành thầy của tôi, người khai sáng cho trí óc non choẹt của tôi đến với thế giới của trí tuệ và chân lí. Sherlock Holmes chỉ cho tôi thấy sức mạnh của trí tuệ con người và tầm quan trọng của việc sử dụng nó một cách hợp lý.


Để dẫn chứng cho điều này, chúng ta hãy nhìn vào bề dày sự phát triển của lịch sử loài người, con số 100 năm đối với 1 đời người là không hề nhỏ, nhưng đối với lịch sử, nó chỉ như một cái chớp mắt, vậy mà chỉ 100 năm trước, ai dám mơ tưởng đến việc di chuyển nhanh hơn cả âm thanh, ai dám mơ tưởng đến việc chúng ta có thể bay cao hơn cả tầng khí quyển, …


Quay lại với Sherlock Holmes, kỹ năng quan sát và phương pháp suy luận của ông đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống thường nhật của tôi, có bao giờ bạn tự hỏi những vết bẩn trên áo quần ba mẹ từ đâu ra? Có bao giờ bạn tự hỏi trên cành cây sát nhà bạn có chú sóc nào ở trên đấy không? Hay bậc thang nhà bạn có bao nhiêu bậc?… Và tại sao ta phải quan tâm đến những điều này?


(nguồn ảnh: Unsplash)



Đối với tôi, tôi biết ơn những chi tiết nhỏ nhặt đó, tôi biết ơn công lao của bố mẹ khi biết những vết bẩn ấy là mồ hôi nước mắt của đấng sinh thành đang ngày đêm miệt mài cống hiến sức lực chi tương lai đàn con thơ, tôi biết ơn những sinh vật bé nhỏ sống trên cây gần nhà tôi vì chúng sống ở đó, ngắm chúng khiến tôi cảm thấy thư giãn sau một ngày mệt mỏi, tôi biết ơn bậc thang nhà mình khiến việc đi lại dễ dàng hơn giữa các tầng.



Bài học lớn nhất


Một số có thể khiến bạn bật cười vì nghĩ nó thật ngớ ngẩn, nhưng đó là điều tôi học được ở Sherlock Holmes, những điều nhỏ bé không hề “nhỏ” như chúng ta nghĩ, đó là những mảnh ghép tạo nên một bức tranh về sự sống xung quanh chúng ta.


- Nguyễn Gia Bảo-

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page