top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee

Sách Và Trải Nghiệm

Đã bao giờ bạn tự hỏi bản thân về ý nghĩa của những cuốn sách? Người ta vẫn thường nói sách cho ta những trải nghiệm, nhưng liệu chúng có thể thay thế cho những trải nghiệm thực tế không? Thậm chí, nếu bạn hoàn toàn có khả năng mua cho mình những trải nghiệm ngoài đời thật, vậy liệu việc đọc sách lúc này có còn cần thiết?


Bookiee - Sách là niềm vui

Đó là những trăn trở của tôi sau khi xem đoạn hội thoại kinh điển giữa cố diễn viên Robin Williams và Matt Damon trong bộ phim từng giành hai giải thưởng Oscars danh giá - Good Will Hunting. Trong phim, Robin Williams vào vai một giáo sư tâm lý học còn chàng diễn viên đa tài Matt Damon thì trong vai trò của một thiên tài toán học. Hai nhân vật hoàn toàn đối lập nhau về kiến thức và những trải nghiệm. Will đọc nhiều hiểu rộng, nhưng cái tuổi trẻ ngông cuồng cản bước anh khỏi những trải nghiệm thực tế trong đời. Khác với chàng Will xốc nổi, giáo sư Sean lại là một con người từng trải, uyên bác và nhân hậu. Chính sự khác biệt này đã dẫn dắt câu chuyện đến với đoạn hội thoại tuyệt vời, sâu sắc, khiến cho ta suy ngẫm về tầm quan trọng của những điều ta phải trải qua trong cuộc sống:


“Nếu tôi hỏi cậu về nghệ thuật, cậu chắc chắn sẽ cho tôi biết về thông tin của bất kỳ quyển sách nghệ thuật nào từng được viết. Nhưng tôi cá là cậu không thể nói với tôi cảm giác về nhà thờ Sistine. Cậu chưa bao giờ thực sự ở đó để ngắm nhìn trần nhà tuyệt đẹp ấy.”


“Nếu tôi hỏi cậu về phụ nữ, cậu chắc sẽ đưa tôi danh sách về kiểu phụ nữ cậu thích. Nhưng cậu không thể nói cho tôi cảm giác tỉnh dậy có một người phụ nữ ở bên cạnh và cảm thấy thực sự hạnh phúc.”


“Tôi hỏi cậu về chiến tranh, cậu chắc sẽ lại lôi Shakespeare ra để nói với tôi. Nhưng cậu chưa bao giờ thực sự ở gần một cuộc chiến. Cậu chưa từng phải nhìn thấy người bạn thân của mình ngoi ngóp những hơi thở cuối cùng để tìm kiếm sự giúp đỡ.”


“Cậu là một cậu bé mồ côi đúng không? Cậu có nghĩ rằng tôi sẽ hiểu được những khó khăn trong cuộc đời cậu, cảm xúc của cậu, cậu là ai chỉ vì tôi đọc Oliver Twist?”


Đọc sách để có thêm nhiều trải nghiệm đáng quý


Đọc qua một số câu nói của Sean, bạn có tìm thấy bản thân mình trong đó? Đọc nhiều sách hơn một chút, hiểu biết nhiều hơn một chút có thực sự đủ để thay thế những trải nghiệm thực tế quý giá trên quãng đường mà bạn đi hay không? Sách là cái nôi tri thức, là nguồn cung cấp những thông tin bổ ích, là cách để trải nghiệm khi bạn không có đủ điều kiện để thực hiện nó. Tuy nhiên, sách không phải là tất cả. Sách không thể trao bạn tất cả những gì bạn muốn biết về thế giới xung quanh chỉ bằng cách tiếp nhận thông tin từ chúng. Để vốn hiểu biết của mình ngày một hoàn thiện hơn, bạn cần từng bước dấn thân vào thế giới ngoài kia, để cảm, để thấu hiểu về con người, về cuộc sống và những việc đang hằng ngày diễn ra. Chính sự kết hợp này sẽ nuôi nấng tâm hồn bạn, giúp bạn trưởng thành qua từng trang sách, từng trải nghiệm. Và đừng quên, dù có thế nào thì vẫn luôn là một Good Will Hunting - một chàng Will tốt bụng nhé!


Người viết: Lan Khanh
Người thiết kế: Quốc Việt

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

34 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page