top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Ra trường, không đi làm thì làm gì?


Tốt nghiệp cả năm, thất nghiệp một năm. Và không chỉ riêng tôi, nhiều bạn bè tôi cũng có những chia sẻ tương tự.


Nhưng đó chưa phải là điều tệ nhất.

Tệ nhất là vừa thất nghiệp, vừa không biết phải làm gì với đống thời gian rảnh đang có. Dậy muộn, ăn uống, cày game, lướt net rồi lại đi ngủ. Cái kiểu mông lung không mục đích ấy cũng đã làm tôi suy sụp suốt một thời gian. Đủ ngắn để không sụp đổ hoàn toàn, nhưng cũng đủ dài để tôi thấm thía một số bài học. Nhìn lại một năm, có những điều tôi làm để vượt qua thời gian khủng hoảng, và chúng tỏ ra khá hiệu quả.


1. Kiếm tiền


Nghe có vẻ vô lý: thất nghiệp thì kiếm tiền kiểu gì? Lúc đó tôi chưa có nghề nghiệp ổn định, nhưng làm vài việc part-time, không đòi hỏi bằng cấp cũng chẳng hại gì. Khoản thu nhập nho nhỏ lúc đó đã giúp tôi tồn tại (theo nghĩa đen), học được một số kĩ năng mà nhà trường hay các câu lạc bộ không hề dạy và tiết kiệm được một khoản. Và khoản tiết kiệm nho nhỏ cho tôi cơ hội bỏ việc để theo đuổi đam mê, đến khi tôi có được thu nhập từ nó.



2. Bắt đầu một dự án nhỏ


Trong CV, một số quan điểm cho rằng kinh nghiệm được đánh giá cao nhất, nhưng không hẳn đâu. Kinh nghiệm thường chỉ thể hiện thời gian và công việc trong quá khứ (và lúc đó tôi chả có kinh nghiệm nào dắt túi cả). Ngoài ra, nó không thể hiện đam mê và sự cam kết lâu dài với công việc, điều mà cả tôi lẫn nhà tuyển dụng đang cần.


Bắt đầu một fanpage Facebook, làm cộng tác viên dịch bài cho một số báo mạng, hay bán một sản phẩm nho nhỏ. Từ nhỏ đến lớn, dần xây lên một portfolio (hồ sơ năng lực) của mình, tôi càng có cảm giác mình đang đi đúng hướng, rằng đây chính là đam mê của mình.


Ơ!!! Thế nếu chưa có đam mê gì thì sao? Có lẽ đây mới là lý do chính cho việc "ăn hàng", "ở không" của nhiều người. Và dưới đây là bí kíp của tôi.


3. Đọc


Nói đến đây, nhiều ý kiến cho rằng chỉ có đọc sách, chứ ngôn tình các kiểu chỉ để giải trí. Không hẳn! Ý tưởng luôn từ nơi mà ta không ngờ đến. Muốn thành hot boy vạn người mê ư? Thử Hà Dĩ Thâm xem (ý tôi là bắt đầu với việc học luật).


Kiến thức không chỉ đến từ sách vở, nhưng càng đọc nhiều, ta càng sớm tìm được ý tưởng, sở thích, hay thậm chí là đam mê của mình. Hay như tôi (hay một vĩ nhân nào đó) đã nói:


"Internet cho ta hiểu về những điều ta đã biết, nhưng sách cho ta biết những điều mà ta chưa hề biết"


- Nhật Anh

Làm việc tại gia -

47 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page