top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Người Đàn Ông Mang Tên Ove - Lời Dạy Về Giá Trị Bản Thân Đầy Nhân Văn

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2021


Đôi lúc tôi cảm thấy bản thân thừa thãi, kém cỏi khi so sánh với người khác. Ở một góc độ nào đó, tôi cảm giác mình giống như ông Ove trong câu chuyện “Người đàn ông mang tên Ove”, khi đột nhiên một ngày nào đó, không tìm được bất kì lí do gì để tồn tại...



Người Đàn Ông Mang Tên Ove

Một cảm xúc quen thuộc


Đã bao giờ bạn cảm thấy bản thân thật vô dụng? Tôi từng mang ý nghĩ tiêu cực như vậy. Đôi lúc tôi cảm thấy bản thân thừa thãi, kém cỏi khi so sánh với người khác. Ở một góc độ nào đó, tôi cảm giác bản thân mình giống như ông Ove trong câu chuyện “Người đàn ông mang tên Ove”, khi đột nhiên một ngày nào đó, không tìm được bất kì lí do gì để tồn tại: vợ ông – người thân duy nhất, ánh sáng đủ màu sắc trong cuộc sống hai màu đen trắng của ông – đã không còn, bị buộc phải nghỉ hưu sau những năm tháng miệt mài cống hiến, không thể hòa nhập với thời đại công nghệ, cảm giác như xã hội không còn cần đến một người già như ông. Chính những suy nghĩ ấy đã khiến ông nhiều lần tìm cách tự tử.



Nhưng giống như người ta chỉ cần một lí do để tìm đến cái chết, họ cũng chỉ cần một lí do để tiếp tục sống. Những người hàng xóm “phiền phức” đã kéo ông trở về với thế giới đầy màu sắc. Ông nhận ra rằng ở thế giới hiện đại này, ông vẫn còn có thể dạy người khác lái xe, có thể sửa xe đạp cho họ, có thể chăm sóc cho một chú mèo, có thể bảo vệ cho người hàng xóm của mình, có thể giúp hàng xóm sửa nhà. Ông vẫn còn “có ích”. Ông Ove dần từ bỏ việc tự tử, ông đến trước mộ của vợ mình và nói rằng “Bà sẽ phải chờ tôi thêm một chút ở trên đó. Tôi chưa thể ra đi ngay được.”



Rồi ta nhận ra


Một cảnh trong phim cùng tên. (Nguồn: Internet)



Có lẽ giống như ông Ove, ai cũng mang nỗi sợ bản thân trở nên vô dụng trong tập thể, trong xã hội. Chúng ta có những lúc chật vật tìm kiếm một mục đích sống cho bản thân mình. Nhưng câu chuyện giúp tôi hiểu rằng mỗi người được sinh ra với một lí do nào đó. Mọi người luôn coi ông Ove, một con người cứng nhắc, nghiêm túc, là “người sinh nhầm thời đại.” Chính bản thân ông cũng nghĩ như vậy. Nhưng tình yêu thương của những người hàng xóm, những người cố gắng hiểu ông, cố gắng đi sâu vào lớp vỏ cứng rắn của ông để thấy một trái tim ấm nóng, đã giúp ông nhận ra rằng vẫn có những việc ông có thể làm cho mọi người. Ông là một con người tốt bụng và xứng đáng được yêu thương. Chúng ta đều mang một giá trị nhất định trong cuộc đời này. Chỉ cần chúng ta hiểu rõ điểm mạnh của bản thân, chúng ta vẫn có thể giúp đỡ người khác, giúp đỡ cộng đồng.



Ông Ove đã chuẩn bị kĩ càng cho cái chết cô độc của mình. Nhưng vào thời khắc ông thực sự ra đi, đã có rất nhiều người đến tiễn đưa ông. Chi tiết này khiến cho tôi chợt nghĩ rằng: Thật ra để kết thúc cuộc đời mình là điều rất dễ dàng. Nhưng làm thế nào để khi chúng ta chết đi, chúng ta vẫn được nhớ đến, lại cần đến nhiều sự chân thành và cố gắng suốt cả cuộc đời. Có lẽ cuộc sống của ông Ove những năm tháng cuối đời là những gì mà tôi hướng tới: cống hiến cho cộng đồng và ra đi trong sự tưởng nhớ của mọi người.


-Cao Thị Bảo Ngọc-

36 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page