top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Nàng Skadi Chọn Chồng

Nơi xứ tuyết Bắc Âu, người ta hay kể cho nhau chuyện về nàng Skadi - nữ thần bảo hộ cho băng tuyết, săn bắn và trượt ván - chọn chồng ra sao?


Nàng Skadi chọn chồng


Ở vùng đất băng giá Jotunheim, tại lâu đài Thrymheim đang vang lên tiếng khóc than của một người con gái. Nàng là Skadi, một người khổng lồ. Cha nàng là Thaizi, một tên khổng lồ xảo quyệt và gian manh. Ông ta đã chết dưới tay những vị thần Aesir.


Người Khổng lồ và những vị thần Asgard chưa bao giờ hòa đồng với nhau được. Duy chỉ có Loki, người em kết nghĩa của Odin, là một người Khổng lồ nhưng đã thành thần. Hắn là nguồn cơn cho mọi sự rắc rối tại Asgard, cũng là người đã cứu nguy cho Asgard. Thjazi chết cũng do hắn. Hai tên xảo quyệt này đã cá cược với nhau và Loki đã thua Thjazi. Loki buộc phải bắt nữ thần Idun về cho Thjazi. Và Loki cũng phải cướp Idun về cho cho các vị thần. Trên đường truy đuổi Loki, Thjazi đã bị lừa và sa mình vào bức tường lửa của Thor trong hình dạng con kền kền. Tên khổng lồ đã chết.


Skadi không chấp nhận. Nàng quyết định đến gặp các vị thần để đòi công bằng. Nàng mặc áo giáp, tay cầm vũ khí, đến cửa hàng của các vị thần. Các vị thần không sợ người khổng lồ, tuy nhiên, chiến tranh chỉ nên xảy ra để giải quyết vấn đề lớn. Họ chấp nhận yêu cầu của Bladder, mong mỏi được làm vợ chàng. Nhưng nàng nào biết, Odin - cha của các vị thần - nàng Skadi để giải quyết mọi chuyện.


Skadi được phép chọn một nam thần Aesir làm chồng. Nàng mến mộ thần ánh sáng không muốn thành toàn cho nàng. Quy tắc chọn chồng của nàng được ban ra: chọn chồng dựa trên đôi bàn chân. Nàng đơn giản, chọn đôi chân đẹp vì nghĩ rằng Bladder là nam thần đẹp nhất Asgard.


Một lần lầm lỡ, trăm lần đau thương.


"Một lần lầm lỡ, trăm lần đau thương"(Nguồn ảnh: Internet)


Skadi chọn được đôi bàn chân đẹp nhất trong số các đôi bàn chân. Nàng hào hứng nhìn gương mặt của người chồng tương lai. Gương mặt ấy hiện ra, đó là Njord - thần của biển cả, câu cá và sự giàu có - là cha của cặp song sinh Frey và Freya. Dù có đôi phần bất mãn nhưng nàng phải chấp nhận vì đó lựa chọn của nàng.


Cả hai sống với nhau, nam thần Njord quen với sống ở vùng biển cả. Nàng Skadi quyến luyến vùng núi tuyết. Họ quyết định sống 9 đêm tại lâu đài Thrymheim và 3 đêm tại bờ biển Noátún. Cả hai chung sống hòa thuận và yêu thương nhau. Năm dài tháng rộng, Njord không chịu cái lạnh mùa đông và tiếng sói tru tréo mỗi đêm. Skadi không ngủ được bởi ánh sáng tại vùng biển và tiếng chim mòng biển náo nhiệt.



"Skadi không ngủ được bởi ánh sáng tại vùng biển và tiếng chim mòng biển náo nhiệt" (Nguồn ảnh: Internet)


"Chẳng thể tròn giấc nồng

tại biển khơi trên giường ấm

bởi tiếng rối rít của đàn chim.

Tôi thức giấc bởi cánh chim mòng biển

từ nơi biển xa

mỗi buổi sáng."

(Trích "Gylfaginning"- chương 23)


Liệu đôi ta có thể ngừng đau thương vì nhau


Skadi chọn cách vứt áo ra đi. Nàng và Njord quyết định sống xa nhau. Ở tại nơi quen thuộc, cả hai mới có thể thực hiện đúng vai trò của mình. Skadi trở lại vùng núi tuyết lạng giá. Với chiếc cung trên vai, trên tay là mũi lao, nàng hòa mình vào vùng tuyết trắng. Lao đi giữa các triền núi trên ván trượt, không ai thấy rõ nàng, dân cư quanh đó chỉ nghe những tiếng cung tên ma sát với gió, tiếng trượt tuyết và tiếng sói tru vang dội.


"Lao đi giữa các triền núi trên ván trượt, không ai thấy rõ nàng, dân cư quanh đó chỉ nghe những tiếng cung tên ma sát với gió, tiếng trượt tuyết và tiếng sói tru vang dội"


Nàng từ đó trở thành một vị thần, được dân cư quanh vùng núi tôn thờ. Nàng bảo hộ cho mùa đông, săn bắn và trượt tuyết. Một số nơi, họ tôn thờ nàng như một nữ thần tình yêu.


Hoàng hôn Ragnarok kết thúc, thế giới mù mịt trong khói lửa. Câu chuyện cổ khép lại. Người hát rong ngừng kể, đống lửa cháy cũng dần tàn. Có ai nhớ đến nàng Skadi? Bóng lưng cô đơn trên triền núi dốc.


Sau khi đọc bài chia sẻ này, bạn có cảm nghĩ gì?


Người viết: Tô Thành Lũy
Người thiết kế: Phạm Thị Thu Hoài

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui



39 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Liên hệ Bookiee

Cảm ơn bạn đã liên hệ Bookiee!

Bookiee White.png
  • White Facebook Icon
  • White Instagram Icon
  • White YouTube Icon
Copyright © 2024 Bookiee, Org.
bottom of page