top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

"Một Mình" Có Thật Sự Cô Đơn Như Chúng Ta Từng Nghĩ?

Đã cập nhật: 13 thg 11, 2021

Cuộc đời như một thước phim quay chậm, đã bao giờ bạn chọn tự tách mình ra khỏi thế giới vội vã để tìm cho bản thân một khoảng lặng nhất định? “Một mình” không hẳn là đối diện với sự cô đơn, mà là bản thân muốn chủ động đi tìm một khoảng trời riêng, để rồi cảm nhận rõ nhất về màu sắc và tâm hồn của cuộc sống.


Bookiee - Sách là niềm vui

Có bao giờ bạn tự nghĩ càng trưởng thành, chúng ta lại càng có xu hướng muốn đi tìm cảm giác “Một Mình”?


Ánh nhìn khi phải đối mặt với cuộc sống ngoài xã hội thật khác với những tưởng tượng khi còn là học sinh cấp hai, cấp ba. Khi ấy bạn luôn khao khát được trở thành người lớn; được tự do mà không bị kiểm soát bởi bố mẹ; có thể tự mình kiếm thật nhiều tiền với mơ ước được trở thành tỷ phú. Suy ngẫm lại khoảng thời gian vô lo, vô nghĩ ấy thật khiến người ta ao ước đón một chuyến xe thời gian để trở lại quá khứ.


Nhưng khi chuẩn bị hành trang làm người trưởng thành, bắt đầu mở ra cánh cửa của cuộc sống đại học thì sự vô tư ấy cũng dần biến mất. Chúng ta bị xoáy vào cuồng quay công việc với hàng loạt deadline, những bài báo cáo, những buổi thuyết trình hay thậm chí là những lần chập chững thử sức với các công việc part-time. Để rồi dần dần hình thành nên một khoảng cách vô hình với bạn bè và người thân trong mỗi lần tâm sự.


Để rồi dần dần hình thành nên một khoảng cách vô hình với bạn bè và người thân trong mỗi lần tâm sự.


Khi phải đối diện với nhiều khó khăn, chúng ta càng muốn thu mình lại. Việc lựa chọn được ở “Một mình” lại trở nên thật hạnh phúc đối với nhiều người. Nhưng bên cạnh đó lại có người nghĩ “Một mình” là một sự chóng vánh, cô đơn, thậm chí là sợ hãi và ám ảnh với cảm giác ấy.


“Một mình” và “Cô đơn” dù có chung một trạng thái nhưng lại có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Nếu xem xét trên nhiều khía cạnh, ta có thể thấy được “Một mình” là khi bản thân muốn chủ động đi tìm và nâng cao năng lượng nội tại. Nhưng “Cô đơn” lại khác, đó chính là sự bị động trong suy nghĩ luôn hướng bản thân đến những điều tiêu cực với cảm giác bị xã hội bỏ rơi.


“Một mình” không phải là trạng thái để bản thân cô lập với mọi người xung quanh mà là khi bạn học được cách nâng cao giá trị của mình ngay ở trong đám đông. Với một xã hội luôn đánh giá con người qua những mối quan hệ, thì nỗi sợ mang tên “Một mình” dường như trở nên ngày càng lớn. Chúng ta bỗng quen với cảm giác được mọi người quan tâm, luôn dựa dẫm và lệ thuộc vào cảm xúc của người khác.


Thay vào đó hãy bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, thấu hiểu và làm chủ trong mọi cảm xúc sẽ khiến bạn trở nên tự tin và chủ động hơn trong cuộc sống. Tìm cho mình một khoảng lặng riêng; nuông chiều với những sở thích cá nhân; thoát ly khỏi cái bóng tâm lý cũng như cảm giác cô đơn trong đám đông ồn ào.



Nếu được ở một mình ư? Thật tuyệt vời. Tôi có thể làm những điều mình thích, được sống đúng là chính mình mà không bị người ngoài phán xét. Tôi có thể tự đi dạo một mình, tự chăm sóc bản thân mỗi khi bị ốm, tự nấu những món ăn mà mình thích… “Một mình” khiến tôi trở nên mạnh mẽ và quyết liệt hơn trong suy nghĩ, biết tha thứ cũng như yêu thương nhiều hơn.


Cuộc sống là một cuộc hành trình có khó khăn thì cũng có hạnh phúc. Quan trọng là suy nghĩ mà bản thân muốn hướng đến. Cảm giác “Một mình” đôi khi có thể giúp chúng ta hồi tưởng về những kỉ niệm đã qua, biết chiêm nghiệm và nhìn nhận thế giới một cách đa chiều.


Tất cả chúng ta đều có thể vẽ nên bức tranh cuộc sống của riêng mình, đừng ao ước hay ganh tị với cuộc đời người khác. “Một mình” không phải là cô đơn nó chỉ diễn ra khi bạn bỏ rơi bản thân trong những suy nghĩ tiêu cực. Người có thể đồng hành và theo bạn đến cuối cuộc đời chỉ có bạn và bản thân bạn. Vì thế hãy học cách nâng niu và yêu thương chính mình, từ đó phát triển và hướng đến những điều tích cực đang chờ bạn ở phía trước.


Vậy còn bạn, bạn thấy "một mình" có cô đơn không?


Người viết: Ngọc Huyền
Người thiết kế: Phạm Việt

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

________________________


Bookiee - Sách là niềm vui


25 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page