top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Lối Sống Sohwakhaeng Của Giới Trẻ Hàn Quốc: Đi Tìm Hạnh Phúc Từ Những Điều Giản Đơn

Cuộc sống giống như một bản đàn, có lúc âm vang cùng những nốt nhạc ngân, có lúc trầm lặng đưa ta về những nỗi buồn xưa cũ...


Bookiee - Sách là niềm vui

Cuộc sống giống như một bản đàn, có lúc âm vang cùng những nốt nhạc ngân, có lúc trầm lặng đưa ta về những nỗi buồn xưa cũ. Không thể phủ nhận rằng, càng lớn chúng ta càng phải đối mặt với nhiều nốt trầm, tức những khó khăn, áp lực từ công việc, học tập, đời sống gia đình và loay hoay tìm một chút niềm vui. Có nhiều người cứ thế mà lãng quên đi chính giá trị của bản thân mình, để mình sống mà không hề tồn tại.


Giữa những áp lực bộn bề ấy, giới trẻ Hàn Quốc lựa chọn cho mình một phong cách sống: Sohwakhaeng. Hãy cùng Bookiee tìm hiểu lối sống này là gì và tại sao chúng lại được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới nhé!


1. Sự xuất hiện của thuật ngữ Sohwakhaeng


Cụm từ Sohwakhaeng (소확행) là sự rút gọn của Sosohajiman hwaksilhan haengbok (소소 하지만 확실한 행복), có nghĩa là “hạnh phúc nhỏ nhưng chắc chắn”.


Khái niệm này lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1986 trong bài luận Buổi chiều ở đảo Langerhans của tác giả Nhật Bản nổi tiếng Haruki Murakami. Trong đó, tác giả đề cập đến những hành động rất đời thường như tự tay ăn một ổ bánh mì mới nướng, thả mèo vào gầm giường để phát ra tiếng sột soạt hoặc ngửi mùi của một chiếc áo mới mua. Chỉ những điều đơn sơ, bình dị như thế thôi cũng đã mang lại cho con người những niềm vui bất chợt mà không cần tìm kiếm ở đâu xa.



2. Tại sao lối sống này dần trở thành xu hướng?


Như chúng ta đã biết, cuộc sống này luôn đầy rẫy những gian nan khó tài nào mà kiểm soát được. Đặc biệt trong xã hội Hàn Quốc, giới trẻ bị áp lực nặng nề từ vấn đề thi cử, người nổi tiếng chịu áp lực từ dư luận,... Chung quy lại, họ luôn loay hoay trong việc tìm kiếm tự do và thú vui cho riêng mình.


Trước đây, họ chọn lối sống càng nhanh càng tốt, như trong các bộ phim ta hay được nghe cụm từ “palli palli” có nghĩa là “nhanh lên”, “vội vàng”. Ngày nay, khi những cơn lo âu, mệt mỏi đang dần thống trị, họ chuyển mình sang lối sống thư giãn. Thay vì tất bật chạy theo những hào nhoáng bên ngoài, những mục tiêu xa vời làm tâm trạng căng thẳng, họ chú ý nhiều hơn đến hành động nhỏ nhặt xung quanh. Họ tập trung vào những cử chỉ thường nhật, thứ mà bản thân có thể kiểm soát dễ dàng và đem lại nhiều khoảng thời gian, không gian thoải mái nhất.


3. Dấu hiệu cho thấy bạn đang sống theo phong cách Sohwakhaeng


Đối với bạn, thứ gì có thể khiến bạn cảm thấy thư giãn và hạnh phúc kể cả khi không thật sự trông đợi gì từ nó? Đó có phải là buổi sáng tinh sương đón lấy ánh nắng mặt trời chan hòa từ cửa sổ, nghe những chú chim sẻ hót líu lo trên cành cây trong sân nhà? Đôi lúc là ngồi yên lặng nghe khúc nhạc du dương, cùng bạn bè nhấm nháp từng ngụm cà phê sữa? Hay hạnh phúc cũng có thể là cảm giác sảng khoái và dễ chịu sau những cơn mưa rào bất chợt, tận hưởng mùi hương thoang thoảng của đất và tiết trời dịu nhẹ tinh khôi?


Đối với bạn, thứ gì có thể khiến bạn cảm thấy thư giãn và hạnh phúc kể cả khi không thật sự trông đợi gì từ nó?


Những điều này quả thực rất nhỏ, nhưng chúng đều là các khoảng thời gian giá trị mang lại cho ta một sự thăng hoa cần thiết. Dù câu trả lời của bạn có là gì đi nữa, nếu bạn cảm nhận được và luôn chú ý đến từng khoảnh khắc nhỏ nhoi ấy, bạn đã là một người theo phong cách Sohwakhaeng rồi đấy!


4. Làm thế nào để tận hưởng hạnh phúc tối đa từ lối sống Sohwakhaeng?


Tuy là hạnh phúc nhỏ và dễ dàng tìm thấy được ngay cạnh bên, thế nhưng nhiều người vẫn chưa nhận ra và chưa thật sự tận hưởng đặc ân quý giá này. Sau đây là một số câu hỏi bạn nên tự đặt ra cho chính mình và tìm lời giải đáp để có thể hiểu được bản thân và trân trọng những thức quà sẵn có:


  • Điều gì đang khiến tôi cảm thấy áp lực?

  • Tôi đang tìm kiếm điều gì và điều đó có thực sự khiến tâm trạng tôi hạnh phúc?

  • Tôi thích gì, tôi đam mê điều gì?

  • Tôi đã có thể cân bằng thời gian giữa công việc và các hoạt động giải trí hay chưa?

  • Tôi thích sống một mình hay tham gia hoạt động tập thể?

  • Tôi đã thực sự có khoảng thời gian riêng cho mình hay chưa?

  • Những khoảng thời gian rảnh rỗi đối với tôi có đủ không?

Từ những câu hỏi nêu trên, bạn có thể hiểu được bản thân mình nhiều hơn, chú ý đến những hoạt động giải trí của bản thân và tìm ra cho mình liều thuốc hữu hiệu cho tâm hồn. Nếu chưa tìm ra được câu trả lời, hãy cứ từ từ, chầm chậm thôi vì hạnh phúc không bao giờ bỏ rơi ai và sẽ có lúc bạn bất chợt nhận ra rằng: à, thì ra hạnh phúc chỉ đơn giản thế thôi!


5. Một số lối sống tương tự ở nước ngoài


Không chỉ Hàn Quốc mà rất nhiều quốc gia khác cũng xuất hiện xu hướng đi tìm hạnh phúc từ những điều bình dị, đơn sơ.



Tại Pháp: Aucalme có nghĩa là yên tĩnh, đại diện cho cách người Pháp thư giãn tâm trí của mình chẳng hạn như nghỉ ngơi tại quán cà phê, công viên, rạp hát.


Tại Thụy Điển: Lagom là một triết lý sống chỉ sự vừa đủ, không quá thừa cũng không quá thiếu. Đó là cách họ tận hưởng một cuộc sống đơn giản, tìm cách cân bằng thời gian từ những hoạt động bình thường và khá tương đồng với lối sống Sohwakhaeng.


Tại Đan Mạch: Hygge trong tiếng Đan Mạch có nghĩa là sự thoải mái, ấm áp, tập trung vào sự ổn định về mặt cảm xúc. Phong cách Hygge còn được thể hiện rõ nét qua cách trang trí không gian sống, bố trí nội thất để tạo sự bình yên và ấm cúng cho chúng ta sau những giờ làm việc mệt mỏi.


Lời kết


Khó khăn thật ra cũng chỉ giống như cơn mưa rào ngoài cửa sổ, có tầm tã cỡ nào, có gió lốc bao nhiêu thì cuối cùng cũng sẽ trời quang mây tạnh. Mong bạn sau khi đọc bài viết này sẽ có thêm cho mình nhiều phương pháp để giải tỏa áp lực, để tâm hồn thảnh thơi và sẵn sàng đón nhận một hạnh phúc mới.


Nguồn tham khảo:


Vậy còn bạn, sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ trải nghiệm lối sống này chứ?


Người viết: Khánh Vân
Người thiết kế: Thu Hoài

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

 

Bookiee - Sách là niềm vui


141 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page