top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Khi Ta Bước Vào Trang Sách

Đã cập nhật: 28 thg 12, 2021

Sách là phương tiện giúp ta thoát ly khỏi thực tại mà chân không cần bước, mắt lướt qua những con chữ rồi để trí tưởng tượng nhấc bổng ta xuyên qua các dòng thời gian, vượt bao ngăn trở của địa lý để đến bất cứ đâu. Thế nhưng, bạn có từng thắc mắc cách mà các cơ quan phối hợp tạo nên 'hệ thống dịch chuyển tức thời' để mang lại cho bạn trải nghiệm chân thực nhất, sát sao nhất với tình tiết câu chuyện bạn đang đọc không?


Cùng khám phá cơ thể kỳ diệu làm những gì khi bạn thưởng thức một cuốn sách nhé!


Bookiee - Sách là niềm vui

Cùng khám phá xem cơ thể làm gì trong lúc ta đang đọc sách nhé!


Một điều nên cân nhắc trước khi bạn đọc tiếp đó là chúng ta vẫn chưa thể hiểu đầy đủ về chức năng sinh học từ năng lượng trong não hoặc cách nó liên quan đến sự hiện diện của ý thức trong con người.


Đường đến "tinh cầu" lưu giữ kí ức


Đầu tiên, các giác quan như thị giác, thính giác sẽ tiếp nhận thông tin và từng dòng chảy của sách vào trong bạn. Hãy thử ví bộ não như một tinh cầu nhé! Tại đây, một hòn đảo nhỏ chuyên biệt nơi vùng thái dương chẩm trái sẽ chuyển các nhận dạng, tức thì liên kết mỗi từ trong sách với giọng nói phát ra từ đó.


Bên trong chúng ta luôn năng suất hoạt động bởi một phần não phân tích ý nghĩa, trong khi phần khác giúp ta tự động nhận dạng các cụm từ. Các vùng đọc trong não sẽ mạnh hơn các vùng khác nếu bạn hình thành thói quen đọc chăm chú và duy trì đều đặn. Những mật thư từ sách sau đó được truyền đi sang bán cầu não phải trên các ‘cao tốc thông tin’.


Một thế giới mới rất đỗi diệu kỳ


Bán cầu phải đóng vai trò như cây đũa thần phù phép nên hình ảnh trực quan về tình tiết câu chuyện, xây dựng nên thế giới ảo hết sức sống động, giả lập không gian và các xúc cảm chân thực khi bắt gặp những sự vật hay nhân vật trong ấy, đồng thời dự đoán các khả năng có thể xảy đến men theo dòng diễn biến. Việc này còn giúp tăng trí nhớ và làm dày thêm kho ngữ liệu của chúng ta đấy!


Bán cầu não phải như chiếc đũa thần vẽ nên hình ảnh về tình tiết câu chuyện.


Tựa cú lừa đầy ngọt ngào, hàng loạt trải nghiệm, đối thoại, độc thoại nội tâm từ nhân vật truyền đến ta và tạo nên trải nghiệm ảo như chính ta đang thực sự sống những cuộc đời khác nhau. Bạn thấy mình hóa thân vào các nhân vật với cảm xúc, suy nghĩ theo hướng của họ. Các cảm xúc không chỉ chảy ngấm ngầm trong tâm hồn mà thể hiện ra bên ngoài như: khóc ở đoạn cao trào, sởn da gà khi một vụ án được giải mã, run lên khi mường tượng khung cảnh u tịch và đột nhiên cảm thấy lo lắng…


Có vẻ như bộ não đang nắm mọi sự chỉ huy? Thực chất là không đâu. Hàng loạt thí nghiệm và máy đo điện não đã góp công vào quá trình phát hiện ra chính bộ não lại không phân biệt được quá nhiều giữa việc đọc về một trải nghiệm và gặp phải nó trong cuộc sống thực; trong cả hai trường hợp, các vùng thần kinh được kích thích là giống nhau.


Bên cạnh đó, thế giới ảo này lại quá sức hấp dẫn khiến cho ranh giới với hiện tại trở nên mong manh. Thời gian và không gian thực cũng theo đó mà rơi vào miền lãng quên trong suốt quá trình ấy. Tôi nghĩ không ít lần chúng ta bắt gặp mình lỡ mất tiếng gọi của ai đó ngay bên cạnh, bất ngờ vì đồng hồ đã điểm qua nhiều tiếng mà ta đinh ninh mình chỉ thoáng lướt vài trang đầu tiên.


Lợi ích và bí quyết bước vào trang sách


Các nhà khoa học, các bác sĩ đã nhận thấy rằng việc hoàn toàn tập trung khi đọc sách, chìm đắm theo câu chuyện giúp giảm thiểu lo lắng, mệt mỏi, cải thiện trí nhớ và luyện cho bộ não phản ứng đa dạng trước các tình huống trong cuộc sống. Thật tuyệt vời khi song song với quá trình hóa thân thành ai đó trong trang sách, cuộc đời thực của chúng ta cũng được kéo dài thêm rất nhiều năm.


Các yếu tố mà chúng ta cần ghi nhớ để nhanh chóng vén tấm màn chắn giữa hiện thực và câu chuyện đang đọc bao gồm: hình thức đọc - bạn lật giở từng trang hay thả hồn theo giọng đọc của ai đó; nơi chốn - một quảng trường đông đúc hay trong mảnh vườn nhỏ rộn tiếng chim; thời gian đọc sách - buổi sáng tràn đầy năng lượng hay ngả chiều thảnh thơi.


Khả năng tập trung cũng có thể bị ngắt quãng vì lý do sức khỏe, mức độ nhạy bén của trí tưởng tượng. Nếu bạn đã trải qua một ngày mệt nhoài, sẽ khó khăn hơn một chút để vẽ nên khung cảnh truyện phải không nào? Ngoài ra, văn phong của tác giả được thể hiện mượt mà, phong cách mới lạ, chủ đề lôi cuốn hay chất lượng gợi hình, gợi cảm của từ ngữ cũng góp phần lớn lao vào quá trình chu du này.


Khả năng trong mỗi người là vô hạn và chúng ta đang không ngừng khám phá để phát triển. Qua bài viết này, mong rằng bạn có thể trả lời phần nào câu hỏi "Làm thế nào mà tôi thấy được những thứ từ sách mà người ngồi cạnh tôi không thể?".


Hãy tiếp tục trau dồi kiến thức, trân trọng và tận dụng nguồn sức mạnh phi thường từ chính bạn để cuộc sống thêm phong phú, nhiệm màu cùng thế giới sách nhé!


Người viết: Thơ Lam
Người thiết kế: Thơ Lam

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui








48 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Liên hệ Bookiee

Cảm ơn bạn đã liên hệ Bookiee!

Bookiee White.png
  • White Facebook Icon
  • White Instagram Icon
  • White YouTube Icon
Copyright © 2024 Bookiee, Org.
bottom of page