top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[Review] Hội Chứng Peter Pan - Những Đứa Trẻ Trong Hình Hài Người Lớn

Đã cập nhật: 23 thg 4, 2023

Nếu đã từng đọc hoặc xem phim Peter Pan, hẳn bạn vẫn còn nhớ cậu nhóc thông minh lém lỉnh chẳng bao giờ lớn ấy. Nhất là khi Pan lựa chọn ở lại Neverland để không phải trưởng thành, vì suy cho cùng trưởng thành cũng chẳng phải là điều gì thú vị lắm.


Mãi mãi làm trẻ con, nghe thật kỳ diệu đúng không? Thế nhưng trong cuộc sống vẫn có rất nhiều người không hề trưởng thành, họ giữ mãi suy nghĩ và hành động như một đứa trẻ, dù bản thân họ đã “lớn”, tâm lý và sinh lý hoàn toàn phát triển bình thường.


Những hành vi đó được gọi là hội chứng “Peter Pan”, xuất hiện lần đầu tiên trong quyển sách của Tiến sĩ Dan Kiley “Peter Pan Syndrome: Men Who Have Never Grown Up” (1983).


Bookiee - Sách là niềm vui


Tại sao có những người “lớn” mãi chẳng chịu trưởng thành?


Hội chứng “không muốn lớn” không phải là loại bệnh có thể xác định bằng những chẩn đoán lâm sàng. Những nguyên nhân dẫn đến vẫn còn được các chuyên gia nghiên cứu và làm rõ, tuy nhiên có thể kể đến một vài tác nhân khiến một người mắc hội chứng này:


Người đó được bao bọc quá mức: những người được gia đình yêu thương và che chở quá mức sẽ khó tự lập. Dần dần việc tự mình va vấp để trưởng thành trở nên quá khó khăn, họ sẽ muốn mãi mãi an toàn trong tình thương của gia đình hơn là phải “lớn” và tự mình đối mặt với mọi thứ.


Họ sợ bị cô đơn: Nhà tâm lý học Humbelina Robles Ortega cho rằng những ai mắc hội chứng Peter Pan có thể sẽ sợ cô đơn. Vì sợ bị bỏ lại một mình nên họ có xu hướng dựa dẫm vào tình thương của người khác, muốn bản thân luôn được chăm sóc và quan tâm. Điều đó dẫn đến việc họ không muốn trưởng thành, vì nếu tự lập được có thể người kia sẽ không quan tâm họ săn sóc họ như ban đầu.


Những người mắc hội chứng Peter Pan thường sợ cô đơn


Làm thế nào để biết một người có mắc hội chứng “Peter Pan” hay không?


Có thể nói biểu hiện rõ rệt nhất là việc “mãi không chịu lớn”. Họ cư xử như một đứa trẻ to xác, không biết kiểm soát hay thể hiện cảm xúc và luôn bộc phát những khó chịu của mình. Giống như một đứa nhóc cứng đầu, những người mắc hội chứng Peter Pan cư xử vô lý, nóng giận và khó chịu với những người ở bên cạnh, hệt một đứa bé nghĩ mình sẽ không bao giờ bị bỏ rơi.


Ngoài những cảm xúc cực đoan đó, họ còn hành động như một đứa trẻ quậy phá, gây ra đủ thứ phiền toái, hiếu động quá mức và thường bày trò trêu chọc người khác. Một đứa nhóc nghịch ngợm đã làm cho người ta mệt mỏi, còn một người lớn hiếu động như một đứa trẻ thì sự mệt mỏi lại càng nhiều hơn.


Một đứa trẻ trong thân xác người lớn khao khát được quan tâm nên mới có những biểu hiện quấy phá. Thế nhưng thái độ cực đoan đó càng làm người xung quanh rời xa, “đứa trẻ” mang dáng vẻ người lớn đó lại rơi vào cô đơn và tiếp tục vòng lặp “gây chú ý” - “được quan tâm” - “gây chú ý” - “bị xa lánh” - “gây chú ý”...


Những dấu hiệu trên có thể là biểu hiện của những chứng bệnh tâm lý khác, thế nhưng nếu một người mắc hội chứng “Peter Pan” thì có thể có những hành vi như trên.


Làm thế nào để điều trị cho người mắc hội chứng “Peter Pan”?


Hội chứng này vẫn còn đang được nghiên cứu, vậy nên hiện nay chưa có một lộ trình điều trị cụ thể nào. Tuy nhiên người thân có thể đưa người mắc hội chứng “Peter Pan” trị liệu tâm lý ở những cơ sở có uy tín cũng như quan tâm chăm sóc người bệnh như tư vấn của chuyên gia tâm lý. Thế nhưng quan trọng nhất vẫn là ở bản thân, họ cần tự mình nhận thức và điều trị dứt điểm “tâm bệnh” của mình.


Hy vọng sau bài viết này phần nào giúp các bạn hiểu thêm về hội chứng “Peter Pan” cũng như biết cách điều chỉnh hành vi và cách cư xử với người xung quanh. Bên cạnh đó là quan tâm và chăm sóc người mắc hội chứng này để họ không quá bi quan, tiêu cực và có động lực thoát khỏi “đứa trẻ” trong lòng.


Nguồn tham khảo: Healthline.com, Vinmec.com


Người viết: Khánh Ngọc
Người thiết kế: Phạm Việt

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

120 lượt xem4 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page