top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Hành Trình Gom & Cuốn Sách Suy Niệm Mỗi Ngày - Lev Tolstoy


Và đôi khi lại có người hỏi Gom rằng: Ý tưởng Hành Trình Gom hình thành từ đâu? "Từ lúc Gom “biết” đọc sách": Gom trả lời.


Xin chào mọi người, mình là Gom và hiện tại Gom đang thực hiện Hành Trình Gom - Một hành trình đạp xe và gom rác từ Sài Gòn - Hà Nội, bao gồm 02 thành viên: Gom & chiếc Gom (Chiếc xe đạp thân thương của mình)


Chuyến đi nhằm mục đích mở rộng tầm mắt của Gom về cuộc sống của người dân Việt Nam trên mọi miền đất nước. Bên cạnh đó, điều quan trọng hơn cả là thực hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng và với mẹ thiên nhiên. Bằng cách gom & dọn dẹp rác thải, Gom muốn kêu gọi mọi người cùng hành động để bảo vệ môi trường & bảo vệ mẹ thiên thiên.


Mỗi ngày trên Hành Trình Gom, Gom chọn một địa điểm trên con đường mình ngang qua để gom & dọn dẹp rác thải, sẽ có nơi rác ít và nhiều nên Gom sẽ chọn nơi phù hợp nhất cho hành trình & tài chính của mình.


Hiện tại Hành Trình Gom đã đi được gần 750km, qua 8 tỉnh thành (Sài Gòn, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi) & phải tạm dừng lại để tránh dịch COVID-19. Hết dịch Gom lại tiếp tục.


(Ảnh: Hành trình Gom)


Và đôi khi lại có người hỏi Gom rằng: Ý tưởng Hành Trình Gom hình thành từ đâu?

"Từ lúc Gom “biết” đọc sách": Gom trả lời.


Đúng là vậy đó. Thói quen đọc sách hình thành cách đây gần hai năm về trước, sau khi Gom tiếp cận và tìm hiểu Minimalism (Chủ Nghĩa Tối Giản). Kể từ đó Gom mê mẩn việc đọc sách, Gom đọc sách bất cứ khi nào có thời gian rảnh: Giờ nghỉ trưa ở công ty, giờ rảnh rỗi ở tiệm cafe và giờ rảnh rang lúc đi phỏng vấn...


Một Cuốn Sách Về Chủ Nghĩa Tối Giản, Perfect Spy, Hành Trình Về Phương Đông, An Lạc Trên Từng Bước Chân, Hoa Trôi Trên Sóng Nước... Những cuốn sách đã và đang có tầm ảnh hưởng đối với Gom.


Nhưng để nói về sự ảnh hưởng lớn lao nhất & cũng là cơ duyên để Gom khởi sự Hành Trình Gom thì đó chính là cuốn: Suy Niệm Mỗi Ngày của Lev Tolstoy.


(Ảnh: Internet)


Suy Niệm Mỗi Ngày là một tác phẩm được Lev Tolstoy thai nghén sau những ngày tháng thập tử nhất sinh cận kề cái chết, mà ông phải đối diện vào mùa xuân năm 1902. Tưởng chừng ông đã gục ngã với căn bệnh viêm phổi và thương hàn, nhưng có vẻ như Lev Tolstoy đã được Thượng Đế ưu ái để hoàn thành sứ mệnh mà Ngài gửi đến ông: Suy Niệm Mỗi Ngày (Wise Thoughts for Every Day hay For Everyday) chính là tác phẩm cuối cùng mà Lev Tolstoy để lại cho hậu thế và cũng được coi là tác phẩm vĩ đại nhất trong suốt cả sự nghiệp văn học, triết học của ông.


Tác phẩm bao gồm 366 chương, tương ứng với 366 ngày và mỗi ngày tương ứng với một suy niệm: Thượng Đế, tình yêu, cái chết, niềm vui, cuộc sống, loài người... Nội dung cuốn sách không chỉ có kiến thức suốt cả cuộc đời của Lev Tolstoy, mà nó còn chứa đựng những minh triết được Lev Tolstoy sưu tầm và chắt lọc từ những nhà triết học và tiền nhân lỗi lạc đi trước: Đức Phật, Khổng Tử, Socrates, Marcus Aurelius...


Đối với Gom Suy Niệm Mỗi Ngày là một cuốn sách thực sự rất có hồn và cuốn hút. Mỗi chương của cuốn sách là mỗi suy niệm mở ra cho Gom mỗi chân lý mới, những suy nghĩ mới mà Gom có thể áp dụng cho cuộc sống, tâm hồn của mình. Suy Niệm Mỗi Ngày” chứa đựng đầy đủ các cung bậc cảm xúc: Hỉ, nộ, ái, ố mà đôi khi những tác phẩm văn học hay ngôn tình không thể mang lại đầy đủ được.


Gom vẫn nhớ như in nội dung một cuộc hội thoại của Socrates với một người lạ, được Lev Tolstoy trích dẫn trong cuốn Suy Niệm Mỗi Ngày:

"Tôi sinh ra ở Trái Đất này"

Câu trả lời của Socrates khi một người lạ hỏi: Ông sinh ra ở đâu?". Và người đó hỏi tiếp: Quê hương ông ở đâu? Socrates trả lời: Quê hương tôi ở Trái Đất này.


Một cuộc hội thoại đơn giản, súc tích nhưng đó chứa đựng một ý nghĩa cực kì lớn lao. Và ý nghĩa đó chính là động lực để thôi thúc, thúc đẩy Gom hướng mình về một cuộc sống sẻ chia, một cuộc sống vì cộng đồng, xã hội & thiên nhiên. Nói rộng ra hơn thì Suy Niệm Mỗi Ngày chính là tác phẩm đã thay đổi hoàn toàn nhận thức, ý thức mà Gom đã gom góp được trong suốt 28 năm tuổi trẻ. Và Hành Trình Gom cũng đã chính thức hình thành từ cuộc hội thoại đó, cuộc hội thoại của Socrates.


Kể từ khi Hành Trình Gom khởi hành cho đến bây giờ, Gom biết rằng cuộc đời mình đang rẽ sang một chặng đường mới, một chặng đường chẳng ai trước đây có thể ngờ được, ngay cả Gom cũng vậy.


Tất cả vì một Việt Nam hùng cường và hạnh phúc.

Thân thương, Hành Trình Gom

207 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Liên hệ Bookiee

Cảm ơn bạn đã liên hệ Bookiee!

Bookiee White.png
  • White Facebook Icon
  • White Instagram Icon
  • White YouTube Icon
Copyright © 2024 Bookiee, Org.
bottom of page