top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Ai Khát Khao Thành Công, Xin Đừng Phí Hoài Tuổi Trẻ

Đã cập nhật: 28 thg 2, 2021


Tương lai của bạn, chỉ có bạn mới biết. Thứ bạn muốn, chỉ có thể tự bạn giành lấy, việc phá bỏ lòng giam cũng chỉ mình bạn làm được.





Chắc hẳn mỗi chúng ta ai cũng mang trong mình một ước mơ, một hoài bão to lớn với khao khát đạt được nó. Mình cũng vậy, mình cũng có ước mơ hoài bão của riêng mình. Tuy nhiên trên hành trình theo đuổi ước mơ của bản thân luôn có những thách thức, khó khăn khiến ta vấp ngã thậm chí là thất bại. Nhưng có người sẽ lựa chọn đứng dậy bước tiếp con đường của mình, cũng có người chọn bỏ cuộc, từ bỏ đi ước mơ của chính bản thân. Mình đương nhiên là loại 1. Cuốn sách khiến mình thay đổi là “DÁM MƠ LỚN, ĐỪNG HOÀI PHÍ TUỔI TRẺ” của tác giả Lư Tư Hạo.


Đôi nét về sách và tác giả


Lư Tư Hạo sinh năm 1991, tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Năm 2011 Lư Tư Hạo xuất bản tác phẩm đầu tay “Nghĩ quá nhiều” đến năm 2017 góp mặt trong top 3 BXH các tác giả 9x nổi tiếng nhất. Về cuốn “Dám Mơ Lớn Đừng Hoài Phí Tuổi Trẻ” xuất bản lần đầu năm 2014 nhanh chóng trở thành cuốn sách đầu giường của giới trẻ Trung Quốc và đến năm 2017 nó được chuyển thành phim truyền hình.





Cuốn sách này gồm có 4 phần: về cuộc sống, về tình bạn, về ước mơ, về tình yêu. Mình sẽ chia sẻ cho các độc giả về phần ước mơ, nó đã thay đổi cuộc đời mình như thế nào? Hy vọng nó có thể tiếp thêm cho các bạn một chút động lực nào đó.


Vài dòng tâm sự...


Ngay ở bìa sách có câu nói “Tương lai của bạn, chỉ có bạn mới biết. Thứ bạn muốn, chỉ có thể tự bạn giành lấy, việc phá bỏ lòng giam cũng chỉ mình bạn làm được”. Thật đúng như vậy. Mình sinh năm 2003, hiện đang học lớp 12 và ước mơ của mình là du học Trung Quốc. Mình muốn sau khi tốt nghiệp cấp 3 có thể xin được học bổng rồi đến Trung Quốc học tập.


Tuy nhiên ước mơ của mình không phải bắt đầu từ bây giờ mà là từ hai năm trước lúc mình vừa vào cấp 3. Lúc đó mình là fan của một nhóm nhạc thanh thiếu niên nổi tiếng ở Trung Quốc có tên là TFBOYS. Thông qua thần tượng mình càng biết rõ hơn về đất nước Trung Quốc, văn hóa, ẩm thực Trung Hoa và cả con người ở đó.


Dần dần tìm hiểu mình lại càng thêm yêu thích đất nước này, mình hy vọng sau này có thể đến Trung Quốc khám phá, trải nghiệm và gặp idol thần tượng của mình. Đến cuối học kì I năm lớp 10 mình vô tình biết đến du học Trung Quốc, xin học bổng du học...mình đã ngay lập tức lên mạng tìm hiểu nó, yêu cầu và điều kiện ứng tuyển học bổng... Sau đó nó trở thành ước mơ của mình lúc đó và ngay ở hiện tại. Mình ra sức cố gắng học tập, nỗ lực, tự nhủ với bản thân rằng mọi cố gắng rồi sẽ được đền đáp xứng đáng.


Thế nhưng mình không được may mắn khi ước mơ của mình không được bố mẹ đồng ý và ủng hộ, bố mẹ đã ngăn cản mình, không cho mình đi theo con đường đó. Có lẽ bố mẹ là vì thương mình, lo cho mình, một đứa con gái ở nơi đất khách quê người nguy hiểm và cô đơn biết bao. Cùng với một số lý do mà bố mẹ gay gắt với mình, cấm tuyệt đối mình có suy nghĩ đi Trung Quốc du học, bắt mình phải ở Việt Nam học đại học.


Mình không biết phải giải thích, nói như thế nào để bố mẹ hiểu và chấp nhận ước mơ của mình. “Thế nhưng tình cảm và ước mơ là những thứ chỉ mình mới hiểu, bạn muốn mô tả cho người khác nhưng chưa chắc họ đã hiểu được, nói không chừng những nỗi phiền não chất đầy lòng bạn trong mắt người khác lại hết sức khó hiểu”.



(Nguồn ảnh: Shutterstock)



Lúc đó mình bị stress kinh khủng khi ngay bước đầu tiên đã gặp trở ngại, khó khăn. Cùng với những áp lực học tập ở trường học, những áp lực trong quá trình học tiếng trung bập bợ của mình. Mình lúc đó dường như có ý định bỏ cuộc, mình thực sự rất mệt, rất tủi thân. Mình muốn từ bỏ tất cả và bước đi trên con đường bình thường như những đứa bạn nơi có gia đình, bạn bè mọi người đều có thể ủng hộ và giúp đỡ mình, một con đường dễ dàng hơn nhưng tầm thường.


Nhưng sau đó mình không chấp nhận đi trên con đường tầm thường đó, sống một cuộc sống tầm thường và vô vị khi mình không hề thích nó một chút nào và đó cũng không phải là tương lai mà mình muốn.


Bài học của mình


“Khi bạn theo đuổi ước mơ, thế giới đen tối này sẽ tạo rất nhiều chướng ngại vật cản trở bạn, hiện thực cũng sẽ trói lấy tay chân bạn, nhưng thực ra những thứ đó đều không hề quan trọng, quan trọng là bạn có đủ quyết tâm hay không. Nhắm mắt lại, lắng nghe tiếng lòng mình. Tôi vẫn luôn tin vào ý nghĩa của sự nỗ lực phấn đấu, là vì bạn của tương lai nhất định sẽ cảm ơn bạn của hiện tại đã nỗ lực cố gắng”.


Câu nói này tiếp thêm cho mình rất nhiều động lực, giúp mình nhận ra không chỉ một mình bản thân mình đang cô đơn, tuyệt vọng theo đuổi ước mơ mà tất cả mọi người ai cũng như vậy, đều phải trải qua mới trưởng thành, mới mạnh mẽ và thành công. Tuy nhiên “không phải ước mơ nào cũng có thể trở thành hiện thực” nhưng “thà thất bại tâm phục khẩu phục vì thiếu may mắn cũng đừng để thất bại mà không cam lòng bởi chưa đủ nỗ lực”.


Mình bắt đầu làm lại từ đầu xây dựng từng mục tiêu nhỏ đến mục tiêu lớn. Mình nghiêm túc với nó và cả ước mơ của mình. Mỗi ngày đều cố gắng, đều nỗ lực kiên trì chạy thật nhanh chạy nhanh hơn nữa để theo kịp thời gian, theo kịp bước chân của mọi người. Vì mình biết đây không phải là một điều dễ dàng gì chỉ cần nói là làm được, mà đây là cuộc chiến một cuộc chiến gay co, khốc liệt với tỉ lệ chọi rất cao cùng bạn bè quốc tế chứ không riêng gì bạn bè trong nước.



- Nguyễn Thị Phương -


Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page