top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

"Color of the year" trong nhận thức của tôi

"Color of the Year” là gì?


"Color of The Year" (tạm dịch: Màu của năm) là một chiến dịch quảng cáo được công ty chuyên về màu sắc Pantone đề ra. Trải qua 20 năm tồn tại, Color of Year đã khẳng định khả năng tạo xu hướng trong các lĩnh vực thiết yếu như kinh doanh, thiết kế và ý nghĩa nhân văn của chiến dịch này.


Pantone là một công ty phân phối về màu sắc, có trụ sở tại New York. Ban đầu, Color of Year ban đầu là một chiến dịch nhằm thúc đẩy sự quan tâm của mọi người về màu sắc, nâng tầm giá trị của màu sắc trong cuộc sống hiện đại. Vị thế của màu sắc trong các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc,... càng được nâng cao.


Tuy nhiên, sau 20 năm thực hiện, chiến dịch đã mang đến nhiều giá trị về nhận thức của con người. Với mỗi màu sắc, hội đồng Pantone bày tỏ thái độ, quan điểm về những thay đổi, biến động của thế giới. Với từng ý nghĩa của màu sắc, chúng ta có định hướng về cuộc sống tốt đẹp hơn và hiểu thêm về một thời kỳ đã qua.


Mới đây thôi, Color of The Year của năm 2021 là hai màu Ultimate GrayIlluminating. Sự lựa chọn này hoàn toàn bất ngờ với công chúng. Từ năm 2001 đến 2020, mỗi năm hội đồng Pantone sẽ chọn duy nhất một màu cho "Color of The Year". Nhưng khi nhìn lại tình hình hiện tại và theo dõi các báo cáo của các lĩnh vực kinh tế, y tế,... Việc lựa chọn hai màu sắc là hoàn toàn hợp lý.


"The union of an enduring Ultimate Gray with the vibrant yellow Illuminating expresses a message of positivity supported by fortitude. Practical and rock solid but at the same time warming and optimistic, this is a color combination that gives us resilience and hope. We need to feel encouraged and uplifted; this is essential to the human spirit."

Tạm dịch: Sự kết hợp của gam màu xám kiên nhẫn và sắc vàng rực rỡ bày tỏ thông điệp tích cực được bồi đắp bởi lòng dũng cảm. Thực tế và cứng cỏi nhưng đồng thời cũng ấm áp và lạc quan, đó là sự kết hợp màu sắc đã tiếp thêm sự kiên định và hy vọng. Chúng ta cần được khích lệ - điều tốt nhất cho tinh thần con người.


2 màu chủ đạo "Illuminating" và "Ultimate Gray" trong 2021 Color of the Year (Nguồn: Pantone)


Mấy ý nghĩ vu vơ


“Color of the Year” tồn tại gần 20 năm, tạo ra các xu thế cho màu sắc từ các lĩnh vực thiết kế, thời trang cho đến các ngành nghề về kinh doanh, marketing. Sức sống và giá trị của “Color of the Year” là kết quả của những chiến lược thông minh và hợp thời. Giá trị của con người lại được khẳng định một lần nữa trước thời đại “công nghệ” chiếm ưu thế. Máy tính, AI (Trí thông minh nhân tạo) có siêu việt đến đâu thì chỉ có bộ óc không giới hạn của con người mới có thể gửi gắm những giá trị nhân văn đến mọi người.


Với việc lựa chọn hai màu làm “Color of the Year” cho năm 2021, Pantone đã vẽ lên viễn cảnh của thế giới hiện tại và tương lai: u buồn và chán chường. Màu xám đại diện cho tình cảnh của thế giới đang chìm trong dịch bệnh, kinh tế suy thoái với hàng nghìn người thất nghiệp. Hiện thực đầy tàn khốc cũng là khoảng thời gian để con người nhìn lại từng việc làm trong quá khứ. Những gam màu xám hiện rõ ràng trong tâm hồn của chúng ta khi chứng kiến những thiên tai, bệnh dịch trong năm qua.


Tuy nhiên, ánh sáng của hy vọng chưa bao giờ vụt tắt. Illuminating đại diện cho hy vọng về tương lai tươi sáng và ấm áp. Một khía cạnh đối lập với gam màu xám u buồn và lạnh lẽo. Thế giới đang dần có những điều tích cực khi những nhà nghiên cứu khoa học vẫn đang miệt mài nghiên cứu và thử nghiệm vắc-xin cho dịch bệnh đang diễn ra. Tình trạng ô nhiễm cũng được cải thiện trong suốt thời gian nhiều quốc gia thực hiện giãn cách xã hội. Cuộc sống cho dù tàn khốc nhất, vẫn có những điểm sáng.


Màu xám đại diện cho tình cảnh của thế giới tàn khốc, nhưng bên cạnh đó luôn có ánh vàng đại diện cho hy vọng về tương lai tươi sáng và ấm áp (Nguồn: Pantone)


Hãy lạc quan cho dù đang ở trong tình huống khó khăn nhất. Đó là điều mình cảm nhận được khi tìm hiểu "Color of The Year". Cuộc sống của chúng ta chưa từng thiếu những khó khăn, trắc trở. Chỉ là có người biết cách vượt qua, có người chỉ biết than trách và buông xuôi. Nhìn lại mỗi ngày mình trải qua, có phải chăng chúng ta đã quá bi quan trước những cái xấu đang diễn ra và quên đi sự thật: cái đẹp, cái tốt luôn tồn tại. Nếu đời cho chúng ta những quả chanh chua, hãy pha ngay một ly nước chanh thật ngọt ngào.


Người viết: Tô Thành Luỹ

____________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

👉 VUI HƠN - ĐỌC NHIỀU HƠN

👉 Youtube: https://bom.to/blHWsx


60 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page