top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Chó Sủa Nhầm Cây - Eric Barker

Đã cập nhật: 7 thg 12, 2021

Đây là một cuốn sách self- help mà tôi đánh giá khá cao vì nó không rơi vào lối mòn của sự lan man.



Có phải bạn cảm thấy chán ngấy với những định nghĩa về thành công trong những quyển sách cũ, bạn đã thuộc lòng những lý thuyết ấy. Nhưng bạn vẫn muốn tìm hiểu vài điều mới mẻ hơn về thành công, những điều đặc biệt, mặt khác của chúng mà không phải ai cũng biết. Vậy thì Chó sủa nhầm cây sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn, lý giải cho việc những gì bạn biết về thành công có khi lại sai ?


Đây là một cuốn sách self- help mà tôi đánh giá khá cao vì nó không rơi vào lối mòn của sự lan man. Sách có nhiều những nghiên cứu khoa học mang tính hơi học thuật nhưng cách tác giả truyền đạt lại rất hấp dẫn người đọc. Có lẽ điều cuốn hút nhất đối với tôi chính là cách tác giả đặt vấn đề, lối suy nghĩ đầy thú vị khiến bản thân chúng ta phải suy ngẫm.


Hàng loạt những câu chuyện được gợi mở nhưng với cách giải quyết thông minh và khôn khéo, Eric Barker đã cho chúng ta một quyển sách: “The book of twist“ mà Việt hóa ra thì có thể đọc vui là: “Quyển sách với những pha bẻ lái kinh điển“. Anh không cổ súy một quan điểm nào mà đứng trên góc nhìn đa chiều để đánh giá và cảm nhận từng vấn đề.


Xuyên suốt cuốn sách là những câu hỏi như:

Phải chẳng cứ chơi theo luật là có thành quả xứng đáng?

Liệu làm người tốt có thiệt thòi hay những kẻ khôn lỏi sẽ ăn hết phần?

Có thật là sự cố gắng lúc nào cũng có tác dụng?

Có phải sự hiểu biết của bạn không quan trọng bằng việc bạn đang quen ai?

Sự tự tin có phải lúc nào cũng tốt không?

Làm việc liên tục hay cân bằng cuộc sống quan trọng hơn?


Ta được làm quen với một vài góc nhìn tối của các câu hỏi. Sự tự tin có đang trao cho chúng ta ảo tưởng. Và ảo tưởng thì lại trao phần thưởng trước khi thật sự hoàn thành công việc và chúng hủy hoại nguồn năng lượng cần thiết của ta. Hay mối quan hệ có thật sự quan trọng khi người ít bứt rứt nhất là người xây dựng được mạng lưới quan hệ mạnh mẽ nhất. Đôi khi quá ít bạn bè lại nguy hiểm hơn cả bệnh béo phì. Hiển nhiên một góc nhìn nào thì cũng đều không hoàn hảo và không chính xác tuyệt đối.


Như Henry David Thoreau từng nói: “Cái giá của bất cứ thứ gì chính là thời lượng sống bạn đánh đổi cho nó”. Liệu bạn có đang luôn tìm những lý do chống chế cho từng hành động của mình, bởi vì lừa dối người khác cũng chỉ kết thúc bằng việc tự lừa dối bạn thân mà thôi.


Điều mà Eric Barker làm được không chỉ thế, anh còn cho chúng ta cảm nhận giá trị của hạnh phúc đến từ sự biết ơn. Vì cảm giác biết ơn không thể hiện ra cũng giống như gói một món quà nhưng không trao tặng vậy.


- Nguyễn Quỳnh Anh -

74 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page