top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Gửi Tác Giả Trầm Hương”

Thí sinh: Nguyễn Phan Hiếu Ngân


TPHCM, ngày 12 tháng 5 năm 2021


Kính gửi cô Trầm Hương - tác giả của quyển sách "Đường 1C huyền thoại - Những bờ vai con gái" !


Con may mắn được biết đến cô trong buổi giới thiệu tác phẩm được tổ chức tại trường Đại học Sư phạm TPHCM vào một ngày cuối tháng tư. Hôm ấy, có rất đông các cô chú Cựu Thanh niên xung phong trên tuyến đường 1C đến dự. Họ chính là những nhân chứng sống cho một thời chiến đấu oanh liệt. Họ đã sống, đã hy sinh, đã dành cả thời thanh xuân của mình để làm nên những trang sử vẻ vang cho đất nước. Con có rất nhiều điều muốn nói với cô nhưng vì thời gian của buổi lễ không cho phép nên ngày hôm nay, thông qua cuộc thi "Tác giả ơi, tôi có điều muốn nói", con xin được bày tỏ niềm cảm phục của mình dành cho cô và "đứa con tinh thần" mà cô đã chấp bút viết lên.


Tác phẩm có nhan đề vô cùng đặc sắc, mang lại cho người đọc cảm giác bi tráng, hào hùng về một giai thoại lịch sử của dân tộc. Con rất thích tác phẩm này, không chỉ vì giá trị lịch sử mà nó mang lại mà còn là vì sự hy sinh, hết lòng vì sự nghiệp sáng tác của cô. Cô đã mang trọng trách thiêng liêng, giúp gắn kết quá khứ với hiện tại, gắn kết những người của thế hệ đi trước với các bạn trẻ của thế hệ sau. Con vẫn luôn thắc mắc, vì sao cô không chọn đề tài nào khác mà lại là đề tài lịch sử ? Viết về đề tài này, phải chăng sẽ khó khăn hơn khi cô phải tự mình tìm hiểu, nghiên cứu về những sự kiện đã qua ? Có bao giờ cô muốn bỏ dở tác phẩm này, khi mà hành trình tìm về những chứng nhân lịch sử quá gian nan ?


Con vô cùng ngưỡng mộ cách viết của cô, bởi cô đã dám thoát khỏi lối mòn để đi tìm những giá trị mới, hướng về quá khứ nhưng vẫn không quên thực tại. Nếu như ngày nay, các nhà văn trẻ khai thác mảng đề tài về tình yêu đôi lứa, về kỹ năng sống, về bí quyết để thành công,...thì cô lại chọn cho mình con đường trở thành "Người kết nối", khơi gợi và lưu giữ những kí ức đã qua.


Cô đã hoàn thành tốt trọng trách của một người nghệ sĩ cầm bút, giúp cho thế hệ trẻ chúng con hiểu được sự hy sinh, cống hiến quên mình của các chiến sĩ thanh niên xung phong. Tác phẩm đã phác họa bức chân dung của nữ chiến sĩ tải hàng trên tuyến đường 1C, dù bề ngoài gai góc, xanh xao nhưng sâu thẳm bên trong lại là một "viên ngọc quý". Sáng lên ở họ là vẻ đẹp của lý tưởng cách mạng. Khi chỉ vừa 13,14 tuổi, các cô gái đã gác lại bao ước mơ, rời xa gia đình để dấn thân vào nơi tuyến đường ác liệt, nơi được xem là "Trường Sơn giữa đồng bằng".

Đó còn là vẻ đẹp của tình đồng đội, của tinh thần lạc quan, của ý chí quật cường không gì lay chuyển nổi như cách cô đã viết "nơi sắt thép có thể tan chảy nhưng con người thì trụ lại...".


Con vẫn còn nhớ, trong tác phẩm, cô từng trăn trở: "Chúng ta có cách nào để chung tay xoa dịu vết thương trong lòng những cựu chiến binh trên tuyến đường lịch sử đã từng dâng hiến tuổi thanh xuân cho ngày toàn thắng của Tổ quốc ?" Dẫu biết đó là câu hỏi cô đặt ra cho chính mình nhưng bản thân con sau khi đọc xong tác phẩm cũng không tránh khỏi băn khoăn.


Tác phẩm tựa như một thước phim tua chậm, tái hiện chân thật từng sự kiện lịch sử trên tuyến đường 1C, khắc họa rõ nét hình ảnh những "con người của một thời đại anh hùng". Để rồi từ đó, con lại càng thêm biết ơn sự hy sinh của thế hệ đi trước và ý thức hơn trách nhiệm của thế hệ mình đối với tương lai đất nước.


Cuối thư, con chúc cô sẽ có thật nhiều sức khỏe, luôn hạnh phúc, thành công và tiếp tục sứ mệnh cao cả của "Người truyền lửa", lan tỏa giá trị tốt đẹp của lịch sử đến với nhiều bạn đọc để ngày càng có thêm nhiều hậu duệ tiếp bước chân cô, lưu giữ nét đẹp trong quá khứ.


Hậu duệ của cô.


Bạn có thấy đồng cảm với bức thư này không? Hãy chia sẻ cho Bookiee biết nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page