top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Gửi Tác Giả Nguyễn Nhật Ánh (Con Chim Xanh Biếc Bay Về)”

Tác giả: Võ Huỳnh Thanh Phương

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 5 năm 2021


Gửi tác giả Nguyễn Nhật Ánh thân mến!


Gần đây, con có đọc một quyển sách do bác chấp bút và xuất bản tháng 11 năm ngoái. Con chim xanh biếc bay về thật sự là một viên pha lê mới trong vườn thượng uyển. Tác phẩm của bác từ truyện ngắn, tản văn, đến truyện dài đều mang cảm giác gần gũi, đời thường và có lẽ đó là lý do “những đứa con tinh thần” của bác chinh phục được mọi độc giả. Trong mọi tác phẩm, sự tử tế và tinh thần hướng thượng vẫn là điểm nhấn quan trọng trong quyển sách mới này.


Thoạt đầu, khi nhìn vào tựa sách con đã phần nào đó mường tượng rằng: “con chim” -hình ảnh đem tin lành bay về tổ, “xanh biếc”- màu hy vọng trong veo của tuổi trẻ. Và cánh chim ấy sẽ bay về đâu, về với ai hay về một khoảng trời nào thì lần giở những trang truyện sẽ rõ.


Khi đọc quyển truyện của bác Nguyễn Nhật Ánh, nó đem những luồng cảm xúc mới mẻ, những cảm xúc tinh khôi về tình yêu đôi lứa. Những nhân vật từ đó mà được thổi hồn hệt như ngoài đời thực.


Thật bất ngờ khi bác lấy bối cảnh ngay vùng đất Sài Gòn, nơi bác đang sinh sống và làm việc. Hầu hết các tác phẩm mà bác viết đa phần là về mảnh đất miền Trung đã gắn với bao kỉ niệm ấu thơ. Song, đây cũng cho thấy những tạo hình nhân vật không còn là thứ tình cảm ngây ngô của những đứa nhóc miền quê mà thay vào đó là tình đầu chớm nở, tinh khiết của một cô sinh viên mới ra trường dành cho cậu chủ quán ăn. Khuê – người con gái được bác đặc tả bằng những nét tự nhiên, chân phương nhất của một cô thiếu nữ miền Tây lên thành thị học đại học. Ở cô, con thấy được sự hồn nhiên trong cách suy nghĩ, đôi chút bồng bột vì xúc cảm thường trực. Khuê như khắc cốt ghi tâm những lời chỉ bảo của Sâm, nhất là câu: “Nhưng tôi không để lời nói của người khác kiểm soát cảm xúc của mình…. Nếu sống mà cứ lo lắng không biết người đó nghĩ gì về mình và suốt ngày bị chi phối thì cuộc đời mình khác gì con ốc lúc nào cũng bị thiên hạ siết chặt”. Mỗi lần cảm giác bị thôi miên giữa mớ hỗn độn của con tim, cô ấy lại nhớ đến “vị thuốc an thần” này. Phải chăng, Khuê đã rung động? Thật lòng, con đã thực sự đắm chìm trong thiên tình sử qua những gam màu đa sắc bác dệt nên.


Con đã bắt gặp không ít lần bác đẩy Khuê vào tình huống khó xử. Khi phải thú nhận rằng trái tim đã thổn thức trước Sâm kia hay chưa; đến việc phải chọn đi coi mắt hay ở lại để nuôi dưỡng thứ tình cảm mơ hồ kia lớn dần. Dương- một người bạn xoa dịu vết thương khi cô liên tục có những câu thơ thấm vào tâm trí Khuê mỗi lúc cô hiểu lầm Sâm: “Tôi nhớ một người không nhớ tôi/ Tôi yêu một kẻ hết yêu rồi”. Bác có biết con bất ngờ đến mức nào khi đón nhận cú sốc từ khi bước sang chương Hai câu truyện? Bất ngờ khi biết Sâm và Sẹo là một, song đâu đó vẫn có chút hụt hẫng. Giá như bác để cho những lắng đọng, tình yêu tinh khôi ấy có thể bay bổng đâu đó nơi khoảng trời xanh biếc kia. Đừng kết thúc quá sớm và dễ gây thỏa mãn cho người đọc như vậy. Hãy để cho Khuê tự đưa ra quyết định cho cuộc đời mình, để rồi giải thích tại sao cô lại chọn đi trên con đường ấy. Biết đâu, những người cùng độ tuổi như Khuê sẽ tích lũy thêm bài học và hơn hết là có tình cảm hơn với nhân vật. Đó là mấu chốt, chiếc rễ ăn sâu mãi nơi tâm hồn độc giả.


Tái bút, con chỉ muốn nói cảm ơn món ăn tinh thần bác chắt lọc đến từng “nguyên liệu” và “gia vị”. Hãy cứ là bác ngày nào, chấp bút quyển nào ắt hẳn quyển ấy bán chạy vì nó mang cái hồn văn đậm chất Nguyễn Nhật Ánh. Con chim xanh biếc bay về càng làm giàu thêm niềm đam mê và tình yêu văn học của con ngày một lớn mạnh.


Độc giả

Võ Huỳnh Thanh Phương


Bạn có thấy đồng cảm với bức thư này không? Hãy chia sẻ cho Bookiee biết nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

91 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page