top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

A Wicked Collection - Mỗi Câu Chuyện Đều Có Hai Mặt

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2021

Trong trí tưởng tượng của mình khi ấy, công chúa và hoàng tử luôn là người tốt, còn những mụ phù thủy thì luôn xấu xa và bị trừng trị. Thế nhưng, có một bộ truyện đã làm thế giới ấy trong mình thay đổi...


a wicked collection disney

Một cổ tích ít người quan tâm đến


Trong chúng ta ắt hẳn ai cũng đã từng ít nhất một lần xem phim Disney hoặc đọc những câu chuyện về nàng bạch tuyết và bảy chú lùn, về người đẹp và quái vật hay về nàng tiên cá đã phải lòng hoàng tử. Mình cũng không phải ngoại lệ. Những câu chuyện ấy từ lâu đã xây đắp trong mình ước mơ về cuộc sống tươi đẹp, niềm tin về tình yêu có sức mạnh vượt qua cả lời nguyền, và hình tượng nhân vật xấu xa đáng ghét trong đó cần phải tránh. Trong trí tưởng tượng của mình khi ấy, công chúa và hoàng tử luôn là người tốt, còn những mụ phù thủy thì luôn xấu xa và bị trừng trị. Mình đã chẳng nghĩ nhiều là vì sao đâu, những câu chuyện cổ tích mình đã nghe khiến mình tin tưởng như thế thôi. Thế nhưng, có một bộ truyện đã làm thế giới ấy trong mình thay đổi. Đó là bộ sách “A Wicked Collection” gồm ba cuốn được viết bởi Serena Valentino.



Khi học môn Đọc, chúng mình có bài tập Thử thách đọc, yêu cầu một kì học phải đọc ít nhất cuốn khác nhau để tăng khả năng đọc tiếng Anh. Mình đã đi hiệu sách để chọn, và trong những quyển trên giá sách ngoại văn, mình thấy bộ sách trong boxset đen có in hình các nhân vật phản diện cùng với tựa “Mỗi câu chuyện đều có hai mặt”. Mình bị trí tò mò kích thích nên đã mua luôn không nghĩ ngợi gì. Bộ sách bao gồm ba cuốn: “Fairest of all” về Hoàng hậu phù thủy trong Nàng Bạch Tuyết, “Poor unfortunate soul” về phù thủy biển Ursula trong Nàng tiên cá và “The Beast within” về quái thú trong Người đẹp và quái vật. Mỗi cuốn viết lại một câu chuyện cổ tích vốn quen thuộc, nhưng về khía cạnh khác và tập trung vào nhân vật phản diện hơn câu chuyện vốn chỉ xoay quanh công chúa và hoàng tử.


Một phần rất 'người' của những kẻ phản diện


Đọc bộ truyện, mình bị cuốn theo câu chuyện của từng nhân vật, được trải qua những lần giao kèo của phù thủy Ursula, được chứng kiến sự thay đổi của nhân vật quái thú – hoàng tử trong quá trình tìm kiếm tình yêu đích thực, được thấu cảm với nội tâm nhân vật hoàng hậu. Chúng ta chỉ hay biết đến mụ dì ghẻ vì ghen ghét với sắc đẹp của Bạch Tuyết mà đầu độc nàng chứ không biết những gì xảy ra đằng sau hành động của người. Có ai hay quá khứ của người phụ nữ thiếu thốn tình thương của cha, của chồng, luôn khao khát được khẳng định bản thân trong mắt những người mình yêu thương. Có ai hay chính chiếc gương thần là kỉ vật của người cha quá cố để lại chính là thứ đã khiến người phụ nữ ấy dần điên loạn và đưa ra những quyết định mà khi tỉnh ra phải hối hận. Có ai hay chính ba người chị em phù thủy là họ hàng xa bên chồng của người phụ nữ ấy mới chính là người đẩy Bạch Tuyết vào những hiểm nguy khi mẹ kế chìm trong tuyệt vọng bởi cái chết của chồng bà. Mỗi nhân vật đều có câu chuyện riêng – đúng như tựa đề dưới tên sách. Mỗi lựa chọn của nhân vật đều được tạo nên bởi tính cách, suy nghĩ riêng của họ, dù tốt hay xấu, dù có thể thông cảm được hay không.


(Phù Thủy Ursula trong tác phẩm Nàng Tiên Cá. Nguồn ảnh: Disney)



Đọc xong bộ truyện, mình được đắm chìm vào thế giới thần tiên với phù thủy, phép thuật và tình yêu một lần nữa. Mọi người sẽ không nghĩ một người hai mấy tuổi vẫn còn thích những thứ như này đâu nhỉ, nhưng mình vẫn thích phép thuật lắm. Bộ ba cuốn sách viết bởi Serena Valentino kết hợp với công ty Disney Enterprise vượt xa những câu chuyện mình từng đọc về nàng bạch tuyết, nàng tiên cá hay người đẹp và quái thú. Bộ truyện là một thế giới riêng nơi mà mỗi tình tiết trong ba câu chuyện đều hợp lí, logic và lôi cuốn người đọc ở từng chương. Tác giả rất thành công trong việc vẽ nên một bức tranh tổng thể kết nối cả ba câu chuyện vốn không liên quan đến nhau, giải thích từng sự kiện xảy ra và miêu tả tâm lí nhân vật. Lật từng trang sách, mỗi địa điểm, mỗi nhân vật như đang hiện ra trước mắt mình, và mình cảm giác như mình là người trực tiếp theo dõi câu chuyện ấy vậy. Ai mà ngờ được những câu chuyện về công chúa, hoàng tử ấy có thể được viết lại thành câu chuyện khách có chiều sâu đến vậy.



Bộ sách không chỉ giúp mình tăng khả năng đọc, học được thêm từ mới tiếng anh mà còn giúp mình suy ngẫm sâu hơn về mọi chuyện xung quanh. Bộ truyện giúp mình hiểu mỗi câu chuyện đều có nhiều khía cạnh khác nhau, dù có thể thông cảm được hay không thì những khía cạnh ấy đều xứng đáng được tìm hiểu, được biết đến như nhau. Vậy nên trước khi vội vàng kết luận điều gì, cần phải suy xét toàn diện, tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau, chỉ khi ấy chúng ta mới có cái nhìn tổng quan nhất và chính xác nhất. Đúng như lời tựa của bộ sách: “Mỗi câu chuyện đều có hai mặt”.

-Nguyễn Thu Trang-

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page