top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

5 Cuốn Sách Nên Đọc Về Chiến Tranh Thế Giới

Đã cập nhật: 6 thg 8, 2022

Cùng chiêm nghiệm 5 cuốn sách không thể bỏ lỡ về chiến tranh, biết đâu từ cuốn sách tưởng chừng khô khan ấy, ta sẽ nhận ra điều gì.





Markus Zusak - tác giả của quyển sách Kẻ trộm sách - The Book Thief


Dù chọn một đề tài đã có rất nhiều cây bút khai thác nhưng Markus Zusak vẫn gây được bất ngờ cho người đọc qua tác phẩm “Kẻ trộm sách”. Người kể chuyện trong tác phẩm là Thần Chết – một “gương mặt” quen thuộc của chiến tranh, gắn liền với cái chết, với sự bi thương, sự tăm tối. Nhưng câu chuyện mà thần chết kể ra là về sự dữ dội của những gì con người gây ra đối với chính đồng loại của họ thì đến ngay cả Thần Chết cũng phải rùng mình. Lật giở từng trang sách, người đọc như bước vào một cuộc trò chuyện thật sự với Thần Chết, một nhân vật có khiếu hài hước, với một lời cảnh báo nho nhỏ đầy hóm hỉnh với câu mở đầu câu chuyện đầy ấn tượng rằng “Bạn sẽ chết”. Là một câu chuyện với quá nhiều cái chết nhưng Kẻ trộm sách vẫn mang đến muôn vàn tình yêu thương và thấm đẫm tính nhân văn.



Nín thở - nhưng cũng đầy tính nhân văn




Danh sách của Schindler - Schindler's List - của tác giả Thomas Keneally


Trong bóng đen khủng khiếp của các trại diệt chủng thời Đệ nhị Thế chiến, có một nhà công nghiệp Đức đã trở thành cứu tinh của người Do Thái. Oskar Schindler, con người ham lạc thú, kẻ còn lâu mới được coi là mẫu mực, cũng đồng thời là kẻ đã mạo hiểm cả mạng sống của mình để bảo vệ những đồng loại khác chủng tộc, mà nếu không có ông thì hẳn đã kết thúc cuộc đời trong lò thiêu. Holocaust là một chương lịch sử kinh hoàng gần như nằm ngoài tưởng tượng của loài người tỉnh táo. Nhưng những câu chuyện như Danh sách của Schindler chính là tia hy vọng trấn an, rằng ngay cả trong hố sâu tuyệt vọng nhất của lịch sử vẫn luôn có một cá nhân nào đó nhận ra và dám làm điều đúng đắn, rằng nhân tính sẽ thắng dù cho có bị thử thách khốc liệt ra sao.



Ánh sáng vô hình - All the Light we cannot see - tác giả Anthony Doerr


Đây là cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh về chiến tranh Thế giới thứ II kể về số phận của một cô gái mù người Pháp và cậu bé mồ côi người Đức. Với lối viết đan xen giữa quá khứ và hiện tại, Anthony Doerr đã viết nên một kiệt tác xứng đáng với giải thưởng Pulitzer danh giá năm 2015. Ánh sáng vô hình không chỉ có chiến tranh, bom đạn mịt mù mà còn có những con người đứng sau hậu phương, sự đồng cảm dành cho những người lính, những câu chuyện trên Radio và cách mà tình thương yêu con người ta dành cho nhau, đã thắp sáng màn đêm của chiến tranh.

Ảnh: Anthony Doerr




Chú bé mang pyjama sọc - The boy in striped pyjamas - Tác giả John Boyne


"Chú bé mang pyjama sọc" là câu chuyện đầy tính nhân văn về tình bạn giữa một đứa trẻ người Đức và một đứa trẻ người Do Thái giữa cái loạn lạc thời chiến. Dù hàng rào ngăn cách giữa hai cậu bé đã không còn nữa, nhưng nó nhắc nhở ta về một hiện thực đau lòng cần phải vượt qua trong cuộc sống. Sự độc ác tàn nhẫn của người cha và sự lương thiện, ngây thơ của cậu bé Bruno càng làm tô đậm và rõ nét hai mặt đối lập của câu chuyện. “Nếu bạn định bắt đầu đọc cuốn sách thật, bạn sẽ được trải qua một hành trình với một cậu bé chín tuổi tên là Bruno (dù đây không hẳn là sách dành cho trẻ chín tuổi). Và chẳng sớm thì muộn bạn sẽ cùng Bruno đến một hàng rào. Những hàng rào như vậy vẫn tồn tại ở khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi hy vọng không ai trong chúng ta phải vượt qua một hàng rào như vậy trong đời.” (Irish Times).




Thợ xăm ở Auschwitz - The Tattooist of Auschwitz - Tác giả Heather Morris


Thợ xăm ở Auschwitz là một tài liệu khác thường, được công bố hơn bảy mươi năm sau những sự kiện mà nó thuật lại, đã nhắc nhở chúng ta rằng có rất nhiều câu chuyện sẽ mãi mãi không bao giờ được kể. Nó cũng nhắc chúng ta phải nhớ trong số nạn nhân lớn đến không tưởng tượng nổi của Holocaust, mỗi người đều là một cá nhân với một câu chuyện độc nhất vô nhị… Và câu chuyện này là một câu chuyện khác thường, thậm chí là so với những câu chuyện về Holocaust nói chung - bởi nó cảm động, thẳng thắn và nâng cánh cho tâm hồn, và dĩ nhiên nó là một cánh cửa sổ để nhìn vào sự kiện khủng khiếp bậc nhất trong lịch sử loài người. Đây là câu chuyện về những thái cực tồn tại song song với nhau trong hành vi của con người, là sự ác độc có tính toán bên cạnh những hành động vị tha và thôi thúc của tình yêu.



Và trên đây là năm quyển sách không thể bỏ lỡ về chiến tranh, với vô vàn bài học không chỉ về đau thương, xa lìa, mà còn là tình người, hy vọng, hạnh phúc, ...


Vậy bạn đã chọn được quyển sách tiếp theo mình sẽ đọc rồi chứ ?


--------------------------------------


Người viết: Khuất Thị Lan Khanh

Người thiết kế: Nguyễn Thị Thu Hoài


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui



Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Liên hệ Bookiee

Cảm ơn bạn đã liên hệ Bookiee!

Bookiee White.png
  • White Facebook Icon
  • White Instagram Icon
  • White YouTube Icon
Copyright © 2024 Bookiee, Org.
bottom of page