top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee

Thế Giới Đầy「 」 Khoảng Trống và Hành Trình Chữa Lành Những Tâm Hồn

Đã cập nhật: 27 thg 7, 2022

"Thế giới đầy khoảng trống" chỉ vỏn vẹn hơn 200 trang sách và chỉ cần một buổi đọc để hoàn thành nó. Nếu sau khi đọc xong, bạn trở nên trầm ngâm và hoang mang thì câu chuyện đã truyền đạt đúng ý tưởng của nó: Chúng ta có thể yêu nhau, ghét nhau nhưng đừng làm tổn thương lẫn nhau.


Thế Giới Đầy「 」 Khoảng Trống - Iiyo Sakura

Vài nét về tác phẩm



Tác giả Iiyo Sakura sinh ra tại Naga và hiện đang sống tại Osaka. Cô ra mắt với tác phẩm đầu tay mang tên “Bầu trời xanh cậu đã đánh rơi” và nhận được rất nhiều sự yêu mến từ độc giả. Năm 2019, cô cho ra đời tác phẩm “Thế giới đầy khoảng trống” và đến nay cuốn sách đã có tổng cộng 6 đợt tái bản tại Nhật. Ngoài ra, tác phẩm cũng được ra mắt tại Việt Nam, Hàn Quốc với sự ủng hộ nhiệt tình từ các độc giả yêu thích light novel của hai nước.



Hành trình chữa lành những vết thương lòng


Yuka là một nữ sinh lớp 7 đang tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc: có cô bạn thân Ryoko, một lớp học hòa đồng và một chàng trai để thích. Nhưng sau kỳ nghỉ đông, cô bỗng dưng bị cô lập bởi chính người bạn thân và những người bạn khác, rồi các tin đồn xấu về cô cũng xuất hiện. Kể từ đó, Yuka trở nên trầm tính, khó hòa đồng với các bạn trong lớp, dần dần cô cũng chán ghét việc phải đến trường. Niềm tin duy nhất của cô lúc này chính là cậu bạn thân lúc nhỏ Yuma. Tuy nhiên, Yuma là một học sinh cá biệt nổi tiếng trong trường, dù trong quá khứ cậu là một học sinh gương mẫu. Hai tâm hồn đầy vết thương tìm thấy nhau giữa cuộc đời này và họ chữa lành cho nhau.


Hai tâm hồn đầy vết thương tìm thấy nhau giữa cuộc đời này và họ chữa lành cho nhau


Tuổi trẻ và biến động


Yuka là một cô gái trong sáng, mơ mộng và ngây thơ. Một nữ chính đúng nghĩa trong các bộ phim về thanh xuân. Câu chuyện diễn ra khi Yuka đang là nữ sinh lớp 7, một thời kỳ đầy biến động trong tâm lý của các thiếu niên. Họ chưa biết nhiều về thế giới, chưa biết được giá trị của việc cảm thông và chia sẻ. Họ nhìn nhận mọi thứ còn khá phiến diện và thường cho mình là người đúng. Giống như việc Yuka bị gán cho danh xưng “người bắt nạt” cô bạn thân, chỉ từ lời nói một phía của Ryoko.


Một bữa tiệc thanh xuân ấm áp, vui vẻ trở thành những lần ăn cơm trưa một mình chán ngắt và đầy xấu hổ. Từ một thiếu nữ yêu đời bỗng bị ép trở thành một con người đa nghi, tiêu cực. Tất cả những hạnh phúc của Yuka đều biến mất chỉ trong một đêm.


Từ một thiếu nữ yêu đời bỗng bị ép trở thành một con người đa nghi, tiêu cực


Yuma bỗng trở thành điểm tựa cho Yuka trong những ngày cô độc tại trường học. Yuma cũng giống Yuka, đã chịu những tổn thương và sợ hãi với việc mở lòng với người khác. Nhưng với Yuka thì khác, cậu sẵn sàng bảo vệ, giúp đỡ và an ủi cô gái này. Yuma chỉ đang muốn cứu giúp một người cô độc giống cậu ấy, nỗ lực cứu lấy một người bị quá nhiều tổn thương giống cậu. Yuma xứng đáng được sống hạnh phúc hơn vì tấm lòng thiện lương và mong muốn người khác có thể hạnh phúc.


Và cả hai đã gặp lại nhau. Họ gặp nhau để xóa tan nỗi đau trong tâm hồn. Yuma đã trở thành chỗ dựa tinh thần cho Yuka, đưa ra những lời khuyên cho cô ấy. Yuma là một người từng chịu đựng những thương tổn vì thế cậu hy vọng Yuka đừng giống cậu, mắc kẹt trong những nỗi buồn, sự nghi hoặc và vô vọng. Yuka đã không phụ lòng Yuma, cô đã trải lòng mình hơn, có những suy nghĩ chín chắn và tin tưởng người khác. Và nỗ lực lớn nhất của cô chính là kéo Yuma lại gần cô, như cách hai người họ từng vui đùa với nhau lúc nhỏ. Họ gặp lại nhau sau năm tháng dài, sau những nghi ngờ và trao cho nhau hy vọng về cuộc sống này.


Họ gặp lại nhau sau năm tháng dài, sau những nghi ngờ và trao cho nhau hy vọng về cuộc sống này


Tuổi trẻ đều mắc sai lầm


Yuka, Yuma, Ryoko và các nhân vật khác trong truyện đều mắc một lỗi duy nhất: không biết cách chia sẻ và cảm thông với nhau. Chính hai điều này đã gây ra những tổn thương cho đối phương.


Yuka không để ý đến cảm xúc của Ryoko, dẫn đến cô bạn thân này khó xử giữa việc chọn lựa tình bạn và ước muốn cá nhân. Nhưng Ryoko cũng không biết cách chia sẻ, không dám nói sự thật cho Yuka về tình cảm thật và suy nghĩ riêng của cô. Ryoko đã chọn cách nói dối để che đậy cảm xúc của bản thân. Một lời nói dối cần rất nhiều lời nói dối khác để che đậy, điều này đã khiến Ryoko gây ra tổn thương đến niềm tin của Yuka, vô tình đẩy Yuka vào tình cảnh oan khuất và cô độc.


Yuka chính là nạn nhân của những lời chỉ trích từ bạn bè, chịu đủ mọi tin đồn thất thiệt nhưng cô lại dùng từ ngữ nặng nề để đáp lại lời cầu xin của Ryoko, sự giúp đỡ của mẹ. Lạ thay người tổn thương lại gây ra tổn thương cho người khác. Chính thái độ thù địch, không muốn giải quyết vấn đề của Yuka không khác việc cô bị mọi người nghi ngờ mà không cho cơ hội giải thích.


Lạ thay người tổn thương lại gây ra tổn thương cho người khác


Yuma với một tuổi thơ thiếu thốn tình yêu thương của gia đình đã khiến cậu trở nên gai góc và khó gần. Cậu muốn dùng sự cá biệt của bản thân, làm thành một chiếc áo giáp để tránh xa mọi tổn thương. Khước từ việc chia sẻ đến người khác chính là con đường ngắn nhất để hủy hoại một con người.. Yuma đang tự hủy hoại chính bản thân, tương lai của mình, trong khi có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ cậu.


Không gian trong tác phẩm là một thị trấn nhỏ, nơi mà dù ở đâu nhân vật chính cũng có thể gặp người quen. Khi các tin đồn xuất hiện, cơ hội để nó lan rộng là rất dễ dàng. Các cô cậu học trò của chúng ta rất dễ trở thành nhân vật chính của lời đồn nào đó. Họ rất e dè và sợ hãi lời đồn, bởi nó có thể khiến cuộc sống thay đổi hoàn toàn. Vì thế, điều chúng ta có thể chia sẻ cho các bạn trẻ chính là thái độ trước một lời đồn.


Tuổi trẻ cần học hỏi


Mọi việc xuất hiện qua lời đồn cần có sự kiểm chứng xác thực. Việc chúng ta tin tưởng vào những điều không có căn cứ có thể dồn ép một người đến bước đường khủng hoảng. Đây cũng là bài học dành cho chúng ta trong thế giới mạng phát triển bùng nổ. Những bài báo giật tít, câu view cùng những bình luận ác ý có thể hủy hoại cuộc đời ai đó. Cảm thông và bao dung chính là chìa khóa cho chúng ta khi tham gia các hoạt động trên mạng xã hội. Chúng ta có thể không thích nhau, có thể không yêu thương nhau nhưng đừng tổn thương lẫn nhau.


Cảm thông và bao dung chính là chìa khóa cho chúng ta khi tham gia các hoạt động trên mạng xã hội


Lời kết


‘Thế giới đầy khoảng trống’ là câu chuyện về hành trình chữa lành những vết thương trong tâm hồn của những thiếu niên đang học cách trưởng thành. Va vấp càng nhiều, trải nghiệm càng nhiều. Chính những vấp ngã đầu đời đó sẽ là hành trang cho sự trưởng thành của mỗi người. Trưởng thành là khi bản thân biết học cách tự yêu thương bản thân, biết chia sẻ niềm vui lẫn nỗi buồn cá nhân. Trong thời đại phát triển công nghệ, chúng ta càng phải biết học cách bao dung và đứng trên lập trường của người khác để hiểu rõ vấn đề.


Còn bạn thì sao?

Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ tìm đọc "Thế giới đầy khoảng trống" chứ?


Người viết: Tô Thành Lũy
Người thiết kế: Tạ Quê

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ. ______________________________ Bookiee - Sách là niềm vui 👉 Fanpage 👉 VUI HƠN - ĐỌC NHIỀU HƠN 👉 Instagram 👉 Youtube 👉 Quyên góp




452 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page