top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Sử Việt 12 Khúc Tráng Ca - Dũng Phan

Nếu bạn cũng có niềm đam mê với những năm tháng lịch sử như tôi, “Sử Việt 12 khúc tráng ca” sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Khi nhắc đến hai chữ “lịch sử” bạn thường nghĩ đến điều gì?

Đối với tôi, lịch sử là những bức tranh quá khứ muôn hình vạn trạng, là nơi chứa đựng những giá trị văn hóa đẹp đẽ nhất của dân tộc.


“Sử Việt 12 khúc tráng ca” là tác phẩm tâm đắc của tác giả Dũng Phan. Với tình yêu lịch sử được vun đắp từ thời thơ ấu cho đến hiện tại, ông đã cho ra cuốn sách này và đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc.


Cuốn sách chia làm 12 phần kể về 12 câu chuyện dựng nước và giữ nước thời phong kiến, được chọn lọc theo tính chất quan trọng và hùng tráng nhất trong lịch sử Việt Nam. Đúng như tên gọi, những khúc ca với rất nhiều cung bậc cảm xúc dần được hé lộ qua những trang sách hàm súc mà ý nghĩa.


Bên cạnh những cái tên đã quá quen thuộc như Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, tác giả đưa ta đến những câu chuyện đầy thú vị nhưng ít ai biết đến về Khúc Hạo, Nguyễn Chích. Dũng Phan cũng không quên nhắc đến những địa danh như thành Bình Lỗ, đầm Thị Nại, mà nay đã bị bụi phủ mờ.


Bên cạnh niềm tự hào chiến thắng rực rỡ, tác giả để lại những tiếc nuối không nguôi trong lòng bạn đọc. Tiếc cho những suy nghĩ hạn hẹp của nhiều nhà vua thời bấy giờ. Tiếc cho con người tài ba nhưng không gặp thời như Hồ Nguyên Trừng. Tiếc cho cái chết gây nên những cuộc chiến máu tanh của Nguyễn Huệ...


Mỗi một sự việc, mỗi một câu chuyện đều mang theo những tiết tấu cho riêng mình, khi thì dồn dập khi thì bi ai, khi thì hùng tráng khi thì trầm mặc. Tất cả đã tạo nên những đặc sắc cho 12 khúc ca giữ nước, dựng nước: liều chết đấu tranh bảo vệ lãnh thổ, cải cách phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội vì cuộc sống của nhân dân,…


Cuốn sách giúp ta có thêm những cái nhìn khách quan hơn về lịch sử dân tộc và thêm trân trọng giá trị cha ông đã liều mình giữ lấy.


“Nhìn lại thời đại ta sống, chợt hiểu ra rằng, những tiếng gầm mây thét của tiền nhân sẽ là tấm lòng vĩ đại nhất để hậu nhân lắng lấy mà vững vàng bước đến tương lai.”


- Hải Yến -

459 lượt xem0 bình luận
bottom of page