top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee

Ông IBRAHIM và những đóa hoa Coran

Đã cập nhật: 27 thg 7, 2022

Cái nhìn về sự sống, con người, tôn giáo sẽ như thế nào nếu qua góc nhìn của một cậu bé. Và liệu nó đã ảnh hưởng, hình thành tư duy trong cậu thế nào? Đây sẽ là câu chuyện nhẹ nhàng nhưng chứa đầy cảm xúc, giúp bạn đọc thư giãn sau những ngày mệt nhọc.


Bookiee - Sách là niềm vui

Những vật lộn trong đời đã đưa cậu đến với ông Ibrahim. Để rồi những bông hoa trong cuốn kinh Coran của ông Ibrahim nở rộ trong tâm hồn cậu và lan tỏa đến mọi người…


Là những đóa Coran được nở rộ


Giữa những khói bụi ồn ào ngoài kia, giữa những vấn vương cuộc đời, tự hỏi đâu sẽ là điểm đến cho ta. Và rồi lòng chợt yếu mềm, tự hỏi đâu sẽ là nơi dừng chân để gác lại âu lo. Ông IBRAHIM và những đóa hoa Coran chính là trạm dừng chân tốt cho bạn. Bởi nó gieo vào lòng người những niềm tin tha thiết về những bao dung, ấm áp của tình người tràn ngập trên thế gian này..Ở đây bạn nhận được một trái tim quả cảm, chiến đấu qua những mặt trận đầy tăm tối của cuộc đời. Rồi bạn học được cách làm người lớn của cậu bé mới chỉ chập chững 16 Moise. Cậu bé sẽ cho bạn cách nhìn thông qua lăng kính của một cậu bé đang tập trưởng thành sẽ thú vị như thế nào. Và rồi ở đây các tôn giáo đều được bình đẳng, bác ái như nhau qua lời kể của ông IBRAHIM.


Eric Emmanuel Schmitt - “Người phiên dịch” của nhân vật lịch sử


Eric Emmanuel Schmitt là nhà văn, nhà tiểu thuyết nổi tiếng tại Pháp. Những tác phẩm của ông đều đặt ra những câu hỏi lớn về đức tin, quan hệ giữa các nhà khoa học với những thế lực siêu nhiên, bản chất của cuộc sống và tương lai của loài người.

Eric-Emmanuel Schmitt khai thác nhiều nhân vật lịch sử phức tạp mà ông tự nhận là một "người phiên dịch" của họ và khéo léo lồng ghép nhiều sự kiện thật, lạ kỳ và gây xúc động, vào các tác phẩm của mình, làm say lòng người đọc.


Hình ảnh tác giả Éric-Emmanuel Schmitt. Nguồn: Báo Thanh niên


Nhà soạn nhạc thiên tài Mozart, chúa Jesustổng trấn Pilate, nhà phân tâm học Freud, nhà độc tài Hitler, nhà soạn nhạc Beethoven,... đều đã xuất hiện trong các tác phẩm của ông với tư cách nhân vật chính.


Truyện Oscar và bà áo hồng là một truyện xuất sắc của ông. Cuốn sách đã giữ vị trí thứ mười bốn trong số các cuốn sách bán chạy nhất năm 2003 và đưa Eric-Emmanuel Schmitt vào danh sách những tác giả đương đại Pháp được đọc nhiều nhất trên thế giới. Hiện Eric-Emmanuel Schmitt sống và làm việc tại Bỉ



Moise - cậu bé dũng cảm


Mười một tuổi, tôi đập lợn để đi chơi gái


Moise là cậu bé người Do Thái đang tập trở thành người lớn. Cậu bé bị mẹ bỏ rơi khi vừa sinh ra đời, bị bố ruồng bỏ, không quan tâm đến mình nên tất cả mọi công việc trong nhà đều do cậu xoay xở một cách chật vật. Cậu có tật xấu là đi trộm vặt từ vài cửa hàng nào đó trong con phố Blue nơi cậu sinh sống. Moise ăn cắp tại cửa tiệm ông IBRAHIM với ý nghĩ “ông chỉ là người Ả Rập”.


Cuộc đời của cậu thay đổi khi ông IBRAHIM bắt chuyện và nói rằng “Ông không phải người Ả Rập…” và từ đó câu chuyện về Moise dũng cảm đã ra đời.


Moise đã dũng cảm hơn, cười nhiều hơn và cậu biết đó là vũ khí giúp ai nhìn cậu cũng đều tha thứ cho những lỗi lầm của mình. Cậu biết yêu thương và quan tâm đến mọi người xung quanh hơn. Và rồi biến cố ập đến, bố cậu ra đi. Để chứng minh cho mọi người thấy rằng cậu vẫn được yêu thương từ bố, cậu làm như không có chuyện gì xảy ra. Cậu vẫn nấu hai phần ăn, vẫn đóng giả bố ngồi trên ghế để ai nhìn vào cũng tưởng bố cậu đang đọc sách mỗi ngày. Từng ngày, cuộc sống cứ thế tiếp diễn, số tiền bố để lại cũng dần cạn kiệt, và cảnh sát ập đến để nói rằng bố cậu đã tử tự trên đường tàu.


Từ những diễn biến của truyện, Moise ngày càng trưởng thành hơn nhờ sự nuôi dạy của ông IBRAHIM và những đóa hoa Coran đã dạy cậu nhiều điều để cuộc sống trở nên màu hồng hơn. Cậu được trải nghiệm nhiều điều mà khi bé vẫn chưa được làm, rồi đi tìm vợ ông IBRAHIM. Trên cuộc chinh chiến đến thế giới ẤN ĐỘ đã có người gục ngã, và Moise biết rằng mình sẽ tiếp tục trên con đường chinh chiến này.



Ông IBRAHIM - một người Ả Rập?


Ông IBRAHIM xuất hiện với tư cách là một ông chủ của cửa hàng tạp hóa, ngồi lì giữa quầy thu tiền và những sản phẩm tẩy rửa, một chân ngáng lối đi, một chân đút dưới mấy thùng đựng diêm, một người Hồi giáo mà ai cũng tưởng là Ả Rập.


Ông Ibrahim như người hiền triết, đã thấu suốt về cuộc đời, trải qua đủ đầy những hân hoan, khổ đau của đời người, trở thành người chỉ dẫn cho cậu bé Mom, để cậu có thể tìm thấy con đường đúng hướng về phía hạnh phúc..


Ibrahim dạy cậu bé những điều tốt đẹp trong kinh Coran, nhưng cũng chỉ cho cậu những mẹo vặt để xoay thêm tiền của bố.


Ibrahim nhận cậu bé làm con nuôi. Từ đó, cậu bé người Do thái được ông bố nuôi theo đạo Hồi giải thích những bí ẩn của tôn giáo. Cậu theo chân ông trong chuyến hành hương về Istanbul, đến thăm những nhà thờ lớn của Công giáo, Chính thống giáo và Hồi giáo. Ông già chết đi để lại cho cậu bé cửa hàng mà cậu bé quản lý đến già.


Ông Ibrahim cho người ta thấy đạo Hồi không hề là một tôn giáo hung hãn, hiếu chiến. Nếu các tôn giáo đều ứng xử với nhau bằng tình bác ái thì thế kỷ 21 - thế kỷ của chiến tranh tôn giáo theo luận thuyết của Huntington - sẽ chẳng biết đến chiến tranh.


Những đóa hoa Coran


Những vật lộn trong đời đã đưa Moise đến với ông Ibrahim, một tín đồ Hồi giáo mật tông. Để rồi những bông hoa trong cuốn kinh Coran của ông Ibrahim nở rộ trong tâm hồn cậu và lan tỏa đến mọi người.


Đóa hoa Coran đầu tiên dạy cậu cười

Đóa hoa Coran thứ hai cho cậu thấy mọi thứ

Đóa hoa Coran thứ ba giải đáp cho cậu làm sao để trở thành người hạnh phúc

Và còn nhiều đóa hoa Coran nữa, tất cả đều dạy cậu thành người lớn.


Kết luận


Cách tác giả Eric Emmanuel lý giải về người Ả Rập thật đặc biệt, “Ả Rập, có nghĩa là mở cửa cả ban đêm và ngày chủ nhật, trong giới bán tạp hóa”. Không còn tôn giáo, không còn dân tộc, không còn kỳ thị, chỉ còn con người mà thôi. Tôn giáo, thẳm sâu chính là sự yêu thương và bao dung. Nơi con người sẽ tìm được sự hòa hợp từ trong chính những khác biệt.


Nên nhìn sự sống và cái chết như thế nào? Yêu thương, sự tôn trọng, thù hận, cô đơn, chủng tộc, màu da, đức tin, trẻ em, người già, xã hội, tệ nạn... người ta đã đang và sẽ nhìn nhận những cảm xúc và thực tại đó như thế nào?


Còn bạn, bạn thấy sao về cuốn sách này?


Người viết: Đào Nữ Ngọc Thư
Thiết kế: Anh Thư


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ. -------------------------------------


Bookiee - Sách là niềm vui


👉Fanpage





86 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page