top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[Review] Trí Tưởng Tượng Vô Hạn Của Con Người Qua Những Người Vay Mượn Tí Hon

Đã cập nhật: 1 thg 4, 2023

“Những người vay mượn tí hon” là câu chuyện đầy kỳ diệu về một thế giới của những người tí hon - chủ đề bất tận của thế giới cổ tích.



Xuyên suốt câu chuyện là tình bạn thuần khiết và chân thành của hai cô cậu bé hoàn toàn khác biệt, Arrietty - cô bé tí hon thuộc thế giới Người Vay Mượn và cậu bé loài người. Tuy tình bạn của cả hai chỉ chớm nở trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng những điều tốt đẹp họ đem đến cho nhau vô cùng ấm áp và đáng trân trọng.


Câu chuyện về thế giới của cổ tích và những điều kỳ diệu...


Đây là một quyển sách phù hợp với mọi lứa tuổi. Nội dung câu chuyện mang đậm màu sắc huyền bí và kỳ ảo của cổ tích, cũng chính vì thế mà “Những người vay mượn tí hon” rất đỗi gần gũi và lôi cuốn độc giả.


Chắc chắn những người trưởng thành từng có niềm tin vào cổ tích sẽ cảm thấy bị thu hút bởi quyển sách này, bởi ở thế giới diệu kỳ của tác giả Mary Norton vẽ nên từ những ký ức mang gam màu cổ tích đầy hoài niệm. Còn với trẻ em thì đây là một bức tranh đầy màu sắc và ngập tràn những điều thần tiên.


Đó không chỉ đơn thuần là câu chuyện về những người tí hon, mà đó còn là những bài học đơn giản mà sâu sắc về gia đình và tình bạn.


Không chỉ đơn thuần là câu chuyện về những người tí hon


Bạn sẽ cảm thấy đâu đó ở cô bé, cậu bé trong “Những người vay mượn tí hon” mang bóng dáng của chính mình thuở còn thơ bé. Đó có thể là hình ảnh cô, cậu nhóc ngột ngạt trong tình thương và sự quan tâm quá mức của gia đình, khiến đứa trẻ ấy muốn “nổi loạn” một chút. Hoặc đó là cảm giác cô đơn khi đứa trẻ không tìm được một người nào đó để sẻ chia như một người bạn.


Đây không chỉ là một quyển tiểu thuyết kỳ ảo về thế giới của người tí hon, đó còn là thế giới rực rỡ sắc màu của trẻ em và những người từng là trẻ em. Sâu thẳm trong trái tim của người trưởng thành vẫn là một trái tim trẻ thơ đầy mơ mộng, trái tim ấy sẽ gắn kết với câu chuyện về “Những người vay mượn tí hon”.


Mary Norton cùng nguồn cảm hứng bất tận đến từ tuổi thơ


Bà là nhà văn nổi tiếng người Anh, kỷ niệm thơ ấu của bà gắn với những tòa nhà cổ thời Georgia. Chính những ký ức về những tòa nhà bí ẩn và huyền bí này đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho Mary Norton chấp bút viết nên chuỗi tác phẩm“Những người vay mượn tí hon”.


Tác giả Mary Norton. Nguồn: Blogspot.com


Viết lách vốn chỉ là nghề tay trái của Mary Norton, thế nhưng sự nghiệp của bà trở nên thành công rực rỡ chính là nhờ vào những tác phẩm mang đầy sắc màu cổ tích và diệu kỳ mà bà viết nên. “Những người vay mượn tí hon” đã mang đến cho bà những giải thưởng như Winner of the Carnegie Medal, A Lewis Carroll Shelf Award BookAn ALA Distinguished Book.


Bên cạnh đó tác phẩm của bà còn được bốn lần chuyển thể thành phim vào các năm 1973, 1992, 1993 và 1997, bộ phim hoạt hình The Secret World Of Arrietty được hãng Ghibli công chiếu năm 2010 đã vô cùng thành công và đến nay vẫn nhận được sự yêu thích của khán giả trên toàn thế giới.


Những khía cạnh ấn tượng trong cuốn sách


*Đây là phần phân tích chi tiết về đánh giá, cảm nhận cá nhân nên không tránh khỏi việc tiết lộ nhiều nội dung. Để đảm bảo một trải nghiệm trọn vẹn với Bookiee, các bạn hãy đọc sách trước và quay lại với chúng mình sau nhé!*


Arrietty - đứa trẻ cô đơn học cách thấu hiểu


Câu chuyện bắt đầu khi cô bé Kate được bà May kể về những người tí hon, những người được em trai bà gọi là “Người vay mượn”. Chúng ta biết đến cô bé tí hon Arrietty, một cô bé 14 tuổi, đáng yêu như bao cô bé khác, được yêu thương bảo bọc bởi bố mẹ, một kiểu nhân vật rất điển hình cho các cô bé trong cuộc sống mà chúng ta có thể gặp. Thế nhưng cô bé Arrietty muốn nhiều hơn là được yêu thương, cô muốn có bạn, muốn được khám phá thế giới của người khổng lồ ngoài kia thay vì sống dưới sàn nhà và mọi thứ dựa vào những thứ được bố cô - ông Pod, “vay mượn” từ con người.


Nhân vật Arrietty trong bộ phim hoạt hình của Ghibli. Nguồn: Ghibli Wiki


Được sống trong cuộc sống đầy đủ và yên bình, có bố mẹ yêu thương chưa hẳn đã là hạnh phúc trọn vẹn với một đứa trẻ. Với Arrietty cũng như vậy, bố mẹ lo sợ thế giới của loài người là nguy hiểm, giữ cô bé trong vòng tay như một rào chắn an toàn. Nhưng tình thương từ gia đình vốn không đủ để một Arrietty hiếu động và tò mò thế giới ngoài kia thấy được vui vẻ. Chẳng đứa trẻ nào có thể trưởng thành mà không có lấy một người bạn được, vì lẽ đó mà Arrietty luôn cô đơn và tò mò về cuộc sống phía trên căn nhà.


Chúng ta có lẽ cũng đã từng giống Arrietty, dù có sự yêu thương từ gia đình nhưng sâu thẳm luôn cảm thấy cô đơn. Có thể là khi cha mẹ cứ mãi nghĩ con cái mình vẫn còn nhỏ dại mà không để con được tự do làm điều chúng muốn. Cũng có thể là khi cha mẹ nghĩ cho con mình có cuộc sống đầy đủ là ổn, thế nhưng đứa trẻ cần được tự do, được khám phá, được tìm kiếm niềm vui từ những người bạn.


Trong “Những người vay mượn tí hon” thì thật khó trách bà Homily và ông Pod, bởi thế giới của họ vốn nhỏ bé, họ chỉ tiếp xúc với khu vực của “người lớn” để vay mượn những đồ vật cần thiết cho cuộc sống. Đó giống việc những người cha, mẹ luôn phải tất bật với cuộc sống mà đôi lúc không thể chăm chút và quan tâm tới tất cả nhu cầu của con cái.


Arrietty là cô bé mạnh mẽ và dũng cảm, cô bé đó đã dám thẳng thắn bày tỏ mong muốn với cha mẹ, dù ban đầu mọi việc có khó khăn, nhưng khi Arrietty và bố mẹ đã thấu hiểu lẫn nhau thì gia đình họ đã tìm được giải pháp cho những vấn đề họ phải đối mặt. Khi bắt đầu cuộc sống mới, dù có khó khăn nhưng gia đình ba người ấy vẫn luôn dành tình yêu thương cho nhau.


Arrietty đã không còn cô đơn, khi được thấu hiểu và khi học cách hiểu cho bố mẹ.


Mỗi đứa trẻ đều có những mặt cô đơn mà cha mẹ chưa hiểu thấu, còn cha mẹ sẽ có những khó khăn luôn giấu đi với con cái. Để gia đình có thể cảm thông và yêu thương thì rất cần những khoảnh khắc sẻ chia và quan tâm.



Đó không chỉ là bài học cho những người đang hoặc sắp làm cha mẹ mà còn cho cả những người con. Để gia đình có thể cảm thông và yêu thương thì rất cần những khoảnh khắc sẻ chia và quan tâm. Cha mẹ nên chia sẻ với con cái nhiều hơn để những đứa trẻ hiểu cho những vất vả của họ, con cái cần lắng nghe và tâm sự những cô đơn của mình với người thân để nhận được sự quan tâm và đồng cảm.


Gia đình vẫn là nơi thiêng liêng và thân thuộc nhất, nơi kết nối trái tim của tất cả các thành viên.


Câu chuyện thần tiên hay thế giới rực rỡ của trí tưởng tượng trẻ thơ?


Phải giàu trí tưởng tượng như thế nào mới có thể hình dung được một thế giới về người tí hon đầy bí ẩn nhưng vẫn vô cùng lôi cuốn như thế? Và phải mang một trái tim giàu tâm sự và trắc ẩn như thế nào mới vẽ nên một câu chuyện tưởng tượng đầy nhân hậu và tình cảm như vậy?


Câu chuyện về Người Vay Mượn được bà May kể lại cho cô bé Kate đã khiến chúng ta gần như tin rằng những người tí hon đó có tồn tại và thực sự sống ở xung quanh, cụ thể là em trai của bà May. Thế nhưng những điều đó dường như bị lung lay đôi chút khi bà May thừa nhận bản thân bà chưa bao giờ nhìn thấy tận mắt những người tí hon, còn người em trai của bà - cũng là người bạn của Arrietty cũng đã không còn để kể lại trọn vẹn câu chuyện.


Chúng ta có thể nghĩ đến giả thuyết thực ra chẳng có người tí hon nào cả, tất cả những điều kỳ diệu về thế giới của những người bé nhỏ đó đều là sự tưởng tượng của cậu bé. Lý giải cho điều đó chúng ta có thể thấy chi tiết bà May cho rằng đó là “những câu chuyện không có thật, những tưởng tượng kỳ lạ tới vậy”. Có thể hiểu rằng cậu em trai bà vì cô đơn mà đã tự tô vẽ nên một thế giới kỳ ảo về những người tí hon, câu chuyện đó giúp cậu bớt lẻ loi ở một nơi xa lạ.


Nếu xem câu chuyện về những người tí hon cậu bé đó kể lại cho bà May - chị gái cậu là những điều tưởng tượng, thì có lẽ thời gian cậu sống ở ngôi nhà của người họ hàng đó rất cô đơn. Một cậu nhóc 13 tuổi có thể làm gì ở một nơi lạ lẫm, ngôi nhà chỉ toàn những người lớn không quan tâm đến cảm xúc của cậu bé. Khi ấy có lẽ cậu đã tự hình dung ra một thế giới diệu kỳ mà ở đó cậu không phải là một thằng nhóc yếu ớt, đối diện với những bức tường và trải qua những tháng ngày đầy lẻ loi đơn độc.


Nhân vật Sho trong bộ phim hoạt hình của Ghibli. Nguồn: Ghibli Wiki


Trong thế giới tưởng tượng của cậu bé, có một gia đình người tí hon sống dưới sàn nhà và ở đó có một cô bé cũng cô đơn làm bạn với cậu. Cô bé đó giống cậu và cũng khác cậu. Cả hai giống nhau ở điểm đều là những đứa trẻ đơn độc, sống khép mình trong những suy tư của bản thân. Nếu ở cậu là tính cách nhút nhát, rụt rè thì ở Arrietty là một cô bé vui tươi và thích mạo hiểm, điều đó phần nào phản ánh khao khát tự do được khám phá thế giới của cậu.


Cho dù mục đích câu chuyện có là “khoe mẽ” hay gây chú ý với những người chị em - theo lời bà May thì ta vẫn thấy ở cậu nhóc đó là một trái tim cô đơn nhưng lại ngập tràn màu sắc thần tiên và lương thiện.


Cuối cùng, chi tiết nét chữ viết tay trong quyển nhật ký Arrietty mà bà May - khi quay trở lại căn nhà em trai từng sống và nhặt được đã khiến bà tin vào câu chuyện về Những Người Vay Mượn bé nhỏ. Nhưng đồng thời lại khiến chúng ta phân vân về sự thật, liệu người tí hon tồn tại hay chính cậu em trai của bà đã viết quyển nhật ký đó, bởi nét móc của chữ “e” đặc biệt giống cách viết của người em.


Hoặc có lẽ Arrietty cũng đã “vay mượn” từ cậu bé một phần tính cách, mạnh mẽ hơn, dám dũng cảm thực hiện điều mình mong muốn và cả cách viết chữ?


Tác giả Mary Norton đã để cho người đọc những trăn trở về tính chân thật của câu chuyện những người tí hon trong lời kể của bà May. Phần cuối quyển sách là những gợi ý nhưng đồng thời cũng là lời bỏ ngỏ về câu chuyện của Người Vay Mượn. Phải chăng vì quá cô đơn mà cậu đã làm hết sức, biến những điều vô lý thành một niềm tin rằng những người bé nhỏ đó thật sự tồn tại và chính cậu bé cũng đã trở thành một Người Vay Mượn?


Chi tiết cậu bé xem bản thân cũng là một phần trong số họ đã cho người đọc thấy một trái tim biết đồng cảm và quan tâm. Cho dù gia đình Arrietty có tồn tại hay không thì điều đó cũng khẳng định rằng trái tim cậu bé thật sự đong đầy tình thương và sự thấu cảm.


Lời kết


Mỗi đứa trẻ đều cần được quan tâm


Đã hơn nửa thế kỷ từ khi được ra mắt, thế nhưng quyển sách đầy sắc màu cổ tích và thần tiên này vẫn giữ được sức sống mạnh mẽ trong lòng độc giả, mình tin rằng trong tương lai tác phẩm này vẫn sẽ sống và tiếp tục nuôi dưỡng những tình cảm thuần khiết nhất trong trái tim trẻ thơ.


“Những người vay mượn tí hon” ra đời để khẳng định rằng trí tưởng tượng của con người là vô hạn và đặc biệt trong thế giới trẻ thơ, điều đó còn mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Với ngôn từ giản dị nhưng lại đầy cuốn hút cùng lối kể chuyện hấp dẫn, đây sẽ là quyển sách phù hợp cho mọi lứa tuổi.


Chỉ cần người đọc đang hoặc từng là một đứa trẻ, chắc chắn sẽ cảm nhận trọn vẹn được thế giới đa sắc màu và những bài học quý giá trong những trang sách.


Mong rằng mỗi chúng ta đều giữ được trong tim một thế giới nhiệm màu của tuổi thơ, để biết cách yêu thương và trân trọng những điều đẹp đẽ ở quanh mình.


Người viết: Khánh Ngọc
Người thiết kế: Trâm Anh

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

310 lượt xem5 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page