top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Nhảy Moonwalk Cùng Einstein - Hãy Trở Nên “Cool Ngầu” Với Một Trí Nhớ Tuyệt Vời!

Đã cập nhật: 28 thg 7, 2022

Nếu chúng ta có những chiếc máy tính không bao giờ biết quên, vậy thì bộ não còn cần ghi nhớ để làm gì?


review sách nhảy moonwalk cùng einstein

Bạn đang ở một buổi net-working, nói chuyện với một vài người về những vấn đề trong công việc và cuộc sống. Bạn muốn gây ấn tượng với họ về những kiến thức uyên bác của mình về một lĩnh vực nào đó, nhưng chẳng nhớ nổi một dữ kiện hay ho nào. Kết thúc đoạn hội thoại, bạn chẳng nhớ tên họ là gì và thậm chí là quên luôn khuôn mặt của họ…

Nhảy Moonwalk cùng Einstein, hãy trở nên “cool ngầu” với một trí nhớ tuyệt vời!


Joshua Foer - Nhà báo tự do vô địch giải Trí Nhớ Mỹ


Joshua Foer (sinh ngày 23 tháng 9 năm 1982) là nhà báo tự do sống tại New Haven, bang Connecticut, Mỹ. Năm 2006, Josh giành chiến thắng trong giải Vô địch Trí nhớ Mỹ và xác lập kỷ lục mới trong vòng thi “nhớ quân bài nhanh” với tốc độ 1 phút 40 giây, nhờ đó trở thành đại diện của Mỹ trong giải Vô địch Trí nhớ thế giới.


(Joshua Foer - Tác giả cuốn sách "Nhảy Moonwalk cùng Einstein")


Các bài viết của Josh được đăng trên The New York Times, National Geographic, Slate, cùng nhiều ấn phẩm khác. Josh cũng tham gia với tư cách diễn giả của TED Talk vào năm 2012, với bài nói mang chủ đề Feats of memory anyone can do (Những ngón nghề ghi nhớ mà ai cũng làm được).


(Joshua Foer diễn thuyết tại TED Talk)



Tại sao nên đọc cuốn sách này?


Nhảy Moonwalk cùng Einstein là câu chuyện về hành trình chinh phục Giải Vô địch Trí nhớ Mỹ năm 2006 từ khi là một nhà báo mới ra trường của Joshua Foer. Đồng thời, cuốn sách cũng là những khám phá, tìm hiểu của Josh về lịch sử nghệ thuật ghi nhớ.


Theo lời của tỷ phú Bill Gates, cuốn sách này là “một hiện tượng”, nó giúp ta thấy rõ “trí nhớ và khả năng hiểu mọi thứ thật ra là hai phạm trù chẳng hề khác biệt” và “việc xây dựng khả năng lập luận và khả năng khơi gợi lại thông tin luôn đi cùng nhau.”


(Bìa sách Nhảy Moonwalk Cùng Einstein)


Bên cạnh những thủ thuật ghi nhớ được tác giả tự mình trải nghiệm, cuốn sách còn truyền tải một thông điệp vô cùng ý nghĩa trong thời đại hiện nay, giải thích lý do vì sao ta vẫn cần phải tự thân ghi nhớ mặc dù đã có những công cụ hỗ trợ.


Cụ thể đó là gì? Hãy tìm đọc cuốn sách nhé!



Khía cạnh ấn tượng


Đây là phần phân tích chi tiết về đánh giá, cảm nhận cá nhân nên không tránh khỏi việc tiết lộ nhiều nội dung. Để đảm bảo một trải nghiệm trọn vẹn với Bookiee, các bạn hãy đọc sách trước và quay lại với chúng mình sau nhé!


Những thủ thuật ghi nhớ


Trong những chương ghi lại cách tác giả khám phá và thực hành các thủ thuật ghi nhớ, ta dễ dàng bắt gặp một số phương pháp khá quen thuộc đã xuất hiện trong cuốn sách trước đây như Tôi tài giỏi, Bạn cũng thế, nhất là phương pháp liên kết điều cần ghi nhớ (như số, tên, vật thể) với những hình ảnh thú vị và cảm xúc mạnh mẽ.


Nổi bật nhất vẫn là phương pháp xây dựng “Lâu đài ký ức - Memory Palace”, dựa trên nguyên lý rằng con người vốn rất giỏi ghi nhớ không gian.


(Phương pháp ghi nhớ Memory Palace - Lâu đài ký ức)


Joshua Foer đã thuật lại rất chi tiết cách anh cùng với Bậc thầy Trí nhớ Edward Cooke ghi nhớ một danh sách dài những thứ cần mua theo phương pháp này. Cụ thể, họ chọn nhà của Josh là địa điểm để xây tòa lâu đài ký ức, gắn các mục trong danh sách vào từng vị trí, đồ vật trong nhà và sáng tạo ra những hình ảnh thú vị, hài hước và dị thường. Kết quả là Josh nhớ hết không sót một mục nào.


Mình cũng đã thử luyện tập phương pháp này. Khởi đầu hơi khó khăn và mất thời gian một chút vì mình phải tưởng tượng ra những hình ảnh thú vị và liên kết với nhau. Nhưng đổi lại, thông tin sẽ được lưu trữ trong bộ não của ta khá lâu và chính xác. Nếu bạn đã ứng dụng thành công và thành thạo phương pháp, hãy bình luận ở dưới chia sẻ cho mình biết nhé!


Khoa học và Nghệ thuật trí nhớ


Phải nói rằng, mình vô cùng khâm phục khả năng tìm tòi, nghiên cứu của tác giả Josh về khoa học trí nhớ và lịch sử nghệ thuật ghi nhớ từ thời cổ đại hưng thịnh đến thời đại ngày nay. Tác giả đưa ra rất nhiều dẫn chứng và dữ kiện về những công trình, phát minh của nhân loại qua thời đại làm thay đổi cách chúng ta ghi nhớ.


Có lẽ vì xuất thân là một nhà báo tự do nên kỹ năng thu thập thông tin của Josh rất lão luyện, kiến thức về khoa học trí nhớ mà anh chia sẻ trong cuốn sách này thực sự đồ sộ. Cũng vì vậy, mà theo trải nghiệm của mình, cuốn sách không thể đọc “ngày một ngày hai” là xong. Nó chứa đựng rất nhiều kiến thức, dữ kiện khiến chúng ta phải dừng lại, đọc lại để hiểu và suy ngẫm.


(Rhetorica ad Herennium - Cuốn sách không tác giả được viết vào khoảng giữa năm 86 và 82 trước Công nguyên, chứa đựng những kỹ thuật

trong việc tự mình ghi nhớ)


Những bạn đang nghiên cứu về bộ não và trí nhớ, nhất định nên đọc và nghiền ngẫm cuốn sách này. Bản thân tác giả đã tham khảo rất nhiều từ những nguồn tài liệu quý, sách chuyên môn, và quan trọng là tự trải nghiệm để đúc kết cho chúng ta những kiến thức cô đọng và hữu ích nhất!


Sự lành nghề, là do đâu?


Khi đọc đến chương 3: Chuyên Gia Bậc Thầy, mình đã học được rằng “Một trí nhớ tuyệt vời là cốt lõi của sự lành nghề”.



Qua những phân tích chi tiết và thuyết phục về quá trình đạt đến đỉnh cao của các chuyên gia cờ vua, sĩ quan đặc nhiệm, chuyên gia đọc giới tính gà,... tác giả đã chứng minh được rằng sự lành nghề thật ra chính là “khối lượng kiến thức đồ sộ, một kho tàng kinh nghiệm giúp ta nhìn nhận thế giới, hay lĩnh vực ta theo đuổi theo một cách khác biệt, định hình cách chúng ta tiếp cận những thông tin tình huống mới.”

Lấy ví dụ đơn giản dễ hình dung: Bạn giỏi Tiếng Anh là do bạn nhớ rất nhiều từ vựng và các ngữ cảnh áp dụng. Phải không nào?


Sự kiên trì và đam mê to lớn của Josh


Đây là hành trình thực tế của Josh đi từ con số 0 đến thành công chinh phục Giải Vô địch Ghi nhớ Mỹ năm 2006 và trở thành đại diện của Mỹ trong Giải vô địch Ghi nhớ Thế giới. Qua đó anh giúp chúng ta thấy được việc trở thành một bậc thầy trí nhớ đích thị là một quá trình khổ luyện, không phải do thiên bẩm và ai cũng có thể làm được. Trước đó, Josh cũng như bao người, quên những chuyện vừa mới xảy ra hôm qua, quên mất mình để chìa khóa ở đâu, quên mất nội dung của một cuốn sách... nhưng anh đã cố gắng hết mình để đạt được những thành tích đáng nể.



Một điều đáng học hỏi từ Josh là anh đã không ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ và đặt câu hỏi cho các vấn đề. Anh tự tạo cho mình cơ hội để gặp gỡ, giao lưu với nhiều tên tuổi có tiếng trong làng “luyện trí nhớ” như Tony Buzan, Edward Cooke, Giáo sư Ericsson, thuyết phục họ đồng hành cùng anh trên hành trình khổ luyện trở thành một cao thủ ghi nhớ.


Chăm chỉ luyện tập, biết tìm sự giúp đỡ, luôn đặt câu hỏi quả là 3 yếu tố quan trọng đưa ta đến thành công.


Cách con người ghi nhớ đã thay đổi


Tác giả Josh gọi đây là “sự suy tàn của trí nhớ” và lý do bắt nguồn từ việc sách và in ấn được ra đời.


Vào năm 1440 mọi thứ đã thay đổi: Johannes Gutenberg đã phát minh ra ngành in. Số lượng sách tăng lên, việc đọc đã được nhân rộng, và cùng với đó là sự suy giảm trí nhớ. Đến nay, những thiết bị lưu trữ ngoại vi ra đời, con người chúng ta lại càng phụ thuộc vào chúng để rồi lờ đi việc ghi nhớ.


Bạn có đồng ý với quan điểm này của tác giả không?


Thông điệp cốt lõi


Bài học to lớn mà tác giả muốn truyền tải đó là dù có được những công cụ hỗ trợ như giấy note, sổ tay, ổ đĩa,... chúng ta vẫn cần trau dồi, nuôi dưỡng khả năng ghi nhớ của bản thân, bởi ký ức chính là điều định hình nhân cách mỗi con người. Cách chúng ta nhìn nhận thế giới và hành xử chính là tác phẩm của cách thức và nội dung những điều chúng ta ghi nhớ.


Và đồng thời ký ức là cũng công cụ để chúng ta phát minh và sáng tác. Bởi vì khi chúng ta ghi nhớ nhiều thông tin, chúng ta sẽ có thể tạo ra kết nối giữa những luận điểm chưa từng được liên kết, từ đó sáng tạo ra những ý tưởng mới và chia sẻ với cộng đồng.



Rất tiếc, theo những khám phá của tác giả thì vai trò của trí nhớ đang dần suy tàn trong nền văn hóa thời nay. Cuốn sách của Joshua Foer như một điểm sáng giúp chúng ta coi trọng hơn việc ghi nhớ.


Rèn luyện trí nhớ không chỉ là để biểu diễn các trò vui vào mỗi dịp tiệc tùng, mà còn để nuôi dưỡng một điều mang tính nhân văn sâu sắc.”

- Joshua Foer


Người viết và thiết kế: Nguyễn Dương Thảo Vy


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page