top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[Review] Hành Trình Tìm Kiếm Kho Báu Đời Mình Trong Nhà Giả Kim

Đã cập nhật: 1 thg 4, 2023

“Nhà giả kim” là câu chuyện về một anh chàng chăn cừu tên Santiago đi tìm kho báu trong giấc mơ của mình. Suốt hành trình ấy, cậu đã gặp nhiều người, đối diện với những chuyện mà nhờ đó dẫn dắt cậu đến gần hơn với kho báu đời mình. Người đọc có thể tìm thấy đâu đó trong quyển sách là hình ảnh của chính mình: bóng dáng một trái tim ấp ủ ước mơ và khát khao dẫu cho hành trình chạm đến ước mơ đó đầy chông gai.


Bookiee - Sách là niềm vui
Bookiee - Sách là niềm vui

Câu chuyện về một kẻ dám đi theo tiếng gọi của giấc mơ...


Đây là một quyển sách phù hợp với mọi lứa tuổi, bởi nội dung câu chuyện đơn giản, nhưng cũng vì thế mà nó trở nên gần gũi và dễ dàng truyền tải những thông điệp cuộc sống sâu sắc. Đối với những người trẻ còn đang chênh vênh giữa nhiều đắn đo, hoang mang trước lựa chọn cuộc đời thì “Nhà giả kim” thích hợp làm quyển sách gối đầu giường. Bằng những triết lý gần gũi, quyển sách sẽ truyền cho người đọc một nguồn sức mạnh và niềm tin “Hãy đi theo tiếng gọi của giấc mơ và hoài bão”.


Đến hành trình trở thành nhà giả kim của cuộc đời mình


Bạn sẽ nhìn thấy đâu đó ở những nhân vật xuất hiện trong Nhà giả kim mang bóng dáng của chính mình. Bạn có thể là Santiago - chàng trai chăn cừu đi tìm giấc mơ của mình hoặc bạn có thể là những người còn lại - những người để giấc mơ nằm bên gối hằng đêm, còn bản thân hòa mình vào cuộc sống thường nhật, không chút khát khao chạm đến.


Có người sẽ thấy quyển sách này quá đơn giản, những thông điệp, lời khuyên ở đây quá bình thường, nhưng chính những điều bình dị đó mới chính là chìa khóa đưa bạn chạm đến giấc mơ ẩn sâu trong trái tim. Nhà giả kim là quyển sách giúp bạn nhận thức rằng chính bạn cũng là một nhà giả kim. Thay vì biến đá thành vàng thì bạn là người nắm giữ bí thuật để biến giấc mơ của mình thành sự thật, chính là tự mình bắt đầu hành trình tìm kiếm nó.


Paulo Coelho - vượt lên khó khăn để tìm đến thành công


Ít người biết rằng để có được tên tuổi lẫy lừng như hôm nay, Paulo Coelho đã từng trải qua khởi đầu không mấy suôn sẻ. Thời niên thiếu, ông là người không dễ gần và thích sống tách biệt với mọi người. Cha mẹ đã đã gửi ông tới bệnh viện tâm thần trong suốt 3 tháng.


Sau này nhờ cơ duyên trên con đường đi tới Santiago de compostela, Paulo Coelho đã giác ngộ ra được rất nhiều điều và nó đã thôi thúc ông viết ra những cuốn sách có đôi chút ảnh hưởng. Nhưng quan trọng nhất là nhờ đó ông bắt đầu nung nấu ý tưởng muốn xây dựng một sự nghiệp văn chương cho riêng mình.


Chân dung tác giả Paulo Coelho. Nguồn: www.ensonhaber.com


Nhà Giả Kim ra đời mang cho ông một thành công vang dội. Cuốn sách này đã được dịch sang 67 thứ tiếng, bán được tới hơn 65 triệu bản trên toàn thế giới, đạt được rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Có thể kể đến một số tác phẩm như: O diário de um Mago (Hành hương), O Alquimista (Nhà giả kim), As Valkírias (Những nữ chiến binh), O manual do guerreiro da luz (Cẩm nang của chiến binh ánh sáng),...



Những khía cạnh ấn tượng trong cuốn sách

[Cảnh báo có thể tiết lộ một số tình tiết trong tác phẩm, nếu bạn không muốn thì có thể bỏ qua phần này]


Ai cũng mang trong mình một giấc mơ


“Nói với trái tim mình rằng nỗi sợ đau đớn còn tồi tệ hơn chính đau đớn. Và rằng không trái tim nào phải khổ ải tìm kiếm những giấc mơ, vì mỗi một giây tìm kiếm là cuộc gặp gỡ Thượng đế cùng sự vĩnh cửu”.


Xuyên suốt tác phẩm bạn sẽ thấy những chi tiết “giấc mơ”, “kho báu” và “dấu hiệu” lặp đi lặp lại rất nhiều. Cả nhân vật chính của chúng ta cũng vậy, trong đầu cậu luôn hiển hiện giấc mơ về kho báu ở kim tự tháp. Đó chính là thứ thôi thúc cậu cất bước dấn thân vào hành trình tìm kiếm kho báu trong mơ đó. Những người chàng chăn cừu Santiago gặp trên chuyến hành trình tìm kho báu đều từng mang trong mình một giấc mơ. Thế nhưng khác với cậu, họ chấp nhận cuộc sống hiện tại mà đặt những khát khao một thời vào quá khứ.


Trong đầu nhân vật chính của chúng ta luôn hiển hiện giấc mơ về kho báu ở kim tự tháp


Trong số chúng ta cũng có rất nhiều người là Santiago và cũng có rất nhiều người là số còn lại. Ai cũng có một hoài bão và khát khao, thế nhưng chỉ mơ thôi là chưa đủ, ước mơ chỉ thành hiện thực khi ta nỗ lực chạm đến nó. Còn để giấc mơ chỉ nằm trong suy nghĩ và bị nhấn chìm bởi những bộn bề hiện thực thì bạn sẽ dần quên đi giấc mơ. Đến một thời điểm nào đó nhớ lại đó chỉ còn là nỗi hối tiếc về một thời xưa cũ.


Santiago dám theo đuổi ước mơ của mình, cậu chấp nhận mạo hiểm từ bỏ hiện tại an nhàn. Bởi vì cậu hiểu rằng việc ngày ngày ở bên đàn cừu cậu sẽ lại giống người cha, người cũng từng ôm mộng phiêu lưu khắp nơi nhưng đến cuối cùng lại chọn an phận với hiện tại. “Để có được những thứ người khác không có, bạn phải làm việc người khác không dám làm” - đó chính là điều chàng chăn cừu đã chọn. Cậu đi theo tiếng gọi của giấc mơ, dám dấn bước tìm kiếm kho báu của đời mình.


Trong chúng ta có những người sẽ va vấp và trượt ngã trên hành trình đi theo giấc mơ của mình, nhưng việc nỗ lực cho điều mình khao khát chưa bao giờ là sai. Dám theo đuổi ước mơ của mình mới làm cuộc sống trở nên đáng sống. Nhà giả kim đã đưa đến thông điệp “Chỉ có một điều khiến không thể nào đạt được ước mơ: đó là sợ sẽ thất bại”.


Giấc mơ trong mỗi người đều sẽ bị một nỗi sợ nào đó cản bước, sợ thất bại, sợ mạo hiểm, sợ tổn thương,... Thế nhưng cứ bỏ mặc nỗi sợ đó để chạm đến giấc mơ đi, vì những sợ hãi đó không đau khổ bằng những năm tháng về sau ân hận vì đã không nỗ lực.


Mọi sự xảy ra đều có nguyên do của nó


Trên hành trình tìm đến kho báu ở kim tự tháp Ai Cập, chàng chăn cừu đã không ít lần xảy ra những chuyện khiến cậu muốn buông xuôi tất cả như việc bị lừa tiền, bị cướp, bị bắt nhốt. Thế nhưng giấc mơ về kho báu vẫn luôn thôi thúc cậu bước tiếp, giúp cậu chống lại hiện tại để kiên định đi trên hành trình của mình.


Điều đó cũng giống trong cuộc sống chúng ta, có thời điểm mọi thứ trở nên tồi tệ, tất cả đều chống lại bản thân mình. Điều đó làm ta muốn gục ngã, muốn bỏ hết tất cả, trốn tránh những ước mơ những hoài bão từng làm ta nhiệt huyết và khát khao. Nhưng có thật đó là điều tệ nhất không, hay tệ nhất chính là khi bản thân ta không đủ can trường để đạp lên những điều đó.


Nếu như giấc mơ đủ lớn thì không gì cản được ý chí ta


“Nếu cậu muốn một điều gì đủ lớn, cả vũ trụ sẽ hiện thực giúp bạn điều đó, qua những dấu hiệu mà nếu cậu nhìn kĩ mới có thể nhận ra”. Mỗi khi Santiago muốn bỏ lại giấc mơ và kho báu, những lời của vị vua già lại vang lên, nó nhắc nhở cậu không được chùn bước. Bởi vì mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó.


Giống như những rắc rối chúng ta gặp phải trên con đường đi theo giấc mơ, đó chính là cơ hội để dừng lại và chiêm nghiệm bản thân, khắc phục những thiếu sót và vững chân bước tiếp con đường mình đã chọn. Trong Nhà giả kim, mọi việc xảy ra đều là dấu hiệu để dẫn lối cho trái tim can đảm đi tìm kho báu của đời mình. Đó cũng chính là bài học về việc xem nhẹ những khó khăn và không ngừng cố gắng cho ước mơ của mình.


Đôi khi kho báu chúng ta hằng tìm kiếm vốn chẳng ở đâu xa


Santiago đã đi một hành trình dài như vậy để đến Ai Cập và cuối cùng phát hiện ra kho báu mà anh luôn tìm kiếm hóa ra chẳng ở xa đến vậy. Nghịch lý đó cũng xảy ra trong cuộc đời chúng ta, mộng mơ thật nhiều, chạy thật xa để cuối cùng mới biết mình đã đi một vòng lớn. Nhận ra những thứ mình hằng theo đuổi thật ra ở gần ngay bên mình.


Nhưng việc đi một đoạn đường xa xôi như thế không hề phí công. Vốn dĩ chúng ta phải va vấp và trải nghiệm thật nhiều để nhận ra giá trị và tầm quan trọng của nhiều thứ. Có người dành cả đời để đi tìm mà mãi vẫn chưa thấy kho báu, có người may mắn thấy được kho tàng dưới chân, có người vòng vèo thật lâu mới nhận ra thứ mình kiếm tìm vốn chẳng đâu xa lạ. Đó là điều tất yếu của cuộc sống này,


Paulo Coelho đã viết “Hãy lắng nghe trái tim mình. Nó biết hết mọi điều vì nó từ tâm linh vũ trụ mà ra và một ngày kia sẽ trở về đó. Trái tim cậu ở đâu thì kho báu cậu tìm cũng ở đó. Nếu cậu hiểu rõ trái tim mình thì sẽ không xảy ra điều gì bất trắc đâu, vì cậu biết rõ nó ước mơ gì và phải ứng xử như thế nào.” Để sáng suốt hiểu rõ kho báu của mình thì chúng ta vẫn cần đi một quãng đường xa để mà chiêm nghiệm và giác ngộ.


Chỉ cần trái tim còn khao khát với tới giấc mơ thì bạn chắc chắn sẽ chạm được tới giấc mơ ấy


Có lúc sẽ nản lòng vì con đường quá đỗi gập ghềnh, có lúc muốn buông xuôi, thế nhưng chỉ cần trái tim vẫn còn khao khát đi theo giấc mơ của mình thì chắc chắn bạn sẽ tìm được nó. Chỉ có bản thân mình mới nắm giữ được vận mệnh của mình. Nếu kiên cường theo đuổi ước mơ, giấc mơ sẽ tìm đến bạn. Khi ấy trái tim sẽ dẫn lối bạn tìm đến kho báu quý giá, bạn sẽ nhận ra nó ở ngay đây rồi.


Lời kết


Hãy đi tìm kho báu của đời mình


Nhà giả kim không chỉ là một câu chuyện về hành trình theo đuổi giấc mơ của mình mà còn là những triết lý cuộc sống sâu sắc. Ai cũng đều có ước mơ, khi dám sống hết mình và dám thực hiện nó thì mới khiến cuộc đời trọn vẹn ý nghĩa.


Dù cho có lúc mất niềm tin, sợ hãi, thất vọng như thế nào thì chỉ cần bạn không bỏ cuộc chắc chắn bạn sẽ tìm được con đường mình nên đi. Mọi việc xảy ra đều có nguyên do của nó, tất cả sẽ hợp lực đưa bạn đến kho báu của đời mình.


“Nếu cậu muốn một điều gì đủ lớn, cả vũ trụ sẽ hiện thực giúp bạn điều đó, qua những dấu hiệu mà nếu cậu nhìn kĩ mới có thể nhận ra”. Mong rằng ai trong chúng ta cũng đủ kiên cường và mạnh mẽ để theo đuổi giấc mơ đời mình.


Còn bạn thì sao? Bạn sẽ tìm đọc cuốn "Nhà giả kim" của tác giả Paulo Coelho chứ?


Người viết: Khánh Ngọc
Người thiết kế: Khánh Nhung


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

1.305 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page