top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee

Người Đua Diều - Khaled Hosseini

Đã cập nhật: 31 thg 7, 2022

Một bối cảnh mới lạ, một câu chuyện gắn với lịch sử, chất chứa những bi thương và chấp niệm, nhưng sẽ là cuốn sách xoa dịu nỗi đau tâm hồn bởi chính sự giằng xé trong mỗi nhân vật.



“Người đua diều” kể về hành trình từ một cậu bé Amir sinh ra ở Afghanistan trở thành một người cha nuôi. Cuộc đời cậu ta chỉ quẩn quanh hai từ: “chạy trốn” và “dối trá”. Lần thứ nhất, Amir đã bỏ mặc và gian dối với người bạn của mình, Hassan - một người bạn được miêu tả là “lớn lên cùng bầu sữa mẹ” với cậu. Lần thứ hai, Amir đã rời bỏ chính quê hương Afghanistan, điều mà sau này đã khiến cậu bị xem là kẻ phản bội.


Cho đến gần 40 tuổi, Amir sống như đón chờ một loạt sự dối trá từ những người thân thuộc. Nhưng cũng từ những bí mật ấy, cậu đã cố gắng chuộc lại lỗi lầm năm xưa. Mọi thứ đều có chủ đích khi ban đầu Hosseini đã viết “Nhưng tốt hơn hết là bị tổn thương bởi sự thật còn hơn là thấy dễ chịu với một lời nói dối”.


Dễ dàng nhận thấy Amir cùng tuyến nhân vật phụ có sợi dây liên kết vô hình, các chi tiết giống một vòng luẩn quẩn, nhưng không nhàm chán. Nó dồn dập, liên tiếp gợi lại những ký ức tưởng chừng đã bị chôn vùi, nay chồng chất thành vô số lần. “Người đua diều” đã nổi tiếng với cách lấy đi nước mắt của mọi người như thế, tức tưởi, nghẹn ngào và cuối cùng là nhẹ nhõm.


Mặc dù truyện kể ở ngôi thứ nhất, tác giả vẫn khắc họa tất cả nhân vật một cách hoàn hảo về hoàn cảnh lẫn tính cách, về hành động và suy tư. Không một thứ nào là dư thừa, tất cả tạo nên một tổng thể hài hoà, chặt chẽ, một câu chuyện lay động trái tim người đọc ở bất kỳ độ tuổi nào.


Cuốn sách mang theo lịch sử của Afghanistan, một đất nước từ tươi đẹp trở nên lụi tàn vì chiến tranh, người thì trở nên đói khổ, người thì rời bỏ quê hương để tìm kiếm cuộc sống mới. Chiến tranh chưa bao giờ mang lại hạnh phúc, nó tước đi quyền được sống, lấy đi nước mắt và để lại vết thương lên lịch sử của nhân loại nhiều hơn chúng ta tưởng tượng. Và nạn kỳ thị chủng tộc, tôn giáo không phải là ngoại lệ, sự ghê rợn trong tư tưởng của người Pashtun áp đặt lên người Hazara vẫn luôn trên những trang văn. Tất cả đều minh chứng cho bi kịch của thời đại.


“Người đua diều”, đứa con tinh thần đầu tiên của Khaled Hosseini, bắt đầu cho sự nghiệp tiểu thuyết gia và những tác phẩm về mảnh đời ở Afghanistan. Hoàn cảnh của Amir có nhiều phần tương đồng với cuộc đời ông, chính vì vậy mà câu chuyện như một bức tranh hiện thực, tàn nhẫn và khốc liệt. Hơn cả thế, với tài năng và lối kể chuyện độc đáo, ngôn từ bay bổng nhưng không cầu kỳ, Hosseini cùng “Người đua diều” đã hấp dẫn hàng triệu độc giả trên thế giới.


Không hoàn toàn là tiểu thuyết về chính trị Trung Đông, mà sử dụng yếu tố đó để liên kết lòng người với lòng người. Làm sao một câu chuyện đau lòng như thế lại có thể xoa dịu được tâm hồn? Một trong những lý do đó là các nhân vật biết sai và sửa chữa, “Luôn có một con đường để tốt lành trở lại”. Đây không phải là cuốn sách đọc một lần, hãy sở hữu nó và chiêm nghiệm từng câu chữ, bạn sẽ nhận ra thế giới mà Khaled Hosseini xây dựng lớn lao và ý nghĩa như thế nào.


Người viết: Hạ Mây 


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

919 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page