top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Ngắm Tuổi Trẻ Quay Cuồng Trong Tĩnh Lặng - Lu

Đã cập nhật: 30 thg 11, 2020

Gấp sách lại vẫn phải ngậm ngùi ngẫm, và chắc là còn ngẫm rất lâu sau đó nữa.



“Ngắm tuổi trẻ quay cuồng trong tĩnh lặng” là cuốn sách viết về chủ đề cũ nhưng lại mang một chất rất mới.


Dù ở độ tuổi nào, hay trong giai đoạn nào của cuộc sống, bạn cũng sẽ thấy đồng cảm khi đọc những trang sáng này. Một giọng văn lạ, một tâm hồn tươi trẻ, một nửa cuộc đời đầy trải nghiệm - tất cả tạo nên cuốn tản văn sâu sắc với những lăng kính muôn màu soi chiếu cuộc sống.


Lần đầu tiên tôi biết đến một giọng văn “đàn ông” như thế. Không phải dịu dàng tình cảm của Xuân Diệu, không phải trào phúng của Vũ Trọng Phụng, không phải những trang viết hóm hỉnh của Nguyễn Nhật Ánh. Cuốn sách này viết tản văn mà chẳng mơ hồ lãng mạn, luận chính trị xã hội mà chẳng khô khan cứng nhắc. Một sự kết hợp tuyệt vời của lãng tử vẫn rung động chốn hồng trần với nhà kinh doanh thực tế đầy lý trí.


Đọc những trang đầu tiên, tôi không hoàn toàn bị thuyết phục. Giọng văn khiến tôi có những cái nhíu mày vì cách ngắt quãng bất thường - khi thì vỏn vẹn vài chữ, khi thì dài lê thê, phải đọc đi đọc lại mới hiểu ý tác giả muốn diễn đạt. Tựa như tiếng lòng người đàn ông, có lúc hồ hởi điên cuồng, có lúc lại bất cần nhả từng câu từng chữ. Không hề giống với những mạch viết nhịp nhàng mà tôi ưa thích, nhưng lạ thay vẫn lôi kéo, hấp dẫn người đọc tới trang cuối cùng.


Gấp sách lại vẫn phải ngậm ngùi ngẫm, và chắc là còn ngẫm rất lâu sau đó nữa.


Những suy nghĩ của tác giả nhiều lúc trái ngược với quan điểm sống của tôi, song đó là một cách nghĩ riêng, với cách giải thích đủ để khiến bạn gật gù lắng tai nghe, đủ để người hiểu chuyện phải tôn trọng. Đọc cuốn sách mà như nói chuyện với người đàn ông thấm đẫm hơi thở của trải nghiệm, không phải sự sâu sắc tuổi tứ tuần, mà là sự hiểu đời của một chàng trai đã sống trọn với tuổi trẻ của mình. Một người nghệ sĩ đầy hoài bão, một người doanh nhân với những rung cảm sâu sắc, một tâm hồn mà có lẽ sẽ làm rung động nhiều cô gái đối diện.


Dễ thấy, những chia sẻ trong sách rất thật, không phải là những điều đã bàn đi bàn lại trong xã hội, những điều mà ai cũng có thể nói và dám nói. Chương dài chương ngắn, nhưng chương nào cũng đòi hỏi bạn phải dừng lại, đối chiếu đời mình, rồi ngẩn người “đúng là như vậy nhỉ”.


Một cuốn sách đáng đọc, và chắc là cần một tuổi trẻ điên cuồng để đem về tĩnh lặng mà suy ngẫm.


- Linh Chi -

86 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page