top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[Review] Cho Đi Là Hạnh Phúc Nếu Em Không Phải Một Giấc Mơ

Đã cập nhật: 1 thg 4, 2023

Hãy tưởng tượng một ngày bạn trở về nhà và bắt gặp một người lạ trong tủ áo. Người ấy nói rất nhiều chuyện hoang đường mà bạn không tài nào tin nổi, chẳng hạn như việc cô ấy là một linh hồn và chỉ bạn mới nhìn thấy mà thôi. Khi đó, bạn sẽ bỏ chạy, đuổi họ đi hay cho rằng mình đang mơ một giấc mơ kì lạ?


Đó chính xác là câu chuyện mà anh chàng Arthur phải trải qua trong cuốn tiểu thuyết “Nếu em không phải một giấc mơ” của nhà văn Marc Levy.


Bookiee - Sách là niềm vui


ĐIỀU GÌ Ở TÁC PHẨM NÀY KHIẾN TÔI CẢM THẤY THU HÚT NHẤT?


“Nét đẹp nhất mà tạo hóa ban cho chúng ta, khiến cho chúng ta thành người, chính là hạnh phúc được chia sẻ” Có lẽ không quá khó để bắt gặp một tác phẩm chứa đựng nhiều yếu tố kỳ ảo, nhưng để bắt gặp một tác phẩm kết hợp đầy đủ những ý nghĩa nhân văn sâu sắc như “Nếu em không phải một giấc mơ” thì quả thật rất khó. Vốn nổi tiếng là nhà văn phương Tây theo trào lưu lãng mạn, song khi đọc tác phẩm này tôi không nghĩ đây là một câu chuyện tình yêu đơn thuần. Mặt khác, tôi nhận thấy Marc Levy đã phủ lên tình yêu một giá trị cao cả hơn là tình người, khiến cho tác phẩm sâu sắc và chạm được đến trái tim độc giả.


Bạn sẽ khó lòng nào biết được một người sẵn sàng giúp đỡ người khác bất chấp nghi hoặc như khi Arthur giúp Lauren, mặc cho cho thế giới ngoài kia chỉ thấy anh là một “kẻ điên” lúc nào cũng tự lẩm nhẩm một mình. Bạn sẽ khó có thể bắt gặp được một người sẵn sàng dấn thân giúp ta chẳng màng danh lợi, thậm chí khi ta đã ra sức chối từ. Và nếu như bạn có đang tuyệt vọng vì phải đối mặt với một căn bệnh hiểm nghèo, hay liên tục thất bại khiến bản thân chùn bước thì quyển sách này sẽ là nguồn động lực to lớn tiếp sức cho bạn.


Bởi trong “Nếu em không phải một giấc mơ” bạn sẽ tìm thấy ý nghĩa của từng giây, từng phút được sống trên đời, bạn sẽ tìm thấy được sức mạnh của việc lan tỏa yêu thương đến người khác, yêu thương bản thân mình và quan trọng hơn hết là quý trọng việc mình được sinh ra, được tồn tại dù chỉ là một cá thể nhỏ bé.


MARC LEVY VÀ NHỮNG CÂU CHUYỆN TÌNH YÊU BẤT DIỆT (*)


Nhắc đến nước Pháp, ta sẽ lại nhớ đến một quốc gia của tình yêu và sự thơ mộng. Trải dài khắp xứ sở ấy, không khó để bắt gặp hình bóng của cánh đồng Lavender toả hương thơm ngào ngạt, sắc xanh của dòng sông Seine yên bình hay những cặp tình nhân sánh đôi cùng trao nhau những nụ hôn nồng thắm,... Cũng chính nơi ngập tràn ánh sáng tình yêu và hương vị ngọt ngào ấy, năm 1961 đã đón chào sự xuất hiện của một cậu bé, mà ngày nay trở thành nhà văn Pháp có số lượng tác phẩm được đọc nhiều nhất mọi thời đại, không ai khác ngoài Marc Levy.


Xuất thân là một người đam mê đồ họa tin học và thất bại từ công việc cho đến hôn nhân, ông lại một lần nữa đứng lên với vai trò kiến trúc sư và đón nhận thành công vang dội. Dù việc làm khi trước chẳng hề liên quan hay bổ trợ cho viết lách, nhưng dường như dòng máu văn chương đã chảy dào dạt, thôi thúc Marc Levy sáng tác nên tác phẩm đầu tay của mình vào năm ba mươi bảy tuổi. Đó chính là “Et si c’était vrai” - “Nếu em không phải một giấc mơ”.


Tác giả: Marc Levy. Nguồn: Aufeminin.com


Hẳn bạn cũng đã từng được nghe qua tựa đề các tác phẩm “Kiếp sau”, “Chuyện chàng nàng”, “Bảy ngày cho mãi mãi”,... Độ phủ sóng các tác phẩm của Marc Levy không thể nào chối cãi khi chúng liên tục đứng đầu danh sách best-seller nhiều tuần liền, được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ và hầu hết được chuyển thể thành phim.


Lần tìm trong những áng văn thơ mộng ấy, ta luôn bắt gặp tính trữ tình cao độ, những yếu tố li kì mà dường như việc là một kiến trúc sư mới có thể giúp ông tưởng tượng và phác họa chúng hài hòa như thế. Tiểu thuyết của Marc Levy không đơn thuần là câu chuyện tình yêu đôi lứa, không bao giờ chỉ đơn giản khắc ghi một bản tình ca đẹp, mà ẩn sâu bên trong còn thắp lên niềm tin cho con người, nêu cao ý nghĩa của thái độ sống trọn vẹn.



KHÍA CẠNH ẤN TƯỢNG


Đây là những cảm nhận của cá nhân tôi sau khi đọc xong tác phẩm, do đó không tránh khỏi việc tiết lộ nội dung. Các bạn hãy tìm đọc “Nếu em không phải một giấc mơ”có những cảm nhận riêng cho mình, sau đó hãy quay lại và cùng đối chiếu xem chúng ta có sự đồng điệu trong suy nghĩ không nhé!


Mưu cầu hạnh phúc là nhu cầu của mỗi người, song một bộ phận trong số chúng ta cứ mãi kiếm tìm niềm vui cho riêng mình, lãng quên đi việc chia sẻ yêu thương cùng người khác.


Marc Levy tuy chỉ mới chắp bút tạo nên đứa con tinh thần đầu tiên, nhưng ông đã khéo léo lồng ghép các vấn đề xã hội nhức nhối còn đang hiện hữu, để thức tỉnh nhân loại sống biết đùm bọc và quan tâm lẫn nhau.


Là hai người xa lạ không hề quen biết, ban đầu Arthur cũng không tin sự tồn tại của linh hồn Lauren là thật, song anh vẫn quyết định cùng cô tìm ra nguyên nhân hồn lìa khỏi xác cũng như cách để giúp cô tỉnh lại sau cơn hôn mê dài. Dù nhiều lần đối mặt với cái nhìn dị nghị của đám đông khi luôn tâm sự, khoác tay, khoác vai cùng “không khí”, thậm chí bị chàng bạn thân lôi đi khám tổng quát, chụp cắt lớp não, anh vẫn tự nguyện, đề nghị được giúp đỡ Lauren. Vì với anh:


“...xã hội văn minh là phải đối xử với nhau như thế, mặc dù giúp người thì dễ gặp rủi ro lắm...Anh chưa cân nhắc gì thật, bởi vì trong lúc người ta mải suy tính thiệt hơn, người ta bận phân tích lợi hại, thì cuộc đời vẫn cứ trôi qua mà không có chuyện gì xảy ra cả”.


Tôi vô tình biết đây cũng chính là nguồn cảm hứng khiến Marc Levy viết nên cuốn tiểu thuyết, bởi ông muốn giáo dục con trai mình cách sống biết chia sẻ yêu thương, chia sẻ cảm xúc với đồng bào. Gấp quyển sách lại, trong nhiều đêm trằn trọc tôi vẫn thường tự nghĩ: liệu có bao nhiêu người dám cho đi mà không cần nhận lại, liệu có bao nhiêu người dám liều mình chỉ để đổi lấy bình yên cho người khác? Nếu thế giới không chỉ có một Arthur mà có thêm những cá nhân tử tế giống như anh thì quả thật sự văn minh sẽ cứu lấy nhiều trái tim đang ngổn ngang bên hố sâu tuyệt vọng. Cuộc đời con người biết chia sẻ, biết yêu thương sẽ hạnh phúc hơn gấp trăm ngàn lần.


Hãy yêu không một chút toan tính


Chúng ta ai cũng muốn được hạnh phúc, nhưng ít ai hiểu được hạnh phúc thật sự là gì? Đó là lúc ta biết cảm nhận giá trị sống ngay tại đây, lúc này, chứ không phải là điểm đến mà ta hằng mong đợi.


Câu chuyện tình yêu giữa Arthur và linh hồn Lauren phải chăng thật hoang đường, nhưng cuộc sống luôn chứa đựng điều kỳ diệu, những ẩn số khó thể nào lường trước. Cũng giống như việc ta không thể chọn cho mình một người yêu hoàn mỹ theo tiêu chuẩn định sẵn, ta không thể biết được liệu đây có phải là định mệnh, bạn đời đồng hành cùng ta suốt kiếp hay không.



Với Arthur, anh đủ lý trí để hiểu kết quả của mật ngọt tình yêu mà anh đã chọn. Anh biết rằng yêu một linh hồn đồng nghĩa với việc cô có thể rời đi bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, sẽ để lại anh đau khổ dằn vặt trong chuỗi ngày lê thê vô định.


Anh chưa bao giờ nói yêu Lauren, nhưng hành động của anh lại là minh chứng cho tất cả. Anh bất chấp tính mạng vì Lauren, liều lĩnh đánh cắp thân xác cô từ bệnh viện đem về nhà chỉ để cô thoát khỏi cái chết “êm ái”. Anh chăm sóc cho cô từng bữa ăn giấc ngủ, anh chẳng màng đến tương lai dài dằng dặc, anh không quan tâm đến các mối quan hệ “có thể chạm tới”. Qua từng dòng suy nghĩ của anh, tôi hiểu rằng với Arthur, hiện tại có Lauren ở bên mới là thế giới, cuộc sống có cô mới thật sự ý nghĩa. Đó chính là sống cho hiện tại, sống đúng với cảm xúc thật của bản thân mình và trân trọng từng khoảnh khắc bên một nửa yêu thương.


Hãy nắm lấy cơ hội dù chỉ là một tia sáng mong manh


Đời người thường khó tránh khỏi những thay đổi bất ngờ trong cuộc sống. Một chiếc lá xanh trên cành có thể đột nhiên bay đi vì gió thổi, một cuộc đời an yên thường nhật lại có thể dễ dàng vì tai nạn mà bỗng chốc biến tan,...


Lauren trong tác phẩm này cũng thế, cô vẫn đang tận hưởng những chuỗi ngày làm bác sĩ nội trú tại bệnh viện, vẫn được yêu và được thương, được chăm sóc người bệnh như một chức vụ thiêng liêng, cao cả. Có ngờ đâu một ngày cô lại hóa thành linh hồn cô đơn, chỉ có thể trốn trong tinh cầu chơi vơi nơi không ai chạm tới. Để rồi cuộc đời lại ban cho cô phép nhiệm màu - một ngôi sao lấp lánh là Arthur - người duy nhất nhìn thấy cô và tin những câu chuyện cô kể.


Là một anh chàng luôn đối diện với ám ảnh quá khứ khi mất đi người mẹ yêu quý của mình trong một ngày vườn hồng trước sân còn đang nở rộ, Arthur hiểu thời gian vốn không chờ đợi ai và việc được sống có ý nghĩa đến nhường nào. Trong mắt của Arthur, mọi thứ tồn tại đều rất đẹp, kể cả những vật vô tri vô giác cũng đang vươn mình để giữ lấy sự sống mỗi ngày.


Có những người khi sinh ra đã không biết cảm giác hạnh phúc ra sao khi có một cơ thể lành lặn, có đầy đủ các giác quan mà nhiều người không may mắn bình an như họ. Trong khi Lauren còn chưa mất hết cơ hội để sống, dù cô chỉ là một bệnh nhân hôn mê không biết bao giờ mới thức tỉnh, thì cô vẫn nên trân trọng cuộc sống của mình. Bởi sự sống không đơn thuần chỉ có nghĩa với riêng ta, mà khi ta mất đi sẽ hằn lại nỗi xót thương nơi trái tim người cha, người mẹ, và những người thân quen.


Đôi lúc giữa giờ khắc hối hả hay bất lực, tôi vẫn hay chọn cách buông xuôi rồi tự nhủ “mình không đủ năng lực cho việc ấy”. Bởi nhiều lúc mỏi mệt quá, cố gắng hết sức nhưng vẫn không đem lại thành quả, chúng ta thường có xu hướng “chấp nhận”. Trong từng câu chữ mà tác giả gửi gắm qua nhân vật Arthur, tôi nhận ra rằng ta cần phải biết trân trọng từng giây, từng khoảnh khắc: “...Sự mất ý thức lớn nhất của con người chính là sự mất ý thức về cuộc sống của chính mình”.


LỜI KẾT


“Nếu em không phải một giấc mơ” thật sự là một quyển sách xứng đáng được đón đọc nhiều hơn trong thời điểm hiện tại. Bởi càng lớn, con người dường như càng cô đơn, càng phải đối diện với nhiều áp lực khiến họ dễ dàng buông xuôi và gục ngã. Tôi tin chắc rằng sáng tác đầu tay của Marc Levy không chỉ giúp bạn nếm được mật ngọt tình yêu, mà nó còn là ánh lửa nhóm lên tia sáng vào sâu thẳm trái tim bạn, để một lần nữa tâm hồn bạn được sưởi ấm và bùng cháy mãnh liệt như chưa có bao giờ.


Hãy khiến lửa trong tim bạn được thắp sáng lên qua cuốn sách "Nếu em không phải một giấc mơ" nhé!


(*) Nguồn tham khảo: Revelogue


Người viết: Trixie
Người thiết kế: Mai Nguyên


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui






310 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Liên hệ Bookiee

Cảm ơn bạn đã liên hệ Bookiee!

Bookiee White.png
  • White Facebook Icon
  • White Instagram Icon
  • White YouTube Icon
Copyright © 2024 Bookiee, Org.
bottom of page