top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee

Không Gia Đình - Hector Malot

Đã cập nhật: 31 thg 7, 2022

Sau khi đọc xong quyển sách này, tôi chợt nhận ra được giá trị của gia đình và đạo đức lớn lao như thế nào.



“Không Gia Đình” của tác giả người Pháp, Hector Malot, đã, đang và vẫn sẽ mang một giá trị về giáo dục, con người, gia đình và xã hội cực kỳ sâu sắc, dù rằng những câu chuyện diễn ra trong tác phẩm này không quá phức tạp, cũng không hẳn là quá đơn giản, nhưng hàm chứa đủ lượngchất mà người đọc cần.


Hành trình rong ruổi của cậu bé Remi, cùng với những người bạn, như cụ Vitali và chú chó Capi, những người đã cùng cậu trải qua những ngày tháng gắn bó cùng cái nghề của một nghệ sĩ đường phố, đầy gian lao, cực khổ, nhưng chưa bao giờ vì miếng ăn mà bất chấp cả đạo đức và tự trọng nghề nghiệp.


Trải qua nhiều biến cố, rồi cụ Vitali cũng ra đi vì tuổi già sức yếu, để lại cậu bé Remi đã được mài dũa thành một thanh niên chững chạc và có suy nghĩ trưởng thành hơn. Cậu còn được trao cho một trái tim quả cảm, sự tự tin vào bản thân mình, không bao giờ muốn phụ thuộc vào bất kỳ ai. Và rồi cái kết xứng đáng đã có một chủ nhân xứng đáng, Remi đã tìm được mẹ ruột của mình trên con thuyền Thiên Nga, cưới được người con gái mà cậu yêu là Lido, tận hưởng một hạnh phúc đủ đầy cùng những người thân yêu, sau bao chông gai và mất mát.


Giống như trong cuộc sống, khi chúng ta đã trải qua nhiều phong ba, mất mát. Thì tự khắc chúng ta sẽ có ít nhiều những bài học về giá trị của con người, của đời sống, và cả những giá trị đạo đức mang tính trường tồn lâu dài, điển hình là về lòng tự trọng của một con người.


Thông qua tác phẩm Không Gia Đình, tác giả Hector Malot đã khắc họa chân dung một nước Pháp thế kỷ 19 rất rõ nét. Từ cách cư xử, suy nghĩ, cho đến những hành động của từng tầng lớp trong xã hội. Qua đó đúc kết được một bức tranh tổng quát về bối cảnh, chi tiết về nội dung, sâu sắc về chi tiết của từng nhân vật.


Riêng về phần tôi, sau khi đọc xong quyển sách này, tôi chợt nhận ra được giá trị của gia đình và đạo đức lớn lao như thế nào. Một con người có thể không có được một giàu sang, nhưng họ nhất thiết phải có một trái tim lao động chân chính, và dũng cảm. Cũng như là một người tự trọng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng nên giữ lại cho bản thân một giá trị tốt nhất cho mình.


Người viết: Phương Vũ


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

1.995 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page