top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Khi Tình Yêu Không Khoảng Cách

Đã cập nhật: 28 thg 7, 2022


Tình yêu là gì mà có sức quyến rũ đến vậy? Làm sao có thể cảnh giác được tình yêu? Nó đến lúc nào ta đâu có biết, nó chiếm hồn ta lúc nào ta đâu có hay.




Tác giả Dương Thụy


Dương Thụy sinh năm 1975 tại Sài Gòn, tên thật là Dương Thụy Phương Khanh. Có thể nói Dương Thụy chỉnh là một trong những cây bút tiêu biểu của thế hệ trẻ “100% TP.HCM”(vì sinh đúng năm 1975 tại đúng thành phố vừa được đổi tên là TP.HCM)


Dương Thụy từng là phóng viên báo Hoa Học Trò và là nhà văn cùng thời với Hải Miên, Phan Hồn Nhiên,...Tháng 3 năm 2011, nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Trẻ, nhà văn Dương Thụy được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen.


Tác giả Dương Thụy


Oxford thương yêu - nơi tình yêu không khoảng cách


Tựa đề và bìa sách


Oxford thương yêu tựa như câu chuyện của chính tên bìa sách. Oxford thương yêu trước hết là câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng nhưng không kém phần dí dỏm từ hai con người, hai mảnh đất và- hai nền văn hóa khác nhau đã hòa làm một khi được đôi cánh của tình yêu nâng lên tại Đại học Oxford.


Tóm tắt sơ lược


Kim với danh hiệu là “thiên kim tài cát” cùng mộng du học Anh đã trải qua nhiều thử thách để có một ngày được đặt chân đến Đại học Oxford lừng lẫy. Ở đây cô gặp một chàng trai có gương mặt sáng sủa Fernando niềm nở chào đón. Câu chuyện tưởng chừng sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không vì nhập học trễ khiến cho khóa học của cô có thể kéo dài hơn một năm mà cô thì không có khả năng chi trả; không có những cám dỗ ăn chơi, tình ái giữa những du học sinh trong khu học xá ô hợp và chật hẹp những hai mươi nhân khẩu; không tồn tại sự phân biệt đối xử “rõ như ban ngày” của đám sinh viên Anh và thậm chí là của những vị giáo sư Oxford dành cho sinh viên các nước kém phát triển; cho tới sự hiện hữu của thời tiết lạnh giá khắc nghiệt ở Oxford hay tồi tệ hơn cả là việc không có kĩ năng làm bài luận và phương pháp học hiệu quả…


Nếu như những vấn đề của Kim là thực tế phải đối mặt của các du học sinh hiện nay thì sự xuất hiện của Fernando sẽ như vệt sáng chiếu qua vào đời cô.Từ cách lên lịch học, phân bổ thời gian, thời gian làm bài tập đều được anh truyền tải thông minh và sắc bén; ngay cả việc ăn uống sao cho hợp với thời tiết hà khắc bên Anh Quốc đến việc tìm tài liệu cho bài tập. Cho đến một ngày sự quan tâm đó đã chạm đến giới hạn của cô nàng thiên kim và thế là sự vùng dậy chỉ còn là chuyện sớm muộn mà thôi. Tất cả đã khiến cho Kim bối rối và tự hỏi rằng Tại sao Fernando lại giúp mình? Chính từ đây chuyện tình Oxford với sự hài hước, dí dỏm nhưng không kém phần tinh tế đã ra đời.



Những khía cạnh thú vị


Sát thủ máu lạnh - Portlock


Oxford không chỉ đẹp về Kim và Fernando mà ở đó còn có một sát thủ đã đồng hành cùng cô trong những năm ở Anh đầy giá rét. Nếu như không có giáo sư Portlock, không có lời chỉ dạy nghiêm khắc của ông và không có bức thư được gửi ngay những giờ phút quan trọng thì tôi tự hỏi tình yêu của Kim và Fernando sẽ đi về đâu. Để rồi suốt ba năm qua cô đã được làm việc trong văn phòng có gắn bảng tên bằng đồng kiêu hãnh “Giáo sư Portlock”


Sự cổ kính đáng trân trọng của Oxford


“Oxford thương yêu” làm khán giả không khỏi tò mò vì những con người như Kim, Fernando, giáo sư Badley, Mauricio,Vi Vi Le... mà còn là sự cổ kính của Oxford. Những nơi Oxford cổ kính và kiêu hãnh nhưng trầm mặc với những bức tường đá xám và những cửa gỗ chạm khắc công phu, những cầu thang, hẻm nhỏ lát đá cùng hàng dãy hành lang dài vô định nối khu này sang khu khác. Khu học xá trên phố Woodstock là những dãy nhà cổ bé tí theo lối kiến trúc Victoria chứng kiến đoạn đường cao học miệt mài của Kim và cũng chính nơi đó đã mở đầu cho một mối tình nồng nàn của cô.



Đại học Oxford tại thành phố Oxford, vương quốc Anh



Nơi kỉ niệm lên ngôi


Nếu Oxford là nơi tình yêu bắt đầu thì Lisbon chính là nơi lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt đẹp của tình yêu. Là ngọn đồi này sang ngọn đồi kia người ta dùng thang máy, là chiếc xe điện chỉ dài bốn mét dùng để đưa khách bộ hành lên xuống tất cả đều mang đến cho Lison khác với tất cả các thành phố khác của Bồ Đào Nha.


Câu chuyện còn cho chúng ta được nếm thử mùi vị của New York sầm uất và đầy bận rộn hay của thành phố Birmingham đa sắc tộc và văn hóa mà Kim không muốn quay lại dù chỉ một lần; tất cả đều được tranh giành bởi những nhớ nhung ngắn ngủi của Kim và Fernando…


Phát hiện thú vị


  • Fernando chỉ vì thất tình mà bỏ sang Anh du học.


  • Người Bồ Đào Nha rất thích sử dụng gia vị và ưa pha trộn chúng một cách phức tạp làm thành những món ăn không cách gì bắt chước được ở một nước khác.


  • Người Châu Âu nói chung và người Bồ Đào Nha nói riêng đều rất mê những bảo tàng. Một người dân bình thường có học thức trung học của châu Âu đã biết xem bảo tàng nghệ thuật là nơi thật thiêng liêng.


  • Bốn bảng Anh một vé… Đây chắc chắn là phát hiện khá sốc đối với tôi. Nếu bạn nhận ra hành khách trên tàu điện ngầm chủ yếu là các viên chức lãnh đạo cao cấp thì đừng ngạc nhiên. Bạn không nhìn lầm đâu. Bạn đã nhìn nhận đúng vấn đề rồi đó. Giá vé cho một là 4 bảng Anh, tức là nếu bạn chỉ là nhân viên quét dọn và tiếp viên nhà hàng thì việc để chi trả cho một vé tàu là điều không thể. Nó sẽ tốn của bàng gần lương.


  • Oxford thương yêu: Best seller trong một năm đầu xuất bản, làm rung động hàng ngàn con tim Việt Nam. Tái bản 14 lần, gần 55000 bản đã được bán ra.


Điều còn đọng lại


Câu chuyện gần như dần kết thúc, cả Kim và Fernando đều tự hỏi rằng rồi với nhịp điệu bận rộn của cuộc sống thì bao giờ chúng ta lại được quay lại châu Âu, với vương quốc Anh cổ kính nhưng năng động và Oxford của những năm tháng nỗ lực được nhìn nhận và vươn lên.


Gấp cuốn sách mà lòng tôi bồi hồi, phải chăng đôi khi tình yêu chỉ cần như vậy thôi. Chỉ cần đủ tín nhiệm nhau thì con sóng có to đến đâu chúng ta vẫn có thể đối mặt được. Tôi mong rằng bất kỳ ai đọc được cuốn sách này đều có thể có cho mình một chàng trai ấm áp như Fernando, có cho mình một thiên kim tài cát nhưng đầy sâu sắc như Kim.


Mong rằng sau bài chia sẻ bạn cũng tìm được những tình yêu thật đẹp trong cuộc sống của mình nhé!


Người viết: Đào Nữ Ngọc Thư
Người thiết kế: Nguyễn Ngọc Minh Anh


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui



27 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page