top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[Review] Gần Lại Để Yêu Khi Khoảng Cách Chỉ Còn Năm Bước

Đã cập nhật: 1 thg 4, 2023

Chúng ta luôn cần những cái ôm, nắm tay, xoa đầu và cả nụ hôn từ người mà ta yêu thương. Đó là thứ hữu hình của tình yêu, ta tận hưởng và khao khát và nó, để cảm thấy ấm áp, an toàn và được vỗ về. Sự đụng chạm thân mật ấy cũng cần như không khí ta hít thở hàng ngày vậy, nhưng có lẽ, con người không kịp nhận ra điều đó cho đến khi chúng bị cướp đi.


Bookiee - Sách là niêm vui

“Liệu chúng ta có chấp nhận dành tình yêu cho một người mà mình không thể chạm vào?" Đó là câu hỏi, cũng là thử thách dành cho Will và Stella – nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết “Khi khoảng cách chỉ còn năm bước. Họ đều là bệnh nhân của u xơ nang phổi (CF) – một căn bệnh khiến bạn hít thở khó nhọc. Hơn hết, họ không thể đến gần nhau nếu không muốn lây nhiễm chéo vi khuẩn khiến tính mạng cả hai bị đe dọa. Quy tắc duy nhất và không có ngoại lệ chính là cách nhau đủ 6 bước. Đó là tất cả những gì họ phải làm, nhưng nó trở nên khó khăn hơn khi tình yêu của cả hai đủ lớn và khát khao được gần nhau quá mãnh liệt.


“Khi khoảng cách chỉ còn năm bước” là câu chuyện của Stella và Will về hành trình giành lại sự sống từ tay tử thần, về sự liều lĩnh, trưởng thành và cứu chuộc. Một cuốn sách về tình yêu và hơn cả tình yêu.


Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?


Bìa ngoài cuốn sách là bức tranh mà Abby – chị gái Stella vẽ tặng cô. Bức tranh về hình ảnh hai lá phổi nở hoa, tươi tắn và tràn đầy sức sống. Stella, Will và cả Poe, không ai trong số họ sở hữu những lá phổi khỏe mạnh. Khao khát mãnh liệt nhất của họ là một lá phổi bình thường, những hơi thở bình thường và cuộc sống bình thường.


Điều này khiến mình nhận ra những điều bình thường quan trọng đến nhường nào. Giống như việc được hít thở hàng ngày, được ở cạnh những người mình yêu thương, được nói lời chào buổi sáng với thế giới này, hay thậm chí là việc được sống. Những điều tưởng chừng như hiển nhiên, cũng có thể bị tước đi bất cứ lúc nào. Vì vậy, cuốn sách như một lời nhắc nhở rằng hãy trân trọng từng khoảnh khắc và điều bạn đang có, dù nó nhỏ bé và mỏng manh.


“Khi khoảng cách chỉ còn năm bước” tựa như một bản tình ca nhẹ nhàng và lãng mạn với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Bạn có thể nếm thử chút xao xuyến lãng mạn, chút day dứt đến thổn thức và cả hy vọng ngập tràn. Một tác phẩm khiến bạn khóc, cũng có thể làm bạn cười.


Rachael Lippincott – Cây bút tài năng của xứ sở cờ hoa


Rachael Lippincott sinh ra ở Philadelphia và hiện đang cư trú tại Pittsburgh, Pennsylvania, Hoa Kỳ. Không có quá nhiều thông tin về cô được đăng tải, điều mọi người chú ý nhất về Rachael chính là những tiểu thuyết mà cô chắp bút. Một loạt những tựa sách bán chạy như All This Time, She Gets the Girl, The Lucky List đã chứng minh tài năng và sự yêu thích của công chúng đối với cô. Trong đó, tác phẩm “Khi khoảng cách chỉ còn năm bước” (Five Feet Apart) – tiểu thuyết đầu tay của Rachael đã đưa tên tuổi của cô gia nhập danh sách tác giả có sách bán chạy số một New York Times.


Tác giả Rachael Lippincott. Ảnh: Booksparks


Phần tiếp theo là phân tích chi tiết về đánh giá, cảm nhận cá nhân nên không tránh khỏi việc tiết lộ nhiều nội dung. Để đảm bảo một trải nghiệm trọn vẹn với Bookiee, các bạn hãy đọc sách trước và quay lại với chúng mình sau nhé!



Khía cạnh ấn tượng


Sáu bước chân và không có ngoại lệ


Đối với những người mắc bệnh, khó khăn nhất đối với họ không phải là những liệu trình phức tạp và đau đớn, mà là nỗi sợ hãi khi biết rằng cuộc sống có thể bị rút về con số 0 bất cứ lúc nào. Nỗi lo âu về chiếc đồng hồ đếm ngược không biết khi nào dừng. Nỗi bất an về một con vi khuẩn vô hình sẽ khiến hai lá phổi vụn vỡ.


Những nhân vật được Rachael xây dựng nên thực sự gây ấn tượng với mình. Họ có thể chán nản, buồn bã nhưng không ngừng hy vọng; có thể hoang mang, lo sợ nhưng không bao giờ gục ngã. Stella tựa như cái tên của cô - ánh sao, càng tỏa sáng trong màn đêm tăm tối. Không đầu hàng trước số phận, Stella tuân thủ điều trị, lập một kênh chia sẻ với những người bị CF khác, trò chuyện với bạn bè, sống lạc quan theo cách của riêng mình. Ngược lại, Will mang đến sự liều lĩnh và phóng khoáng tuổi trẻ, với cậu sống không chỉ là hít thở, mà còn là tận hưởng.


Ảnh: Netflix


Stella bị ám ảnh với việc kiểm soát mọi thứ, nhất là khoảng cách với những bệnh nhân khác để tránh lây nhiễm chéo với mọi người, chỉ một sơ sót nhỏ, tên của cô sẽ bị đánh bật ra khỏi danh sách cấy ghép phổi. Với bệnh nhân u xơ nang phổi (CF) như Stella đó là lựa chọn duy nhất để duy trì sự sống.


Thứ duy nhất Will muốn kiểm soát chỉ là cuộc “sống” của cậu, một cuộc sống thực sự. Cậu trông đợi vào tuổi mười tám rực rỡ ngoài kia thay vì đối diện với bốn bức tường bệnh viện trắng toát, lạnh lẽo và u ám. Cậu muốn sống và rời đi theo cách của riêng mình. Will rõ ràng là hình mẫu đại diện cho những thứ Stella phải tránh xa nhất, nhưng bằng một cách nào đó, họ đến đến gần nhau, cũng theo cách đặc biệt nhất.


Sáu bước không chỉ là khoảng cách được đo bằng inch hay cm, mà còn là sự trừng phạt, là khoảng cách vô tận không thể nào chạm tới, là sự giằng co giữa sự sống và tình yêu.


Năm bước chân – Gần lại để yêu


“Sẽ thế nào nếu bạn ăn trộm một bước chân của Tử thần để được đến gần nhau hơn...”


Tình yêu giữa Stella và Will đến một cách chậm rãi, họ thay đổi và bù trừ lẫn nhau. Nghị lực sống của Stella thay đổi quan điểm sống của Will, khiến cậu “tràn đầy hy vọng” – một tính từ thật khó để đặt lên người Will trước đây. Ngược lại, sự táo bạo của Will giúp Stella thay đổi cách nhìn về cuộc sống, cô muốn “sống”, tận hưởng thế giới này vì chính bản thân mình. Họ yêu những vết sẹo của nhau, yêu làn da nhăn nheo, sưng tấy và cả những hơi thở nặng nhọc của nhau.


“Sẽ thế nào nếu bạn ăn trộm một bước chân của Tử thần để được đến gần nhau hơn...”. Ảnh: VieOn


Bước chân không ngần ngại của Stella khi tiến về phía Will là minh chứng rõ ràng nhất cho tình yêu của họ. Có thể với nhiều người hành động đó là mạo hiểm, điên rồ và ngu ngốc. Nhưng hơn tất cả, giống như ánh mắt không khống chế được để tìm đến nhau, nhịp tim không thể kiểm soát để rồi loạn nhịp, đó đều là khao khát yêu, được yêu, được đắm chìm trong tình yêu. Sự sống được đan cài trong từng hơi thở và tình yêu cũng vậy, chẳng thể tách rời cũng không cần phân biệt nữa.


“Vì vậy, sau tất cả những gì bệnh u xơ nang đã cướp đi khỏi mình – khỏi chúng ta – mình sẽ cướp lại một thứ. Mình cướp lại ba-trăm-mười-bốn-phẩy-tám-milimet. Trọn vẹn 12 inch”. [...] U xơ nang, sẽ không bao giờ cướp được bất kỳ thứ gì từ mình nữa. Kể từ bây giờ, mình mới là kẻ cướp.


Tuy chỉ một bước chân được rút ngắn, nhưng thể hiện tất cả sự liều lĩnh và mãnh liệt của tình yêu. Dù thực sự giữa họ không có cái ôm, chạm tay hay nụ hôn nào nhưng đó chính là sự đụng chạm kì lạ mà ấm áp nhất, mang chứa tất thảy dũng cảm và yêu thương. Tình cảm ấy cũng đã chạm tới trái tim mình. Bởi nó không chỉ còn là sự rút ngắn về không gian vật lý mà là cả khoảng cách trong tâm hồn nữa.


Hơn cả một câu chuyện về tình yêu


Lời gợi nhắc về tình cảm gia đình được thể hiện đặc biệt qua mối quan hệ giữa Will và mẹ của cậu. Với Will, không có phép màu cho một kết thúc khác, liệu trình điều trị làm cậu mệt mỏi, những lần chuyển viện trong vô vọng chỉ khiến cậu sợ hãi. Ngày mai của người khác có thể không bao giờ đến với cậu, và điều duy nhất giữ cậu còn sống là tuổi mười tám sắp đến để tự quyết định tự do của riêng mình.


Mẹ Will thì khác. Bà sẵn sàng chi trả bất cứ giá nào cho những phương pháp điều trị dù chỉ là một tia hi vọng nhỏ nhoi. Nếu Will cố gắng tận hưởng từng giờ phút tươi đẹp ít ỏi từ sự sống, thì mẹ Will lại nỗ lực giành lấy nhiều thời gian nhất có thể cho cậu từ tay tử thần. Tình cảm của mẹ trở thành gánh nặng với Will. Dường như, sự cố chấp của mẹ không dành cho cậu, cho sở thích và ước mơ mà cho căn bệnh của cậu.


Nhưng chính trong sinh nhật lần thứ mười tám, Will nhận được bức tranh mà cậu tìm kiếm bấy lâu từ mẹ. Will mới hiểu được rằng mẹ vẫn luôn quan tâm đến cậu và tất cả những gì mẹ cần chỉ là có thêm thời gian ở cùng với cậu. Hóa ra, Will mới là người thờ ơ và vô tâm nhất. "Tôi có biết giờ mẹ đi đâu không? Không. Tôi có biết sở thích của mẹ không? Không. Tôi đã quá ám ảnh với việc được sống cuộc đời của mình, mà quên đi rằng mẹ cũng có cuộc đời của mẹ”.


Câu nói ấy đánh động vào tâm trí mình. Mình nhận ra bản thân đã quá chăm chú vào cuộc sống riêng, vào những ích kỷ cá nhân, mà quên rằng gia đình vẫn luôn hy sinh và vị tha cho ta quá nhiều. Dù ở bất kì đâu, tại bất kỳ khoảnh khắc nào, gia đình vẫn luôn là một chỗ dựa vững chắc để ta có thể dựa vào.


“Khi khoảng cách chỉ còn năm bước” còn là câu chuyện về bạn bè, gia đình, hy vọng và chữa lành. Cuốn sách dễ dàng kết nối với chúng ta trong tình hình COVID-19 hiện tại. Chúng ta phải đè nén tiếng thở dài sau những chiếc khẩu trang, giữ khoảng cách và trân trọng từng hơi thở.


Hơn một câu chuyện về sự lãng mạn, cuốn sách có thể chạm đến trái tim bạn theo rất nhiều cách khác nhau.


Một phát hiện nho nhỏ


Cuốn sách đã được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên do Justin Baldoni làm đạo diễn với sự tham gia của Cole Sprouse và Haley Lu Richardson. Bộ phim để lấy đi nước mắt và làm lay động trái tim của đông đảo khán giả nhờ những cung bậc sâu lắng, hạnh phúc đan xen cả những đau đớn của tình yêu. Tuy nhiên một đoạn kết nhỏ cuối cuốn sách không được đưa vào phim. Vậy nên bạn có thể thưởng thức cuốn sách này để khám phá về kết thúc đó nhé!


Bộ phim "Năm bước để yêu"


Lời kết


“Khi khoảng cách chỉ còn 5 bước” trên tất cả là câu chuyện về hành trình của tình yêu. Đó là chặng đường mà con người đến gần để sở hữu tình yêu, và quyết định rời đi để bảo vệ tình yêu của mình. Nhưng dù khoảng cách giữa họ có lớn đến nhường nào, trái tim họ vẫn biết và tìm đến nhau. Ngay sát gần. Vượt qua cả ranh giới 5 bước chân.

Cuốn sách là lời nhắc ta hãy biết nâng niu những hơi thở vô hình mà trân quý. Việc được hít thở và gần gũi với những người thân yêu chính là một món quà mà cuộc sống đã ban tặng. Mong rằng bạn có thể tận hưởng nó, biết ơn và trân trọng điều đó. Hãy yêu thương khi ta còn có thể, hãy lại gần nhau khi hơi thở vẫn đủ đầy.


Hy vọng rằng, cuốn sách này có thể bước vào trái tim bạn, như cách nó bước vào trái tim mình!


Người viết: Hiếu Ngân
Người thiết kế: Minh Thu


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

 

Bookiee - Sách là niềm vui

182 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page