top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Đứa Con Của Thời Tiết Không Đơn Giản Chỉ Là Một Câu Chuyện Nhẹ Nhàng

Đã cập nhật: 6 thg 8, 2022

"Đứa con của thời tiết" đã chính thức khởi chiếu tại các rạp Việt Nam ngày 30.08.2019. Thế nhưng, đến tận đầu năm 2021, tiểu thuyết "Tenki No Ko" mới được tiếp cận với độc giả Việt Nam. Đây quả là một khoảng thời gian khá dài cho những ai là fan của Shinkai Makoto. Và bây giờ, nếu bạn đang tìm kiếm một vài cảm nhận hay quan điểm về cuốn sách trước khi quyết định mang em này về nhà thì chúc mừng, đây là bài viết bạn đang cần!


Bookiee - Sách là niềm vui

Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?


Nếu bạn là người đã xem qua bộ phim Tenki No Ko tại rạp và không cảm nhận được hết cảm xúc mà bộ phim truyền tải hay chưa thỏa mãn vì đặt kỳ vọng quá cao? Bản tiểu thuyết này sẽ là cứu tinh của bạn. "Phù thủy của những nỗi buồn" đã tâm sự: "Khá nhiều cảnh chỉ có trong tiểu thuyết chứ không xuất hiện trên phim (tôi đã làm phim trên tinh thần đảm bảo tính toàn vẹn của tác phẩm), cũng không phải ưu ái đặc biệt cho tiểu thuyết."


Nguyên nhân đã được ông chia sẻ rõ ở phần cuối của sách, nhưng có thể nói ngắn gọn như sau: Để lột tả hết tất cả yếu tố qua màn ảnh chỉ gói gọn trong một khoảng thời gian nhất định là một điều không đạo diễn nào cho là dễ. Chính vì thế, cuốn sách này sẽ khiến bạn hiểu rõ hơn, cảm nhận sâu hơn từng chuyển động của nhân vật. Tất nhiên, bạn sẽ thấy đây không phải là một cuốn tiểu thuyết tình cảm đơn thuần mà là một cuốn tiểu thuyết đầy ý nghĩa, đáng để suy ngẫm. Còn với những người đã xem và có cảm nhận tích cực thì sao? Vâng, câu trả lời vẫn là có. Một tác phẩm hay thường ta chỉ đọc một lần?


Dành cho những ai chưa từng biết bộ phim cùng tên hay chưa biết về tiểu thuyết gia Shinkai Makoto. Đến với tác phẩm, bạn sẽ chạm tay vào một thế giới tình yêu trong sáng của hai cô cậu ở độ tuổi cấp ba, hành trình biến đổi thời tiết thành phố Tokyo náo nhiệt, truyền thuyết văn hóa của Nhật Bản,... Chắc chắn cảm xúc của bạn sẽ bị khuấy động rất nhiều lần! Bạn thấy đấy, các đề tài lãng mạn kết hợp kì ảo vẫn đang còn là một miền đất mới, chưa được nhiều tác giả khai thác. Vì vậy, Tenki No Ko sẽ là một làn gió mới cho những ai đã quá quen với các cuốn tiểu thuyết với motif cũ.


Người cha của cuốn sách này là ai? Tenki No Ko?


Shinkai Makoto - tên khai sinh là Nītsu Makoto, còn được biết đến với biệt danh "phù thủy của những nỗi buồn", là một nhà làm phim, tiểu thuyết gia, đạo diễn, trước kia là nhà thiết kế đồ hoạ xuất thân từ quận Minamisaku, Nagano, Nhật Bản.


Ông sở hữu cho mình những tác phẩm nổi tiếng khác: Tiếng gọi từ vì sao xa, Khu vườn ngôn từ, 5 centimet trên giây, Your name,...


Tenki No Ko (Weathering With You) được dịch ra Tiếng Việt là Đứa Con Của Thời Tiết. Tenki No Ko được Shinkai Makoto viết lại trong quá trình sản xuất bộ phim với lời tâm sự: "Tôi viết cuốn sách này với hy vọng những ai không xem phim vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn tác phẩm". Cuốn tiểu thuyết được phát hành ngày 18 tháng 7 năm 2019 - một ngày trước khi phim ra mắt. Chỉ trong một tuần đầu phát hành, bộ tiểu thuyết bán được hơn 99.000 bản và chỉ trong gần hai tháng đã đạt 650.000 bản.


Tenki No Ko


Khác với các tác phẩm trước của tác giả Shinkai Makoto, lần này tuyến nhân vật phụ được phát triển một cách rõ rệt. Có lẽ vì thế mà nhân vật chính - cô bé Hina lại chưa lột tả hết được tính cách và nhiều bình luận trước đó về bộ phim cùng tên cũng tương tự như thế.


Tuy nhiên, nếu đọc tiểu thuyết thì ta biết được về nửa sau cuốn sách, cô bé đã không còn được xuất hiện nữa mà thay vào đó hầu như là hành động, suy nghĩ của Hodaka - nhân vật chính thứ hai hướng về Hina, đôi khi xen lẫn một vài phân đoạn nhỏ được thể hiện bằng ngôi kể của nhân vật phụ khác. Chính vì vậy, đánh giá một cách công bằng, Hodaka đã được phát triển hết khả năng. Còn Hina, chỉ với nửa đầu sách và thông qua suy nghĩ của Hodaka thì dường như Shinkai Makoto đã chạm đến thành công.



Hãy sống hết mình!


Nhân vật chính Hodaka đã quyết định bỏ nhà lên Tokyo - cột mốc đánh dấu sự thay đổi trong nhận thức của bản thân chàng trai trẻ. Đây là một quyết định đầy táo bạo ở thời điểm 16 tuổi. (Tôi không khuyến khích bỏ nhà ra đi) Sau đó, cuộc sống Hodaka phải trải qua quả thật không dễ dàng nhưng cậu vẫn cố gắng làm hai công việc cùng một lúc, hoàn thành mọi thứ hết sức của mình,... và mọi nỗ lực đã được đền đáp. Những niềm vui nhỏ, đồng tiền đầu tiên, lời khen,... xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Cậu thấy mình thật sự hạnh phúc với cuộc sống này. Và đặc biệt nhất, hơn hai năm sau đó, cậu đã không phải hối tiếc về những việc mà mình đã làm.


Hầu hết, con người chúng ta chỉ hối hận khi đã nhìn thấy hậu quả, còn trong quá trình thực hiện thì không. Cái giá phải trả cho việc không hoàn thành công việc với 100% khả năng là sự hối hận. Mức độ quan trọng của công việc và hậu quả xảy ra tỉ lệ thuận với thời gian ta hối hận. Nếu mức độ của sai lầm không quá nhiều, sẽ khiến ta day dứt trong vài ngày nhưng tệ hơn, chúng có thể kéo dài cả một đời. Nếu Hodaka không cố gắng thì khi 18 tuổi, cậu sẽ hối hận với những gì mình đã bỏ lỡ trong những ngày mưa ở Tokyo năm ấy. Vì vậy, xin hãy cố gắng hết mình khi bạn còn có thể!


Ai là người ích kỷ? - Đừng vội đánh giá một vấn đề khi chỉ mang trong mình “một lăng kính”


Xuyên suốt câu chuyện, ta thấy một chiều hướng xây dựng tính cách rất tích cực ở nhân vật chính Hodaka được “Phù thuỷ nỗi buồn” khéo léo thể hiện thông qua cách cậu đối xử với mọi người và hoàn thành công việc được giao,... Chính nhờ điều này, người đọc đã có những ấn tượng tốt về Hodaka. Đồng thời, những hành động ý nghĩa được bộ ba nhân vật Hodaka - Hina - em trai Hina thực hiện khiến tôi dám chắc thoạt đầu, khi đọc những lời thoại này, phần lớn độc giả đều sẽ cho rằng quyết định của cậu bé là đúng đắn.


"Hina đã phải hy sinh thân mình để đổi lấy trời nắng! Vậy mà các ngươi chẳng hay biết gì, cứ vô tư vui mừng như kẻ ngốc…!"

"Sao lại cản tôi!? Các người chẳng biết gì cả, ai cũng vờ như chẳng biết gì cả!"


Có lẽ Hina đã hi sinh quá nhiều vì người khác. Tại sao mọi người được sống, còn Hina lại không? Chỉ vì cô bé may mắn được chọn để trở thành người có khả năng điều khiển thời tiết nên Hina phải hi sinh? Nhưng hãy dừng lại một chút, nếu hành động của Hodaka đúng, đồng nghĩa với việc mọi người ngăn cản cậu là ích kỷ, chỉ quan tâm tới mỗi lợi ích cá nhân?


Có một câu hỏi tôi muốn dành cho bạn: Khi bạn thấy một ai đó nhận được kết quả tốt, bạn sẽ nghĩ gì? Có thể sẽ là… ngưỡng mộ, ấn tượng với kết quả NHƯNG khi những người ấy gặp khó khăn, bạn có từng nghĩ đến cảm giác của họ hay không? Hay bạn có thể cảm nhận được cảm giác đó hay không? Chắc hẳn, bạn đã có câu trả lời của mình, bạn thấy đấy, nếu chúng ta không thực sự trải qua sự việc, thực hiện công việc đó thì rất khó để thấu hiểu. Và Hina cũng vậy! Khi cô bé sử dụng năng lực của mình để đổi lấy thời tiết, mọi người chỉ thấy được kết quả - bầu trời xanh trở lại, nhưng lại không hề biết cô bé phải trải qua điều gì khi thực hiện công việc “sứ giả” đó. Chính vì lẽ ấy, mọi người chỉ thấy được “bề nổi của tảng băng chìm”, khiến họ không thể hiểu những hành động của Hodaka ý nghĩa như thế nào. Vì thế, xin đừng vội đổ lỗi cho ai là người ích kỷ.


Hãy thử suy nghĩ theo một hướng khác, nếu cô bé không phát hiện ra năng lực của mình thì mọi chuyện vẫn tiếp diễn và sẽ chẳng có gì thay đổi. Cô không hề làm gì sai trái cả. Ngoài ra, nếu chúng ta luôn phụ thuộc vào việc đổi lấy thời tiết thì sau này, ai sẽ là người tiếp tục chịu số phận ấy? Bạn thấy đấy! Sẽ có rất nhiều chiều hướng xảy ra mà ta không hề đoán trước được, cũng như còn rất nhiều khía cạnh của một vấn đề mà ta chưa nắm rõ nhưng đã vội quyết định đúng sai. Hãy luôn đa dạng hóa góc nhìn của mình về một đối tượng, vấn đề nào đó để mọi thứ được trở nên khách quan hơn.


Sự trỗi dậy của thiên nhiên


Có lẽ thông điệp rõ ràng nhất mà Shinkai Makoto muốn gửi gắm vào tác phẩm này chính là sự biến đổi khí hậu.


“Cầu Rainbow chìm gần hết, chỉ còn bốn trụ cầu nhô khỏi mặt biển tựa những ngọn tháp bí ẩn. Những khối hộp trông như viên gạch rải rác trên biển chính là đỉnh các tòa nhà chưa chìm hẳn. Mưa triền miên không ngớt đã gây ngập lụt diện rộng… Một phần ba diện tích thủ đô Tokyo đang nằm dưới nước.”


Hình ảnh Tokyo “dầm” mình dưới những cơn mưa kéo dài không ngừng nghỉ, hay “ngập” trong biển nước được miêu tả tài tình qua các câu từ. Không phải là thực tế nhưng tôi thiết nghĩ, dường như tác giả đang vẽ ra một bức tranh của “thành phố náo nhiệt” vào một năm nào đó ở tương lai nếu vấn đề biến đổi khí hậu vẫn chưa được ngăn chặn.


Không chỉ mang tính chất của mỗi đất nước, biến đổi khí hậu giờ đây là nỗi lo của toàn thế giới. Chỉ một cá nhân đơn độc cố gắng thì không thể giải quyết được vấn đề này. Và thật may mắn, vẫn còn đó những con người tận dụng tất cả khả năng, sức ảnh hưởng của mình bằng các phương tiện khác nhau để tác động đến nhận thức của mọi người xung quanh như: Bài hát Earth, phim hoạt hình Larva, những hành động của Coca-Cola giúp bảo vệ môi trường,...


Thật thú vị!


Cảm hứng cho Weathering With You đến vào mùa hè năm 2016, khi ông đang dốc sức làm quảng cáo cho Your Name. Shinkai nhìn lên bầu trời và nhìn thấy một đám mây vũ tích. Khi bầu trời quang đãng, ông cảm giác như được chữa lành. Điều này cho ông ý tưởng về thời tiết và cảm xúc của con người được kết nối với nhau.


Bộ phim cùng tên được ra mắt vào 19 tháng 7 năm 2019 (tại Nhật), Tenki No Ko thu về 1,6 tỷ yên trong ba ngày đầu tại Nhật Bản sau khi bán được khoảng 1,16 triệu vé, đánh bại kỷ lục trước của Your Name – Tên cậu là gì? tại mức 1,2 tỷ yên. Và doanh thu phòng vé của Tenki No Ko chạm ngưỡng 14,6 tỷ yên.


Trên đây là những cảm xúc của mình khi trải nghiệm cuốn sách. Vậy còn bạn, bạn thấy được ý nghĩa gì?


Người viết: Diểm Phương
Người thiết kế: Khánh Nhung


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

 

Bookiee - Sách là niềm vui

976 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page