top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Để Khát Vọng Dẫn Lối với Tâm Thế Của Một Chiến Binh

Đã cập nhật: 29 thg 7, 2022

Có một kiểu người chỉ sẵn sàng thay đổi khi tư duy thay đổi, và tôi chính thuộc tuýp người như thế.



Vậy nên khi nói về “Cuốn sách khiến tôi thay đổi”, lập tức hiện lên trong tôi là cuốn hồi ký “Để khát vọng dẫn lối” của tác giả Bill McDermott và Joanna Gordon, cuốn sách đã giúp tôi chuyển biến tích cực không ngờ trong cách nhìn về cuộc sống, gia đình, công việc.


Là kẻ mộng mơ, cũng là một chiến binh


Cuốn sách kể về hành trình Bill McDermott vươn lên từ xuất phát điểm thấp để trở thành lãnh đạo trẻ tuổi nhất của gã khổng lồ Xerox và sau đó là Tổng giám đốc SAP - tập đoàn về phần mềm quản trị doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu. Trên hành trình được ngợi ca là “gian lao và dẫn đến những đỉnh cao vĩ đại” ấy, Bill McDermott luôn nhận mình “Là một kẻ mộng mơ, cũng là một chiến binh”.


Tôi nghĩ rằng thứ “mộng mơ” và “chiến binh” ấy chính là tượng trưng cho Khát vọng - và một thứ Tư duy giải pháp “quyền năng”, cùng xuất hiện xuyên suốt mạch hồi tưởng như hai sợi dây gắn kết hàng trăm câu chuyện, tình huống, nhân vật bên trong đó.


Sẽ dễ dàng để nhận ra rằng dù khát vọng là thứ dẫn lối cho hành trình vươn đến thứ “thành công mà không đánh đổi sự chính trực hay hạnh phúc gia đình” của Bill McDermott, nhưng thứ khát vọng mà ông gợi lên suốt 300 trang sách, len lỏi trong từng câu chuyện, thật sự là tập hợp khát vọng của nhiều người.


Những người thuộc tầng lớp lao động khu phố Amityville nơi ông lớn lên,

Những người tìm kiếm cơ hội và những người trao đi cơ hội,

Những đồng nghiệp mong muốn thuộc về đội chiến thắng một lần nữa,

... Một người con khác của quê hương Amityville, Long Island - cũng “mang trong mình ước mơ chiến thắng”, hay “bất cứ ai đang làm việc ngoài thị trấn”.




Khát vọng và hành trình thực hiện hóa


Dường như khát vọng là điểm chung của rất nhiều người giữa chúng ta, bất kể ở thời đại nào hay nền văn hoá nào ta thuộc về, khiến thật dễ dàng để nhìn thấy mình lấp ló đâu đó trong hàng tá nhân vật được nhắc đến trong hành trình của Bill McDermott.


Khát vọng trong khía cạnh khai thác của Bill McDermott, cũng là giá trị truyền cảm hứng cho cuốn sách, không dừng lại ở những khích lệ “chỉ cần họ phóng tầm mắt, vươn ra một thế giới khác và dấn thân thực hiện ước mơ” như trong bản Piano Man của danh ca Billy thần tượng của khu phố nơi ông từng sinh sống. Thứ làm nên sức thuyết phục mạnh mẽ của hồi ký chính là cách Bill McDermott lấy mình làm gương và hào phóng chia sẻ những cách tiếp cận, phương pháp luận và “bộ công cụ” để biến khát vọng thành có thể, thực sự mang tâm thế của một “chiến binh”.


Bạn kỳ vọng gì trong cách tiếp cận của người đại diện cho một tập đoàn đứng đầu về giải pháp? (“SAP có đến hơn 1000 giải pháp đặc thù cho từng ngành!”, tại thời điểm 2014 khi cuốn sách ra mắt).


Đương nhiên, cũng là một tư duy giải pháp.


Để chứng minh rằng câu chuyện của ông có thể trở thành câu chuyện của bất cứ ai khác, ông không ngần ngại chia sẻ về xuất phát điểm thấp của mình, ngược lại, kể một cách tự hào thậm chí khai thác một cách chọn lọc những điều tích cực và may mắn từ xuất phát điểm rất bình thường ấy.


Nghĩa là hiện thực hóa khát vọng liên quan rất ít đến xuất phát điểm.

Và để chứng minh rằng làm sao để “khát vọng lẫn lối” một cách hiệu quả nhất, và rằng có một thứ phương pháp luận rất nhất quán, logic nằm sau mỗi câu chuyện thành công, cựu Tổng giám đốc tập đoàn SAP đã đặt câu chuyện của mình trong những đoạn đường đời chung giống như bất cứ ai ngoài kia cũng sẽ đi qua: một tuổi thơ với gia đình, trường học, quê hương; lớn đi học, đi làm, trưởng thành trong công việc; những cơ hội đầu tiên, những thuyên chuyển công tác; quyết định lập gia đình, hành trình làm cha mẹ.



Bao nhiêu tình huống là bấy nhiêu mục tiêu được chia ra từ một khát vọng lớn, cũng là bấy nhiêu cơ hội người đọc có thể nhìn vào để soi chiếu, chiêm nghiệm với mình, nhìn ra sự khác biệt trong giải pháp của Bill McDermott và của bản thân-nếu được đặt vào tình huống đó của ông ấy; từ đó học hỏi những điều mới.


Đơn giản hoá, trọng tâm, hợp lý, bền vững là điều tôi cảm nhận trong thứ tư duy giải pháp của ông ấy.

Và tôi tin rằng bất cứ ai ở thế hệ Y như tôi, một khi khép lại trang sách cuối cùng, cũng đều sẽ có cảm giác thật may mắn khi được “training” bởi một nhà lãnh đạo hiệu quả và chuyên nghiệp hàng đầu, từ những bài học về gốc rễ của sự chuyên nghiệp, về những phương pháp luận có thể lặp lại để mài giũa cách nhìn nhận, phân tích, giải quyết vấn đề, về những thái độ quan trọng để phát huy trong những đội, nhóm, tổ chức mình lựa chọn.


Và hơn hết, hướng đến một thứ hạnh phúc và thành công được định nghĩa phù hợp nhất cho bản thân mình, như cách ông nói trong cuốn sách:


“Tôi đã trang bị cho nhân viên của mình sự tự tin cần có cũng như đào tạo họ đủ năng lực để sẵn sàng tự mình tiến bước”.

Tư duy đi trước thời đại


Câu chuyện về làm sao cuốn sách “Để khát vọng dẫn lối” đã tác động và giúp tôi thay đổi vốn có thể kết thúc tại đây.



Nhưng sẽ là phi lý nếu không nói đến những tài năng riêng biệt, làm nên hành trình phi thường của Bill McDermott, có thể tạm coi là khoảng cách giữa những thứ “học được” và khó “học được”. Có lẽ nằm ở khả năng nhìn nhận thị trường xuất sắc, một tư duy luôn “đi trước thời đại” và một tài lãnh đạo thiên phú của ông.


Nếu khả năng nhìn nhận xuất sắc là điều giúp SAP luôn tận dụng được những cơ hội mới, thậm chí từng là những cơ hội ở ngay trong lòng khủng hoảng, để luôn bứt phá tăng trưởng đầu ngành; “Tư duy đi trước thời đại” giúp SAP luôn chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai, thì Biệt tài lãnh đạo giúp ông trở thành nguồn cảm hứng khó diễn tả thành lời cho những thế hệ đi sau.


Để rồi như một thứ giá trị gia tăng, cảm hứng được truyền đi khơi thêm nhiều khát vọng, bài học được lan toả, đưa mỗi chúng ta đến một thế giới đa dạng hơn, nhiều thành tựu hơn, năng động như chính kỷ nguyên số chúng ta đang thuộc về.


Người viết: Nguyễn Yến 


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


264 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page