top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Một Cơn Gió Bụi - Trần Trọng Kim

Đã cập nhật: 31 thg 7, 2022

Quyển hồi ký bị thu hồi chỉ sau vài tháng xuất bản.



"Cái chiến lược của Việt Minh khi ấy là nếu chiến đấu thắng thì thôi, không thì rút ra ngoài, rồi sẽ dùng

phương sách du kích và tiêu thổ, nghĩa là đốt phá hết sạch những nhà cửa dinh thự, chỉ để lại đám đất

không."


"Dân tình thấy thế thật là ngao ngán chán nản, nhưng chỉ ngấm ngầm trong bụng mà không dám nói ra. Nên dân gian thường có câu nói như Vẹm. Vẹm là do hai chữ Việt Minh viết tắt V M, đọc nhanh mà thành ra."


"Trong cái tình thế ấy, những người ngay chính vì nước rất khó nghĩ. Việt Minh thì chỉ muốn dùng cách

áp chế để củng cố địa vị của mình. Ai theo họ thì họ để yên, ai không theo họ thì bị bắt bớ, chém giết,

mà theo họ thì nhiều người không làm được những việc họ làm."


Đọc xong những dẫn trích trên của tác giả, ta có thể hiểu được phần nào lí do quyển hồi ký này bị thu hồi chỉ sau vài tháng xuất bản.


Sơ lược về tác giả thì Trần Trọng Kim là một nho sĩ và là thủ tướng của Đế quốc Việt Nam trong giai đoạn tháng Tư - tháng Tám năm 1945. Tuy chính phủ Trần Trọng Kim được cho là một chính phủ bù nhìn, tay sai cho Nhật, nhưng trong hồi ký này ông đã nêu ra những công việc mình đã hoàn thành cũng như thất bại khi còn tại vị.


Ông là một con người trung lập, chính vì thế ông giữ quan điểm rất rõ ràng của mình với Phát xít Nhật, thực dân Pháp cũng như chủ nghĩa cộng sản. Chính vì thế trong hồi ký của ông có những luận điểm chỉ trích gay gắt đường lối của Việt Nam Độc lập Đồng minh hội do Hồ Chí Minh lãnh đạo.


Quan điểm của riêng mình thì, đây là một cuốn sách đáng đọc, dù bị cấm xuất bản bởi vì nó cung cấp cho chúng ta một góc nhìn khác trong cuộc chiến tranh lịch sử Pháp - Việt. Tuy nhiên cũng có nhiều điểm mình cũng không đồng tình vì ông theo tư tưởng bảo hoàng bênh phong kiến, luôn ca ngợi cự hoàng Bảo Đại và có luôn gay gắt với Việt Minh cho dù đúng hay sai. Đó cũng là một điểm trừ của tác phẩm này.


Người viết: Nathan

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

48 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page