top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Ba Ngày và Một Đời - Pierre Lemaitre

Đã cập nhật: 31 thg 7, 2022

Ba ngày và một đời - một trường hợp đặc biệt



Trước đây thì mình ít có hứng thú với văn học Pháp cho lắm, vì sách của các tác giả này thường mang nhiều ý nghĩa trừu tượng, đã khó hiểu lại càng khó hiểu thêm khi phải được phiên dịch sang tiếng Việt. Nhưng Ba ngày và một đời có vẻ như là một trường hợp đặc biệt, vì Nhã Nam đã thiết kế bìa sách một cách cực kì ấn tượng khiến mình không mua không được.


Mốc thời gian của câu chuyện là vào năm 1999, ở một thị trấn nhỏ vùng Beauval, Pháp, cậu nhóc 12 tuổi Antoine Courtin trong một phút nóng giận đã lỡ tay sát hại cậu em hàng xóm thân thiết của mình trong khu rừng cạnh nhà. Kinh hãi tột độ vì lần đầu tiên giết người, nhất là ở độ tuổi 12 đó, cậu đã che giấu cái xác đứa bé và trở về nhà như không có chuyện gì xảy ra. May mắn thay là sau đó đã không có bất kì ai phát hiện ra nhưng hình phạt dành cho cậu lại nặng nề hơn rất nhiều so với việc đi cải tạo vài năm. Đó là sự dằn vặt, ăn năn và luôn sống trong sự lo sợ suốt cả cuộc đời. Không những thế, tác giả đã khéo léo lồng ghép những quả báo mà cậu gặp phải khi đã trưởng thành. Cuộc sống luôn bị dày vò ám ảnh được khắc hoạ hết sức tài tình qua từng chương truyện, khiến mình cảm thấy nhân vật chính sống cũng không bằng chết…


Các bạn không nên kì vọng gì nhiều ở những yếu tố ly kì hay rùng rợn như ở những tiểu thuyết trinh thám khác, bởi theo mình, "Ba ngày và một đời" thuộc thể loại Tâm lý học tội phạm nên nhịp truyện khá là chậm, chủ yếu là về sự hoảng loạn và dày vò của Antoine sau khi gây án và cuộc sống “khá giả” của cậu một thập kỷ sau.


Pierre Lemaitre đã đặt ra một câu hỏi đầy tính nhân văn dành cho chúng ta qua tiểu thuyết này: “Hình phạt nào dành cho tội phạm vị thành niên là xứng đáng nhất?”. Chúng ta cùng thảo luận nhé!


Người viết: Nathan

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

70 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page