top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Con Chó Nhỏ Mang Giỏ Hoa Hồng

Đã cập nhật: 27 thg 7, 2022

"...Tâm hồn con người ta cũng cần vitamin, và sách - nhất là các loại sách viết về động vật - là loại vitamin tuyệt vời nhất. Vì nếu con người ta biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên người ta sẽ biết yêu thương con người; xã hội nhờ vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng."


Đôi nét về tác giả, tác phẩm


Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng - Nguyễn Nhật Ánh

“...Tôi viết cho những ai từng là trẻ con.” Là một trong những nhà văn tài tình nhất viết về đề tài tuổi mới lớn, tác giả Nguyễn Nhật Ánh, sinh năm 1955 tại tỉnh Quảng Nam, đã có cho mình một kho tàng tác phẩm văn học được ưa chuộng rộng rãi. Đặc biệt hơn, một vài cuốn sách tiêu biểu đã được chuyển thể thành những bộ phim, gắn liền với tuổi thơ của một bộ phận lớn các độc giả. Đến nay ông đã xuất bản gần 100 tác phẩm, mang về cho mình danh sách các giải thưởng về Văn học danh giá, điển hình là giải Văn học Trẻ hạng A, huy chương Vì thế hệ trẻ, và vô số tác phẩm Bán chạy nhất.


Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh


Nằm giữa các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Nhật Ánh, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” tiếp tục mở rộng thế giới loài vật đã được vẽ lên lần đầu trong cuốn “Tôi là Bêtô”, cũng như mượn hình ảnh đời thường của những chú chó nhỏ để tái hiện lại những giá trị tiêu biểu trong đời sống thường nhật, bao gồm tình bạn, lòng dũng cảm và những đam mê cháy bỏng.


Con chó nhỏ cầm giỏ hoa hồng - câu chuyện được kể lại từ góc nhìn của một chú chó


Tựa đề


Không mĩ miều như đôi “Mắt Biếc” mà Ngạn dành cả cuộc đời để thương nhớ, cũng không sâu sắc với nhiều tầng ý nghĩa như “Kính Vạn Hoa”, lại càng không tràn ngập nỗi tiếc nuối như “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, tựa đề “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” tưởng chừng là một câu chuyện ngôn tình với nhân vật chính là một chú chó thông minh lanh lợi. Nhưng không! Đó chỉ đơn giản là một hình ảnh khi chú chó Êmê vô thức ngậm lấy cái giỏ đầy ắp hoa hồng mang đến cho người chủ của nó; một chi tiết thú vị nhưng đầy tinh tế, mà theo lời con chó Batô biết kể chuyện, nó là biểu tượng sinh động của lòng biết ơn về cuộc sống tươi đẹp được trao cho bất cứ ai trong chúng ta, “một cách hào phóng và tràn đầy yêu thương”.


Sách Con chó nhỏ mang giở hoa hồng


Nội dung sơ lược


5 chương sách với 86 mẩu chuyện nhỏ thú vị nối tiếp nhau đã tạo nên một tổng thể vừa hài hước vừa thú vị, lại pha thêm chút yên bình của cuộc sống. Thêm vào đó, sự căng thẳng cũng được tái hiện qua những phân đoạn “hành động” cao trào đến phát khóc.


Tác phẩm xoay quanh năm chú chó, thuộc 5 loài khác biệt và sở hữu 5 tính cách không thể lẫn vào đâu được: Suku - chú chó đực duy nhất trong đàn với một thân thể béo phì trên mức cho phép và một đôi mắt “thiên thần” luôn sẵn sàng đánh gục bất cứ ai “lỡ mắt” nhìn thấy; Haili - một chú chó nhận thức được sự thông minh của mình và cũng biết tỏ ra chảnh chọe vì điều đó; Êmê - chú chó cứng đầu với lẽ sống đặc biệt, “không muốn cai trị ai và cũng không muốn bị ai cai trị”; Pig - một chú chó săn bẩm sinh nhưng lại hiền lành đến kì lạ; và cuối cùng là Batô - chú chó luôn tự cho mình là một con vật xấu xí, nhưng lại chính là đứa nhận ra được vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh và ra quyết định “biến” cuốn sách này thành sự thật.

5 chú chó sở hữu 5 cá tính không thể lẫn vào đâu cho được


Tất cả mọi thứ, qua cách kể chuyện đặc trưng của Nguyễn Nhật Ánh, đã tạo nên một bức tranh đầy màu sắc về cuộc sống của bầy chó đáng yêu cùng với gia đình nhân vật Ni, dưới góc nhìn của cô chó Batô.



Góc nhìn


“Nếu bạn đối xử với con chó như một con người, nó sẽ đối xử với bạn như một con chó”


Chính cái cách Nguyễn Nhật Ánh “nói chuyện chó ló chuyện người” đã khiến người đọc phải nức nở vì những bài học đơn giản mà tinh tế được lồng ghép qua các mẩu chuyện cũng như sự tương tác giữa các chú chó hồn nhiên và những con người với các đặc trưng khác nhau trong gia đình chị Ni.


Sự hồn nhiên của loài chó đã được tác giả Nguyễn Nhật Ánh xuất sắc viết thành những bài học đơn giản mà đầy tinh tế


Batô, ngoài việc đơn giản là tường thuật lại từng sự kiện lớn nhỏ, vẫn không thể ngừng đưa ra những câu bình luận sặc mùi triết lý mà thoạt đầu nghe có vẻ nực cười, như cái cách người lớn vẫn hay trêu chọc trẻ con mỗi khi chúng nói gì đó tri thức. Thế nhưng, những gì diễn ra trong đầu tưởng chừng như non nớt của Batô lại có thể khiến chúng ta, đặc biệt là người lớn, phải suy nghĩ về những khía cạnh khác nhau của con người, cách chúng ta đối nhân xử thế.


Theo cuốn “Hiệp sĩ của tuổi thơ”, thế giới loài vật được Nguyễn Nhật Ánh xây dựng nên chính là chân ảnh quá khứ của người lớn và là hiện tại của trẻ em. Cũng với “công thức” này, những câu chuyện trong “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” đều xuất phát từ sự hồn nhiên, vô tư của bầy chó, cũng chính là sự ngây thơ của bọn trẻ con đang còn lơ lửng trong cái bong bóng mang tên “tuổi thơ”, thứ mà bây giờ chỉ còn là những hạt bụi quá khứ trong thế giới của người lớn.


“...quyền lực chỉ là thứ phù phiếm so với sự bất trắc của cuộc sống, đặc biệt là so với tình bạn giữa năm đứa tôi."


Cuốn sách này thực sự không dành cho những ai đang kiếm tìm một tổng thể nội dung có tính chặt chẽ, logic với giá trị nghệ thuật sâu sắc được nêm nếm với đủ loại gia vị đậm đà. Đây là một tác phẩm nhẹ nhàng, bình yên, không có gì quá đặc biệt hay quá đột phá so với các tác phẩm khác của Nguyễn Nhật Ánh. Nhưng chính cái sự giản dị đó lại là sự đột phá khác thường của “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng”.

Khi ta đã trở nên quá tất bật với những bất trắc của cuộc sống, chẳng ai lại không muốn được trở về nhà và đắm mình vào một trải nghiệm nhẹ nhàng với đám chó con này. Khoảnh khắc ấy giúp ta nhận ra rằng cuộc sống có thể bình dị đến mức đáng yêu biết nhường nào. Và khi đó, ta mới cảm nhận được rằng: việc trông thấy một chú chó vẫy đuôi nhìn ta với một ánh mắt trìu mến còn đáng trân trọng hơn là việc có được một vị trí quyền lực giữa xã hội đầy bộn bề ngoài kia.


"Khi ta đã trở nên quá tất bật với những bất trắc của cuộc sống, chẳng ai lại không muốn được trở về nhà và đắm mình vào một trải nghiệm nhẹ nhàng với đám chó con này."



Đọng lại những gì từ chiếc “giỏ hoa hồng” ấy


Một thế giới của những chú chó cùng với sự xuất hiện nửa vời của người lớn thoạt nghe như là một câu chuyện vui dành cho trẻ con, nhưng chính lối kể chuyện đặc trưng không thể trộn lẫn của tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã tạo nên những nét chấm phá độc đáo dành cho tác phẩm, xây dựng nên một tổng thể hoàn hảo với đầy đủ dư vị cuộc sống của mỗi người chúng ta.


Một tác phẩm nhệ nhàng cho một cuộc sống bình dị, đẹp đẽ


Nếu cuốn “Chúc một ngày tốt lành” là một tác phẩm giúp người lớn nhận ra mình đã bỏ lỡ những gì trong cái thế giới thực tại hết sức phức tạp, thì “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” là tác phẩm đưa con người ta trở về với một hiện thực bình dị như lúc ban đầu, một hiện thực vô tư vô nhiễm khỏi sự phù phiếm của xã hội. Hãy đến với cuốn sách khi cuộc sống đã dày vò bạn đến chán ngán và mệt mỏi; đừng suy nghĩ gì cả mà hãy đọc, để được đắm mình vào thế giới màu nhiệm ấy bằng tất cả tâm hồn của bạn.


Sau khi đọc bài chia sẻ này, hãy nhớ xả stress cùng Nguyễn Nhật Ánh và những chú chó thật dễ thương nhé!


Người viết: Nguyễn Quang Minh
Người thiết kế: Nguyễn Thị Mỹ Hảo


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui




405 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page