top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee

Tình Bạn "Tay Ba" Trong Chuyện Con Mèo và Con Chuột Bạn Thân Của Nó

Đã cập nhật: 31 thg 7, 2022

Bạn đã từng trải qua tình bạn “tay ba” bao giờ chưa? Nếu chưa, liệu bạn có muốn một lần được trải nghiệm nó thông qua cuốn sách này? Khi đọc “Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó”, ta như đang thưởng thức một tách chocolate nóng ấm, ngọt ngào bởi lối kể chuyện thấm đẫm tình yêu thương của cha đẻ tác phẩm. Qua đó, ta sẽ cảm nhận được những bài học đầy tính nhân văn về tình bạn cũng như sự sẻ chia và bình đẳng.


Tại sao nên đọc cuốn sách này?


Ban đầu khi mới cầm cuốn sách trên tay, với chiếc bìa hoạt hình cùng tựa đề ngây ngô, mình chợt nghĩ nó chỉ dành cho trẻ em. Nhưng sau khi đọc xong, mình kết luận rằng: “Cuốn sách này dành cho tất cả mọi người” vì bất cứ ai khi đọc nó đều có thể tìm ra những chân lý, những giá trị vô cùng sâu sắc về tình bạn, tình người.


Dù chọn đề tài về tình bạn, một chủ đề có phần đã “cũ”, chẳng hề hiếm có trong nền văn học nhưng điều ấy lại trở thành điểm thu hút, làm nổi bật văn phong tinh tế nhẹ nhàng của chính nhà văn. Chủ đề ấy cũng đã làm toát lên phong cách rất riêng của Luis Sepúlveda và khiến độc giả cảm nhận được sự gần gũi, gắn bó hơn khi đọc câu chuyện.


“Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó” chỉ đơn thuần là một câu chuyện nhẹ nhàng trong sáng về tình bạn diễn ra giữa ba nhân vật chính - những cá thể đối lập. Đó là Max - chàng trai tốt bụng, chú mèo Mix của cậu ấy và một chú chuột Mexico - Mex. Một câu chuyện được kết tinh từ những điều giản dị nhất và rất đáng để thưởng thức.



Luis Sepúlveda - cha đẻ của những truyện ngắn thiếu nhi nổi tiếng.


Luis Sepúlveda được biết đến như là một nhà văn, nhà báo, nhà cách mạng, đạo diễn nổi tiếng người Chile. Vào cuối thập niên 1980, Sepúlveda chinh phục giới văn học với tiểu thuyết đầu tiên “Lão già mê đọc truyện tình”, mở đường cho những tác phẩm sau này của Luis Sepúlveda. Truyện của ông nhẹ nhàng, dễ thương, lấy điểm nhìn chủ yếu từ thế giới động vật.


Bằng lối kể trong trẻo, vui tươi và việc xây dựng tình huống độc đáo, chi tiết cá biệt, truyện đồng thoại của Luis Sepúlveda luôn mang đến những điểm nhìn lí thú và giá trị nhân văn sâu sắc, giản dị ẩn dưới bề mặt câu chữ chân thành, ấm áp.


Luis Sepúlveda thực sự đã gieo nên những hạt giống yêu thương vào trái tim độc giả, để mỗi lần đọc lại là thêm một lần phát hiện ra những bài học cuộc sống ngọt ngào, những triết lý ngụ ngôn mới mẻ.


Và “Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó” cũng không ngoại lệ, mang chất văn rất Luis nhẹ nhàng, trong sáng và ngọt ngào như miếng bánh thơm lừng.


Đây là phần phân tích chi tiết và cảm nhận cá nhân nên không tránh khỏi việc tiết lộ nội dung. Để đảm bảo trải nghiệm trọn vẹn, bạn hãy đọc sách và quay lại với bài viết của Bookiee sau nhé!



Max và Mix - bạn bè thì luôn tôn trọng lẫn nhau


“Tôi có thể nói Mix là con mèo của Max nhưng tôi cũng có thể tuyên bố Max là con người của Mix.”


Nguồn ảnh: MN Hoa Sen


Có thể nói, tình cảm khăng khít giữa mèo và người chẳng còn là điều bất ngờ, nhưng trong câu chuyện mà Luis Sepúlveda viết nên, tình cảm giữa cậu chủ Max và chú mèo Mix đã đạt đến độ “bình đẳng”. Bình đẳng ở đây là gì? Là mối quan hệ giữa Max và Mix chẳng còn là mối quan hệ giữa chủ nhân và thú cưng nữa. Nó vượt lên trên hết thảy để rồi biến thành một thứ tình cảm gọi là tình bạn mà ta có thể gọi bằng một cái tên khác là: “tình bạn khác loài”.


Max và Mix đồng hành cùng nhau trải qua những ngày tháng tuổi thơ êm đềm, cả hai giúp đỡ và tôn trọng nhau như những người bạn thực thụ. Mình ấn tượng nhất ở chi tiết khi Max phải học ngày đêm và chẳng có thời gian dành cho Mix, chú mèo này ngoan ngoãn nằm yên và tôn trọng không gian riêng của Max. Ngược lại, khi Mix tung tăng khắp trên những mái nhà thì Max cũng dành sự tôn trọng tự do cho Mix, cho phép chú mèo “trở về bất cứ khi nào nó muốn”.


Và mãi sau này khi Max trưởng thành, trong khi Mix dần già và trở thành một con mèo mù, nhưng Max vẫn đối xử với Mix như ngày đầu. Thậm chí cậu ấy còn chú ý không dịch chuyển đồ đạc trong nhà để Mix có thể dựa vào trí nhớ và dễ dàng di chuyển. Max luôn dành sự bao dung và thấu hiểu cho người bạn đáng quý của mình như thế.


Tình cảm chân thành của Max và Mix gợi nhắc chúng ta về tình bạn giữa những đứa trẻ. Đó chính là sự bao dung, chở che cho nhau mỗi khi đối phương mắc sai lầm. Tình bạn giữa người và mèo không hề hiếm thấy, nhưng tình bạn bao dung và tôn trọng như thế quả là một trải nghiệm tuyệt vời cho bất cứ ai đang muốn một lần được cảm nhận tình bạn trọn vẹn và nguyên sơ nhất.


Bookiee - Sách là niềm vui

Mix và Mex - tình bạn là lấp đầy khiếm khuyết của nhau.


“Phải đúng thế đấy, sẽ thành chuyện kinh khủng lắm, nhưng cậu rất khoẻ, Mix ạ, mà tớ thì lại nhìn rất rõ, tớ có hai con mắt rất tinh tường, cực kỳ tinh tường, mắt lửa ngươi vàng luôn ấy. Tớ có thể nhìn thấy những gì cậu không nhìn thấy…”


Bạn đã từng nghe đến tình bạn giữa chuột và mèo chưa?


Mix - chú mèo có góc nghiêng kiểu Hy Lạp và Mex - một chú chuột Mexico đã nảy sinh ra một tình bạn kỳ lạ và thú vị như vậy. Hai loài sinh vật được xem như kẻ thù tự nhiên bỗng một ngày trở thành bạn bè của nhau trong một dịp tình cờ. Đó là khi Mex đang đi tìm miếng ăn trong nhà thì vô tình bị Mix bắt được, nhưng Mix lại không xơi tái Mex mà lại thỏa thuận với chú chuột này rằng: Mix sẽ cho Mex ngũ cốc và bù lại Mex phải mô tả mọi cảnh vật mà nó thấy ở bên ngoài.


Đọc đến đây, tôi đã tưởng mối quan hệ này chỉ kéo dài một vài ngày, làm sao thứ tình cảm gắn bó có thể xảy ra giữa hai cá thể khác biệt như vậy? Nhưng Luis Sepúlveda đã trả lời ở những trang sách tiếp theo rằng: “Mex và Mix sinh ra là để dành cho nhau”. Hai cá thể không quen biết nhau, thậm chí là kẻ thù trong tự nhiên vậy mà lại dần dần tiến vào cuộc sống của nhau, tin tưởng nhau vô điều kiện. Có thể nói, Mix và Mex là đại diện tiêu biểu cho câu nói: “Bạn bè thật sự cũng chia sẻ với nhau cả những điều nhỏ nhặt giúp cuộc sống vui tươi.”


Mix và Mex chia sẻ với nhau cuộc đời và ước mơ của mình. Đó là khi: Chú mèo Mix dần đánh mất niềm tin vào bản thân từ khi trở nên mù lòa và ước mơ trở thành “chú chuột biết bay giỏi nhất thế giới” của Mix mãi vẫn chưa thể trở thành hiện thực, thì bỗng nhiên cả hai xuất hiện trong cuộc sống của nhau. Chú chuột Mex trở thành đôi mắt của Mix, giúp chú mèo một lần nữa có thể nhảy trên những nóc nhà, quay trở lại cuộc đời tự do tự tại. Còn Mix, trở thành đôi cánh của Mex, giúp chú chuột hoàn thành ước mơ của mình.


Tình cảm yêu thương thật lòng giữa Mix và Mex đã hoàn toàn làm lay động trái tim của mình. Đó là một tình bạn vĩ đại, cả hai luôn muốn đối phương hoàn thiện hơn mỗi ngày, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, một lần nữa lấy lại dũng khí thuở ban đầu, để một lần nữa chạm tới ước mơ của chính mình. Chúng ta chẳng cần phải làm những điều thật to lớn để có một tình bạn cao quý vô điều kiện, mà chính sự quan tâm, bao dung và sẻ chia là chất keo kết dính tình bạn ấy.


Đơn giản nhưng không tẻ nhạt


Nếu bạn đã đọc câu chuyện này hoặc đã qua phần giới thiệu nội dung bên trên thì chắc hẳn bạn sẽ nhận ra một điều: “Cốt truyện này quá dễ đoán”. Thật vậy, khi độc giả nhìn thấy phần giới thiệu ở bìa sách, hay lướt qua một vài trang đầu tiên, đọc những bài bình luận về sách thì ắt hẳn họ có thể nhìn thấu phần lớn nội dung, thậm chí là hình dung được cả cái kết của quyển sách.


Nguồn ảnh: Reviewsach.net


Tuy nhiên, cái hay của “Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó” lại nằm ở phần văn phong của nó. Dù ta biết được nội dung, đoán được cái kết nhưng phải thực sự đọc từng lời văn, nghiền ngẫm từng chi tiết, cảm nhận được cách hành văn đậm chất “đồng thoại” của Luis Sepúlveda, ta mới thấm nhuần được tất cả thông điệp của tác giả và không thể không thốt lên: “Quả là một bản thánh ca về tình bạn”


Cổ tích cho những đứa trẻ trước giờ ngủ


“Cuốn sách đẹp đẽ này sẽ khiến lũ trẻ và cả người lớn nữa tan chảy. Đúng là một món khoái khẩu!” – La Crotx


Một câu chuyện vô cùng nhẹ nhàng, nhưng lại truyền tải rất nhiều thông điệp ý nghĩa về tình bạn, về cuộc sống, về cách đối nhân xử thế. Gấp lại cuốn sách, mỗi chúng ta đều sẽ học được cách yêu thương nhiều hơn, bất chấp sự khác biệt của mỗi người. Giống như cách Max, Mix và Mex đã bỏ qua sự khác biệt của nhau, để sống hạnh phúc mãi mãi về sau.


Người viết: Phương Trâm
Người thiết kế: Diệu Phương


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ. ________________________

Bookiee - Sách là niềm vui 👉 Fanpage 👉 VUI HƠN - ĐỌC NHIỀU HƠN 👉 Instagram 👉 Youtube 👉 Quyên góp


320 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page