top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Chó Sủa Nhầm Cây - Bạn Có Đang Bị Truyền Thông Dắt Mũi Bởi Hai Chữ ‘‘Thành Công’’?

Đã cập nhật: 29 thg 7, 2022

Bạn đã chán ngấy với những định nghĩa về thành công trong những quyển sách cũ, nhưng bạn vẫn muốn tìm hiểu vài điều mới mẻ hơn, những mặt khác của chúng mà không phải ai cũng biết. Vậy thì Chó sủa nhầm cây sẽ đáp ứng yêu cầu này và khiến bạn phải nghĩ rằng: những gì bạn biết về thành công có khi lại sai!



chó sủa nhầm cây barking up the wrong tree eric barker

Tác giả, tác phẩm


Eric Barker là chủ của blog Barking Up The Wrong Tree. Đây là nơi tác giả chia sẻ về cuộc sống tuyệt vời xung quanh chúng ta dựa trên trên cơ sở khoa học và cái nhìn sâu sắc của chuyên gia về cách trở nên tuyệt vời trong cuộc sống. Trang blog này nổi tiếng tới mức được giới thiệu ở các tờ báo và tạp chí hàng đầu thế giới như New York Times hay Time Magazine.


Eric cũng là một diễn giả và chủ đề phỏng vấn được săn đón, và đã nói chuyện tại MIT, Yale, Google, Bộ Chỉ huy Trung ương Quân đội Hoa Kỳ (CENTCOM), NASDAQ và Trung tâm Huấn luyện Olympic.



Góc nhìn


Đây là một cuốn sách self-help mà tôi đánh giá khá cao vì nó không rơi vào lối mòn của sự lan man. Sách có nhiều những nghiên cứu khoa học mang tính học thuật nhưng khi tác giả truyền đạt lại rất hấp dẫn người đọc. Hàng loạt những câu chuyện được gợi mở nhưng với cách giải quyết thông minh và khôn khéo, Eric Barker đã cho chúng ta một quyển sách: "The book of twist" mà Việt hóa ra thì có thể đọc vui là: “Quyển sách với những pha bẻ lái kinh điển". Anh không cổ súy một quan điểm nào mà đứng trên góc nhìn đa chiều để đánh giá và cảm nhận từng vấn đề.



Xuyên suốt nội dung sách, Eric đã lý giải những quan niệm về thành công một cách đầy hóm hỉnh nhưng không kém phần chặt chẽ. Từ đó, để thấy rằng những người thành công khác với ta ở những điểm nào và học được cách để trở nên giống họ hay chợt nhận ra trong vài trường hợp, không được như họ hóa ra lại tốt hơn.

Với cách đặt vấn đề vô cùng thu hút của Eric nên bài viết này sẽ khái quát một vài khía cạnh cũng như cú twist mà tôi cảm thấy đã mắt nhất:


Có phải sự hiểu biết của bạn không quan trọng bằng việc bạn đang quen ai?


Mối quan hệ có thật sự quan trọng khi người ít bứt rứt nhất là người xây dựng được mạng lưới quan hệ mạnh mẽ nhất. Đôi khi quá ít bạn bè lại nguy hiểm hơn cả bệnh béo phì. Và kèm với đó là biện chứng trong các ngành nghề trái pháp luật. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sở hữu nhiều quan hệ khiến dân buôn hàng trắng kiếm được nhiều tiền hơn và có khả năng tránh vào tù tốt hơn. Thứ quan trọng nằm ở chỗ tay buôn thuốc đó quen biết bao nhiêu người trong ngành. Tình bạn mật thiết giúp cho họ tránh phải ở tù, còn những mối quan hệ sơ sơ cung cấp cơ hội làm ăn.


Trong khi đó bạn thấy gì về nhà tù? Trái với suy nghĩ thông thường, khi vào tù bạn sẽ được đối xử tốt vì băng nhóm nào trong tù cũng muốn bạn gia nhập để bảo toàn năng lượng. Từ câu chuyện trên bạn có nhận ra cho dù bạn luôn phải đặt điều tốt lên đầu thì cũng phải biết cách tránh điều xấu và phải trả đũa khi cần.


Sự tự tin có phải lúc nào cũng tốt không?


Tác giả khẳng định người tin rằng mình thành công thường nhìn thấy cơ hội. Họ không ngại ngần và chấp nhận rủi ro để nhận về nhiều thành quả hơn. Tự tin có thể thúc đẩy khả năng làm việc và khiến cho người khác tin tưởng vào bạn. Nhưng đồng thời, Eric cũng đưa ra quan điểm rằng tự tin rất nguy hiểm. Nó có thể dẫn đến ảo vọng và kiêu ngạo. Và khi sự tự tin thái quá sẽ chạm tới sự thực phũ phàng. Chúng trao cho chúng ta ảo tưởng. Và ảo tưởng thì lại trao phần thưởng trước khi thật sự hoàn thành công việc và hủy hoại nguồn năng lượng cần thiết của ta. Sự tự tin ít nhiều còn là sự tự lừa dối bản thân.


Vậy nên, Eric khuyên chúng ta phải giữ nó ở một chừng mực, một liều lượng vừa đủ để kéo mình trở lại sự thật. Và thay vì tự tin, anh sử dụng từ tự cảm thông cho phép ta nhìn sự thật và chấp nhận rằng mình không hoàn hảo. Chúng ta không cần tự đút cho mình những câu chuyện truyền động lực không thể tin được hay những lời tán dương không đúng sự thật mà chỉ cần nhẹ nhàng, từ tốn nói với bản thân: “ Đừng hạ bệ chỉ trích chính mình khi chuyện không còn như ý muốn”. Như Kristin Neff từng nói: “Ai là người duy nhất trong đời thường trực 24/7 để quan tâm tử tế đến bạn? Là chính bạn đó thôi.”


Những khía cạnh khác


Điều mà Eric Barker làm được không chỉ thế, anh còn cho chúng ta cảm nhận giá trị của hạnh phúc đến từ sự biết ơn. Vì cảm giác biết ơn không thể hiện ra cũng giống như gói một món quà nhưng không trao tặng vậy.


Phát hiện thú vị


Và còn một vài điều thú vị khác ví dụ như làm người tối có thiệt thòi hay những kẻ khôn lỏi sẽ ăn hết phần? Phải chăng cứ chơi theo luật là sẽ có thành quả xứng đáng? Làm việc liên tục hay cân bằng cuộc sống quan trọng hơn?



barking up the wrong tree chó sủa nhầm cây eric barker

Vì có lẽ bạn nên cần biết George Bernard Shaw đã nói, “Người nghệ sĩ thực thụ sẽ để vợ mình đói rã, con mình đi chân trần, mẹ mình vất vả kiếm sống nuôi mình ở cái tuổi 70, mà không màng gì khác ngoài thứ nghệ thuật của mình.” Và Mozart đã ở đâu khi vợ ông sinh con đầu lòng? Trong phòng kế bên, soạn nhạc, đương nhiên rồi!


Kết luận


Hiển nhiên bất cứ một quan điểm nào Eric đưa ra đều mang tính hai chiều mà không nhất định hướng người đọc tới một góc nhìn nhận cụ thể. Đó là điều tôi thích nhất ở cuốn sách này, tác giả chỉ đơn giản nghiên cứu và đưa ra nhiều suy nghĩ và lối quan tâm khác nhau. Việc lựa chọn và tiếp thu hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân người đọc.


Đây có lẽ là thứ đáng quý nhất mà không phải cuốn sách self-help nào cũng làm được.



(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui




164 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page