top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu - Ken Kesey

Đã cập nhật: 29 thg 7, 2022

Đã khi nào... Đã khi nào, bạn sẵn sàng sống đúng nghĩa với bản thân, dẫu chỉ là những khoảnh khắc điên rồ nhất?



Thuở nhỏ, sách với tôi chỉ đơn thuần là những quyển truyện cổ tích nhỏ xíu cầm vừa trên tay. Ngày đến trường, sách cùng tôi là những vùng tri thức mênh mông không giới hạn, là những trang đời dẫu hữu hạn vẫn mãnh liệt và rực rỡ biết bao. Bạn sẽ không biết quyền năng của sách chính xác là gì đâu, cho đến khi tâm hồn bạn thực sự thấm nhuần cái thế giới tuyệt diệu mà nó tạo nên.


"Bay trên tổ chim cúc cu", một kiệt tác văn chương có mặt trong những cuốn sách vĩ đại nhất thế kỉ hai mươi, và cũng chính là quyển sách không thôi nhắc tôi nhớ về sức mạnh của sự phá vỡ tất cả các giới hạn.


Tự do và khuôn khổ, cá nhân và hệ thống, bình thường và bất thường, tỉnh táo và điên loạn, Mc Murphy xuất hiện giữa những lằn ranh nghiệt ngã ấy trong một nhà thương điên, để rồi lật tung mọi trật tự hiện hình, tạo ra những mối liên kết giữa những thân xác yếu ớt, nhắc học nhớ về cá tính, về những kẻ đã-từng-là-mình. Và Mc Murphy đã chết, chết dữ dội như cách hắn sống vì chính cuộc đời mình.


Gấp trang sách cuối cùng lại, ngây ngất trong tôi không phải là cái chết kia, mà chính là những khoảnh khắc dẫu điên cuồng, nổi loạn, Mc Murphy vẫn sẵn sàng sống là mình một cách thành thực. Giữa thế giới mà ai cũng muốn trở thành kẻ khác, là hắn điên hay những người khác điên?


Không triết lý, sáo mòn. Một chút hư cấu, một chút điên loạn, một chút lặng thầm. "Bay trên tổ chim cúc cu" không vạch nên những giới hạn bó hẹp. Nó chỉ đặt ra những câu hỏi buộc con người ta tự truy vấn chính mình...


Đã khi nào... Đã khi nào, bạn sẵn sàng sống đúng nghĩa với bản thân, dẫu chỉ là những khoảnh khắc điên rồ nhất?


Và những câu hỏi ấy, rộng mở hơn bất kì một câu trả lời cặn kẽ nào...


"Nhốt lấy bầy gà non. Đàn ngỗng có ba con. Ba con bay ba hướng. Có con bay về nhà. Có con thì bay ra. Còn một con bay qua. Tổ cúc cu và hót."


"Chủ nghĩa hiện thực đầy sức mạnh và đậm chất thơ ... đã biến chủ đề cũ kĩ về cuộc sống trong một nhà thương điên thành một phiên bản thu nhỏ hấp dẫn của xã hội loài người." – Life.


Người viết: Thái Phương 


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


59 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page