top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bạch Dạ Hành Cùng Thứ Đáng Sợ Nhất

Đã cập nhật: 27 thg 7, 2022


Là một trong những tác phẩm đình đám nhất của Higashino Keigo, “Bạch dạ hành” hứa hẹn sẽ dẫn lối người đọc vào một chuyến hành trình với hàng ngàn những khúc mắc chưa một lần giải đáp. Một chuyến hành trình thẫm đẫm mùi hương thối rữa của những âm mưu, tội ác. Một cuốn tiểu thuyết vén màn cho những góc tối của xã hội.


Bạch Dạ Hành - Higashino Keigo

Đôi nét về tác giả:


Nếu bạn là một tín đồ của dòng sách trinh thám, chắc hẳn bạn sẽ không còn thấy xa lạ gì với cái tên "Higashino Keigo".


Chân dung: Higashino Keigo


Higashino Keigo là một tác giả người Nhật Bản, được biết tới rộng rãi qua các tiểu thuyết trinh thám đình đám. Ông từng là Chủ tịch thứ 13 của Hội nhà văn Trinh thám Nhật Bản từ năm 2009 tới năm 2013. Ông đã thắng giải Edogawa Rampo lần thứ 31 vào năm 1985 cho tiểu thuyết Hokago.


Các tác phẩm tiêu biểu:

Bạch dạ hành - vén màn bản chất của con người


Tựa đề:


Cái tên "Bạch dạ hành" tưởng chừng như đã nói lên bản chất cuộc đời của cả hai nhân vật chính. "Bạch dạ" ở đây có nghĩa là đêm trắng. "Bạch dạ hành" mang ý nghĩa là "đi trong đêm trắng". Cả cuộc đời chỉ có thể thẫn thờ vùng vẫy trong đêm trắng, rốt cuộc là một cuộc đời như thế nào, mang hình hài ra sao?


Tóm tắt sơ lược:


“Kosuke, chủ một tiệm cầm đồ bị sát hại tại một ngôi nhà chưa hoàn công, một triệu yên mang theo người cũng bị cướp mất.


Sau đó một tháng, nghi can Fumiyo được cho rằng có quan hệ tình ái với nạn nhân và đã sát hại ông để cướp một triệu yên, cũng chết tại nhà riêng vì ngộ độc khí ga. Vụ án mạng ông chủ tiệm cầm đồ rơi vào bế tắc và bị bỏ xó.


Nhưng với hai đứa trẻ mười một tuổi, con trai nạn nhân và con gái nghi can, vụ án mạng năm ấy chưa bao giờ kết thúc. Sinh tồn và trưởng thành dưới bóng đen cái chết của bố mẹ, cho đến cuối đời, Ryoji vẫn luôn khao khát được một lần đi dưới ánh mặt trời, còn Yukiho cứ ra sức vẫy vùng rồi mãi mãi chìm vào đêm trắng.”


Xuyên suốt một hành trình, độc giả sẽ bị cuốn theo vòng xoáy những âm mưu, toan tính của các nhân vật. Cuốn tiểu thuyết hứa hẹn sẽ đưa chúng ta từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.



Những khía cạnh ấn tượng:


Thứ đáng sợ nhất phải chăng là tâm tư con người?


Rùng mình! Từ cảm giác ớn lạnh cho tới cảm giác rùng mình. Đó chính là những gì bạn có thể cảm nhận được mỗi khi một chi tiết quan trọng nào đấy được hé lộ. Không quá máu me, cũng chẳng quá bạo lực, thứ khiến bạn choáng váng hơn cả chính là bản chất của con người. Xen lẫn trong nỗi ớn lạnh đấy còn có cả sự kinh ngạc trước những trí tuệ tuyệt đỉnh. Những trí tuệ tuyệt đỉnh được sử dụng cho tội ác. Điều đặc biệt là, cuốn tiểu thuyết này hoàn toàn có thể khiến bạn đột nhiên phải cuống cuồng lật lại tới tận một trăm trang trước, chỉ để tìm kiếm một chi tiết quan trọng mà bạn đã vô tình bỏ sót.


Thứ đáng sợ nhất phải chăng là bản chất con người?


Tuyến nhân vật chằng chịt


Hàng chục những cái tên tiếng Nhật dài ngoằng và khó nhớ, chắc hẳn đôi khi sẽ khiến cho độc giả cảm thấy có phần rối rắm. Những cái tên tưởng chừng như chẳng liên quan gì tới nhau, rốt cuộc lại là những mắt xích quan trọng trong chuỗi các sự kiện. Từng nhân vật trong câu chuyện, dù là chính hay phụ, tất cả đều mang trong mình một vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy mạch truyện và xây dựng tình tiết, cốt truyện.


Tớ nguyện chống lại cả thế giới để bảo vệ cậu


Tình cảm giữa Ryoji và Yukiho rốt cuộc là gì? Mối quan hệ ấy có đơn thuần chỉ là “cộng sinh”? Phải chăng giữa hai người họ có tồn tại tình yêu? Đấy là những câu hỏi mà chỉ có chính tác giả mới giải đáp được. Ryoji đã dành trọn phần đời của mình chỉ để bảo vệ, giúp đỡ Yukiho. Trong lúc Yukiho trở nên thành công và tỏa sáng rực rỡ, Ryoji lại lựa chọn âm thầm ở trong bóng tối, giúp Yukiho đạt được mọi thứ cô mong muốn.


Kết mở


Kết của Bạch dạ hành là một cái kết mở có phần nhức nhối. Chân tướng thật sự không gây quá nhiều sửng sốt cho độc giả, trên thực tế cũng không quá khó đoán đối với những fan cứng của dòng truyện trinh thám. Thế nhưng, chắc chắn bạn sẽ phải gập cuốn tiểu thuyết lại với hàng loạt những câu hỏi rối ren cùng mớ xúc cảm ngổn ngang trong lòng. Câu hỏi lớn nhất đọng lại trong tâm trí độc giả có lẽ chính là câu hỏi về những cảm xúc, tâm tư sâu thẳm bên trong hai nhân vật chính.


Có lẽ nỗi hận thù, sự trống trải trong họ sẽ không bao giờ biến mất. Họ sẽ mãi chìm trong đêm trắng, lầm lũi không lối thoát, vùng vẫy trong cơn ác mộng vĩnh hằng.


Phát hiện thú vị:


- Trên thực tế, Bạch dạ hành giống như một cuốn tiểu thuyết tâm lý hơn là một tác phẩm trinh thám.


- Bạch dạ hành đã được chuyển thể thành bộ phim cùng tên và cũng đạt được những thành tựu không thua kém gì tác phẩm gốc.


Điều còn đọng lại


Tâm tư con người rốt cuộc có thể đáng sợ đến mức nào? Rốt cuộc mục đích cuối cùng của những tội ác là gì? Đọng lại trong lòng độc giả có lẽ chính là một nỗi buồn man mác khó gọi tên, cùng với những nỗi nhức nhối về hàng loạt các vấn nạn chưa được giải quyết trong xã hội.


Còn bạn, sau khi đọc bài chia sẻ này, bạn sẽ tìm đọc nó chứ?


Người viết: Nguyễn Lam Giang


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

_________________________

Bookiee - Sách là niềm vui










881 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page