top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Nhật ký Đi Tìm Hạnh Phúc Của Người Gia Sư Agnes Grey

Đã cập nhật: 27 thg 7, 2022

Người Gia Sư là đứa con tinh thần đầu tiên của nữ nhà văn người Anh Anne Bronte. Bà viết nên nó như cuốn tự truyện của chính bà. Quyển sách này được viết ở ngôi thứ nhất theo lời kể của nữ chính Agnes Grey. Không có những tình tiết bí ẩn, không có plot twist căng nghẹt thở, nhưng Người Gia Sư vẫn hấp dẫn các độc giả bởi những câu văn êm ái tuôn ra như suối, lôi cuốn khán giả một cách lạ kỳ tuyệt vời của Anne.



Bạn có đang tò mò về gia cảnh của nữ chính Agnes không nào?


Sinh ra trong một gia đình nghèo ở miền Bắc nước Anh, Agnes có một cuộc sống không mấy dễ dàng. Dù vậy, em út Agnes được cả nhà bao bọc và nâng niu hết mực, khiến cô trở nên quá yếu ớt và lệ thuộc. Cô bé may mắn được hưởng một nền giáo dục rất đầy đủ. Bởi vậy, tôi không lấy làm lạ khi Agnes thông thạo tiếng Anh, Pháp, Đức, Latin, vẽ đẹp, thêu thùa, đánh đàn hay, hát tốt và thậm chí, cả công việc nội trợ.


Khi biến cố đau lòng xảy ra làm cho nhà cô ngày càng thêm nghèo khó và gần như không thể trụ nổi, Agnes đưa ra một quyết định quan trọng, là bước ngoặt lớn trong cuộc sống vốn luôn yên bình của cô. Agnes tin chắc mình có thể “đi ra thế giới, được sống tự lập, được sử dụng những khả năng chưa được dùng đến, tự kiếm sống, làm điều gì đó để an ủi cha mẹ và chị gái”. Agnes Grey chính thức dấn thân vào con đường làm gia sư gập ghềnh ấy.


Agnes Grey chính thức dấn thân vào con đường làm gia sư gập ghềnh ấy



Những khía cạnh khiến ta “đọc một giây thôi mà nhớ cả đời”


Nghề nhà giáo


Anne Bronte, qua cuộc đời của cô gái trẻ Agnes Grey, đã phác họa chân thực nhất mọi khía cạnh của nghề nhà giáo. Ở xã hội nước Anh vào thế kỉ XIX, gia sư, hay giáo viên, không phải là một nghề cao cả như hiện nay. Làm gia sư cho một gia đình là chấp nhận sống chung mái nhà với những học sinh của mình, là làm một loại “nô tì” cho họ. Agnes Grey với những kinh nghiệm đau lòng của cô cho thấy những cô giáo đã ngậm ngùi hi sinh cái tôi bản thân. Cái khó họ đối diện không chỉ có những học sinh ngỗ nghịch không ngoan, mà còn là những phụ huynh vô tâm thường xuyên đề cao hay bao che cho con mình. Làm gia sư ở nước Anh không chỉ là tận tâm giảng dạy cho học trò, mà còn là chấp nhận thanh danh bị bôi nhọ và hạ thấp bởi lời lẽ khắc nghiệt của người chủ; là một trách nhiệm cao cả nhưng không được tôn trọng như nó xứng đáng.


Ở xã hội nước Anh vào thế kỉ XIX, gia sư, hay giáo viên, không phải là một nghề cao cả như hiện nay


Wellwood


Công việc đầu tiên mà Agnes nhận là ở dinh thự Wellwood. Cô sẽ là gia sư cho ba đứa trẻ lớn của gia đình Bloomfield: Tom, Ann và Fanny. Ở nước Anh lúc bấy giờ, gia sư không phải là nghề nhà giáo danh dự như bao độc giả nghĩ. Làm gia sư đồng nghĩa với việc phục tùng dưới trướng những đứa trẻ và cha mẹ chúng, ngang hàng với người hầu.


Công việc gia sư của Agnes bao gồm chăm sóc cho những đứa trẻ, dạy học, và quản lí chúng. Càng quen thân với bọn trẻ, công việc của cô càng khó khăn. Agnes vỡ mộng khi gặp một cậu bé Tom không hề gan dạ như bà mẹ nói, mà cậu độc đoán đến đáng sợ. Tom sẵn sàng xé xác những chú chim non hay ra lệnh cho Agnes mỗi lúc cậu cần. Cô không hề vui lòng với “cô chủ” Ann luôn nở nụ cười điệu đà giả tạo trước mặt người mẹ và chọc Agnes điên lên. Agnes mệt mỏi với một Fanny bướng bỉnh bày trò phá phách nhà cửa. Cô bất lực trong công việc, thêm vào những lời trách móc và bênh vực của gia đình Bloomfield càng làm Agnes thất vọng.


Cô bị cho nghỉ việc vì họ cho rằng cô không làm tốt. Agnes nhận ra cái danh “gia sư” của cô không hẳn là chức danh, nó bị đem ra chế nhạo, không ai tôn trọng hay lắng nghe. Agnes thất bại trong lần đầu tiên cô thử sức.


Agnes thất bại trong lần đầu tiên cô thử sức (Nguồn ảnh: Internet)


Trở về


Tâm trạng của Agnes pha lẫn nỗi buồn và sự hạnh phúc. Buồn vì không thể tiếp tục duy trì giúp gia đình và không thể giáo dục bọn trẻ thành người, hạnh phúc vì cuối cùng cô có thể về nơi ấm áp luôn chào đón cô. Agnes tạm quên nỗi buồn để chìm đắm trong những lời ngọt ngào xoa dịu con tim. Cô có người mẹ luôn ủng hộ cô rằng "Con sẽ kiên nhẫn đợi". Không cần phải vội con ạ. Con có nhiều thời gian và nhiều cơ hội ở phía trước.” Agnes mạnh mẽ tự nhủ dù gian nan, khổ cực có thể chèn ép, nhưng không thể khuất phục được cô.


Agnes mạnh mẽ tự nhủ dù gian nan, khổ cực có thể chèn ép, nhưng không thể khuất phục được cô


Horton Lodge


Agnes lần nữa thử sức và cô chọn làm gia sư cho gia đình Murray ở Horton Lodge, một dinh thự xa hoa, cổ kính. Đáng tiếc thay, học sinh của cô vẫn là những đứa trẻ hư. Nhưng vì đã có kinh nghiệm, Agnes không để tâm và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Cô làm quen với chị em nhà Murray: một Rosalie đài cát, điệu đà, lả lướt; một Matilda hoang dã, cứng đầu và liều lĩnh; một cậu John ngỗ ngược và dốt nát; và một Charles bé bỏng còi cọc, ích kỷ, hèn nhát và hay hờn dỗi. Ở Horton Lodge, ngoài giảng dạy, Agnes đi nhà thờ mỗi Chúa Nhật. Cô chăm chú lắm khi nghe mục sư Hatfield giảng. Cô chăm chú lắm khi nghe mục sư Hatfield giảng. Cô gia sư nhân từ và bác ái sẵn sàng đi thăm viếng và bầu bạn với các cụ già neo đơn trong nhà thờ.


Cô chăm chú lắm khi nghe mục sư Hatfield giảng. Cô gia sư nhân từ và bác ái ẵn sàng đi thăm viếng và bầu bạn với các cụ già neo đơn trong nhà thờ (Nguồn ảnh: pngtree)


Một cơ duyên nào đó, cô tình cờ gặp phó mục sư mới, ông Weston. Cô có những buổi nói chuyện hợp rơ và dạo phố rất lãng mạn với anh. Ngày qua ngày, Agnes nhận ra tình cảm của cô với Weston, nhưng vì ngại ngùng cô luôn giữ thái độ lạnh lùng. Cuộc sống của cô ở Horton Lodge chấm dứt trong sự nuối tiếc của mọi người vì bố cô mất.


Trải qua bao thăng trầm, Agnes quay trở về trong vòng tay yêu thương của mẹ và cùng bà mở một trường học. Sau tất cả, Agnes Grey cuối cùng cũng có được một cái kết viên mãn cho riêng mình: một gia đình tràn ngập ánh nắng hạnh phúc với người mà cô vẫn luôn thầm yêu thương, ông Edward Weston.


Đọc đến đây, bạn có đang nhận ra thông điệp của sách?


Đây là một quyển sách nhẹ nhàng nhưng rất có giá trị về nhân văn. Ý nghĩa lớn nhất có lẽ nằm ở nhân vật Agnes Grey. Sự mạnh mẽ của người nữ không nhất thiết phải được thể hiện qua hành động nổi loạn hay tư tưởng bùng nổ, mà là ở việc hiểu rõ bản thân mình và cố gắng không để bị khinh thường. Agnes kích thích sự đồng cảm trong lòng những độc giả và khích lệ họ hãy đứng lên sau vấp ngã, bởi lẽ ai cũng có nỗi khổ riêng trong cuộc sống đầy chông gai. Dù vậy, chúng ta có thể học được theo gương của cô gái mạnh mẽ không thể khuất phục Agnes Grey này qua cách cô vững lòng đối mặt và cố gắng vượt qua mọi khó khăn, luôn hướng tới việc làm cho bản thân tốt hơn và tự tìm cho riêng mình hạnh phúc.


Hãy tin chắc rằng mọi công sức sẽ được đền đáp cách xứng đáng theo cách nào đó. Xã hội sự đầy phức tạp mà tác giả đã miêu tả trong quyển sách này không hề hoàn hảo như những gì đã được học trong sách vở. Chỉ khi đã làm việc cách cực nhọc nhất, thì chúng ta mới hiểu quy luật của thế giới này và giá trị đồng tiền. Tiền là thành quả của những lao động chân thành, là đáng trân trọng và không dễ kiếm.


Tiền là thành quả của những lao động chân thành, là đáng trân trọng và không dễ kiếm


Dù không thẳng thắn đề cập đến, Anne Bronte đã lồng ghép rất nghệ thuật những lời mỉa mai về xã hội bảo thủ và nực cười của giới thượng lưu thời bấy giờ. Với những câu văn thanh thoát pha chút hài hước, độc giả chắc chắn sẽ thầm cười khi bà diễn tả những người quý tộc sáo rỗng và huênh hoang, hay làm mấy điều lố bịch để phô trương sự xa hoa vô độ của họ.


Độc giả chắc chắn sẽ thầm cười khi bà diễn tả những người quý tộc sáo rỗng và huênh hoang, hay làm mấy điều lố bịch để phô trương sự xa hoa vô độ của họ


Những mẩu chuyện trong quyển sách này lắng đọng lại trong chúng ta cái ấm áp le lói của gia đình. Đó là nơi mà tất cả sẽ tìm được những người luôn ở cùng, giúp đỡ và chăm sóc lúc chúng ta cần nhất. Là nhà, là tình yêu vĩnh cửu, là nơi hạnh phúc nhất, là nơi luôn mong chúng ta về.


Những mẩu chuyện trong quyển sách này lắng đọng lại trong chúng ta cái ấm áp le lói của gia đình


Agnes Grey là một quyển tiểu thuyết cổ điển của nền văn học Anh và mang trong mình nhiều lời nhắn nhủ rất sống động của tác giả. Giữa rừng tiểu thuyết hiện đại giật gân và gay cấn, Agnes Grey sẽ mang đến cho các bạn đọc một cảm giác khác mới mẻ hơn hẳn, một loại văn học mà từng con chữ khẽ chạm vào tim, rất nhẹ nhàng và không kém phần ý nghĩa.


Còn bạn thì sao?

Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ tìm đọc "Người Gia Sư - Agnes Grey" chứ?


Người viết: Lê Ngọc Lưu Ly
Người biên tập (Ảnh và Bài viết): Trần Vũ Phương Linh


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


77 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page