top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

5 Centimet Trên Giây - Vận Tốc Bước Qua Đời Nhau

Đã cập nhật: 27 thg 7, 2022


“5cm/s không chỉ là vận tốc của những cánh anh đào rơi mà còn là vận tốc khi chúng ta lặng lẽ bước qua đời nhau, đánh mất bao cảm xúc thiết tha nhất của tình yêu”. Đây có lẽ là câu nói đáng suy ngẫm nhất trong cuốn sách này và hoàn toàn chạm đến trái tim của những ai đã từng đánh mất một tình yêu sâu đậm. Bạn cũng vậy, phải không ?


1. Tác giả


Shinkai Makoto, tên khai sinh là Nītsu Makoto, còn được biết đến với biệt danh “phù thủy của những nỗi buồn”, là một nhà làm phim, tiểu thuyết gia, đạo diễn. Ngoài ra, trước kia ông còn là nhà thiết kế đồ họa xuất thân từ quận Minamisaku, Nagano, Nhật Bản.


(Tác giả Makoto Shinkai, Nguồn ảnh: Internet)


Một số tác phẩm tiểu thuyết nổi tiếng có thể kể đến của ông là: Khu vườn ngôn từ”, “your name”, “5 centimet trên giây”,...


2. Tác phẩm



Nội dung sơ lược


5 cm/s là câu chuyện về mối tình đầu trong trẻo của Toono Takaki và cô bạn Shinohara Akari. Nhưng nhìn sâu hơn, 5 cm/s còn là niềm tiếc nuối, một nỗi đau khó phai trong lòng chàng trai Takaki.


Câu chuyện mở đầu bằng những rung động ngây thơ của hai đứa trẻ, chúng gắn bó, thân thiết với nhau vì cùng chung những sở thích, suy nghĩ. Tình cảm ấy lớn dần thành tình yêu. Nhưng đáng tiếc thay, năm lớp 8 trung học, Akari theo bố mẹ chuyển nhà đến nơi khác sinh sống. Mãi về sau Takaki cũng không còn sống ở khu phố cũ. Khoảng cách giữa họ cứ xa dần, xa dần


Tuy nhiên, Takaki và Akari vẫn không ngừng nhớ về nhau, vì lẽ đó, Takaki đã một mình, vượt khoảng cách hàng nghìn kilomet đến thăm Akari vào một đêm tuyết rơi. Đây chính là cao trào của câu chuyện tình yêu giữa họ, tựa như một nốt cao trong bản nhạc, lắng đọng mãi nơi trái tim hai người.


Nhưng đáng tiếc thay, lần gặp trong đêm tuyết rơi ấy cũng là lần gặp cuối cùng của Takaki và Akari. Có lẽ những rung cảm đầu đời thường mong manh, đặc biệt là khi trưởng thành. Bởi thời gian làm thay đổi con người, cũng nới rộng khoảng cách tâm hồn, khiến một tình yêu đẹp trở thành sự day dứt, hối tiếc chôn sâu. Vì vậy, sau này Takaki cũng có nhiều mối tình khác nhưng không cô gái nào có thể thay thế vị trí của Akari trong lòng anh



(Nguồn ảnh: Unplash)


Ngoài ra, 5 cm/s còn kể về mối tình đơn phương của Kanae dành cho Takaki. Vì chàng trai ấy mà cô đã quyết tâm vượt qua nỗi sợ hãi lướt sóng, cũng như nỗi sợ bị từ chối tình cảm. Tuy nhiên, cô vẫn không cách nào có được tình cảm của Tanaki



Những khía cạnh tâm đắc


“Nếu vận tốc của hoa anh đào không phải là 5cm/s thì có lẽ nó sẽ không đẹp như thế. Và nếu khoảng cách giữa tôi và em là 5cm, thì có lẽ chỉ cần một bước để đến với em chứ không phải là cả một đời người”


Đây không phải là một cuốn tiểu thuyết nhiều chương với những cao trào, bước ngoặt bất ngờ. 5 cm/s khai thác đề tài tình yêu trong sáng của tuổi thiếu niên, nhưng vấp phải rào cản về địa lý, thời gian và sự trưởng thành mà trở thành nỗi niềm tiếc nuối trong lòng chàng trai, cô gái.


Có thể nhiều độc giả sẽ buồn cho mối tình của Takaki và Akari, nhưng nếu suy ngẫm kỹ hơn, có lẽ tất cả đều phải thừa nhận rằng mối tình này sẽ chỉ thật đẹp khi nó là hồi ức, là vết sẹo tuổi trẻ. Bởi đó mới là thực tế, giống như rất nhiều mối tình đầu khác, đẹp nhưng mong manh.


“Hoa anh đào vẫn rơi

Và tôi đã nắm trượt nó”...


(Nguồn ảnh: Unplash)


“Chờ đợi có lẽ là việc khó khăn nhất trên đời, nhưng vẫn có nhiều người can tâm như thế, bất luận kết quả có thế nào đi nữa.”


Chẳng ai thích chờ đợi cả, đó là cảm giác nhấm nháp một ly cà phê, nhưng không phải bên ô cửa sổ trong ngày chủ nhật, mà là trong một sáng vội vã đi làm. Thế nhưng vẫn có những người như Takaki, hay Kanae, cả hai đều đợi một điều gì đó dường như vô vọng. Takaki luôn đợi hồi âm của những tin nhắn anh thường hay gửi đến một số điện thoại, giống như Kanae luôn kiên nhẫn đợi Takaki cùng về, bao nhiêu lần như thế mà cô vẫn không cách nào trở thành một mảnh ghép quan trọng trong lòng Takaki


Chúng ta cũng từng đợi ai đó như thế, dẫu biết không có kết quả nhưng vẫn cố chấp thay đổi. Một ly cà phê được thưởng thức trong những hoàn cảnh khác nhau sẽ tạo nên những hương vị khác nhau dù cùng một công thức pha. Sự chờ đợi cũng vậy. Thế mà rõ ràng vẫn có người thích đợi, giống như cũng có người thích uống cà phê dù hôm ấy là chủ nhật hay thứ hai.


Phát hiện thú vị


5 cm/s đã được chuyển thể thành một bộ anime, và đạt doanh thu phòng vé đáng ngưỡng mộ. Đây quả là một điều bất ngờ cho một bộ phim có cốt truyện đơn giản, và thiếu những bước ngoặt hay cao trào kịch tính.


Ngoài 5 cm/s, tác giả Shinkai Makoto mới đây cũng cho ra một siêu phẩm anime “Your name” nổi tiếng không kém, và được giới phê bình phim khen ngợi nhiệt liệt, xuất sắc trở thành bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất năm 2016.



(Your name, Nguồn ảnh: Internet)


3. Kết luận


5 cm/s - một câu chuyện nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, mang độc giả trở về miền ký ức, để tìm thấy một phiên bản Takaki đã từng tồn tại trong quá khứ. Đây là một cuốn sách đáng đọc và suy ngẫm, không quá khó hiểu, không quá nhiều cú “twist” nhưng đủ sức chinh phục hầu hết chúng ta.


Còn bạn, bạn sẽ tìm đọc cuốn sách này chứ?



(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui



121 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page