top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[09] Mùa xuân, bao lâu nhỉ?

Theo các bạn, mùa xuân thường kéo dài trong thời gian bao lâu?



Thuở bé, mình đã từng mặc định rằng mùa xuân sẽ diễn ra từ tháng một đến tháng ba dương lịch. Và rồi khi lớn hơn một chút, mình biết đến khái niệm lịch âm, mình mình lại mặc định rằng từ tháng Giêng đến tháng ba âm lịch sẽ là mùa xuân. Nhưng đó chỉ là mùa xuân ở Việt Nam mình thôi. Sau này khi mình đi học, tìm hiểu về các quốc gia trên thế giới thì mình nhận ra rằng ở mỗi đất nước khác nhau thì mùa xuân lại rơi vào một khoảng thời gian khác nhau.


Thế nhưng, càng lớn mình cảm nhận được rằng mỗi một cá thể sẽ định nghĩa mùa xuân của họ khác nhau. Có người thì mùa xuân đối với họ chỉ gói gọn trong những ngày Tết, khi mà họ được sum vầy với gia đình, với những người thân yêu sau những tháng ngày mưu sinh vất vả. Có người thì đối với họ mùa xuân chính là thanh xuân, là cả một thời tuổi trẻ huy hoàng và là khoảng thời gian rực rỡ đầy sắc màu của cuộc đời. Còn đối với mình, mùa xuân lại là cả một quãng đời, là cả một hành trình của mỗi con người trên cuộc đời này. Ai trong chúng ta khi đang tồn tại trên thế gian này cũng chính là đang tận hưởng mùa xuân của riêng mình. 


Bức ảnh này mình tự chụp bằng điện thoại vào ngày 11/02/2023 nhân dịp một chuyến về quê thăm ông Nội. Đã gần chục năm mình không về thăm quê. Bước qua cánh cổng, mình ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh nơi đây, thật nhiều thay đổi nhưng sự bình yên thân thuộc vẫn luôn thường trực ở đó. Rảo mắt một vòng quanh nhà, qua những chậu cây quất, hoa cúc và rồi mình dừng lại rất lâu ở cành đào trước sân. Thời điểm này, tất cả cây cối trong sân nhà đều đã được cắt tỉa gọn gàng sau Tết. Tết năm ấy đến sớm hơn mọi năm. Thế nhưng vẫn còn một bông hoa đào nở thật to, thật đẹp. Tất cả hoa trước đó đều đã rụng, cánh hoa rơi đầy sân. Duy nhất bông hoa này vẫn nở rộ và toả sáng giữa khoảng sân đầy nắng. Mình không khỏi xuýt xoa trước vẻ đẹp của bông hoa ấy. Đó cũng chính là tâm điểm, là điểm nhấn của bức tranh ngôi nhà làng quê trong kí ức mình năm ấy. Dường như bông hoa ấy đang cố gắng níu giữ lại mùa xuân. Tết qua đi nhưng mùa xuân vẫn còn ở lại. Năm đó ông mình bệnh rất nặng và ông đã giã từ mùa xuân của mình vài tháng sau đó. Mùa xuân ở làng quê vẫn ở đấy, nhưng mùa xuân của ông mình thì đã không còn nữa rồi. 

Mùa xuân của mỗi người dài ngắn khác nhau. Vậy nên trước khi mùa xuân của cuộc đời qua đi, hãy điểm tô mùa xuân của bản thân bởi những việc làm, hoạt động có ý nghĩa. Hãy lấp đầy mùa xuân của chúng ta bởi những tiếng cười rộn rã, những niềm vui hân hoan và trân trọng từng khoảnh khắc, từng phút giây được đắm chìm trong mùa xuân của chính mình. Hãy tận hưởng và sống hết mình để sau này khi tạm biệt mùa xuân, chúng ta sẽ mỉm cười và nói rằng: “Mùa xuân của tôi đẹp lắm”. 


Mình cũng đang trên hành trình làm đẹp thêm mùa xuân của chính mình. Còn bạn, với bạn thì mùa xuân kéo dài bao lâu và bạn lựa chọn sẽ làm gì với mùa xuân của mình?


 

Bài dự thi số 9

Thí sinh dự thi: Đào Tường Vy

Cuộc thi sáng tạo: Ta Nói Gì Về Mùa Xuân?


92 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Liên hệ Bookiee

Cảm ơn bạn đã liên hệ Bookiee!

Bookiee White.png
  • White Facebook Icon
  • White Instagram Icon
  • White YouTube Icon
Copyright © 2024 Bookiee, Org.
bottom of page