top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Điều Gì Khiến Việc Trồng Cây Trở Nên Thú Vị?

Đã cập nhật: 13 thg 11, 2021


Bookiee - Sách là niềm vui

Không phải là người yêu thích game. Vì tôi là đứa cả thèm chóng chán, dám chắc tôi chỉ chơi vài lần thôi đã xuất hiện hai con đường rộng lớn - người đi đường người, game đi đường game. Cũng chẳng phải là người đam mê ẩm thực vì đơn giản tôi là đứa lười ăn. Ngoại trừ ba bữa chính, tôi không có một bữa xế nào trong ngày cả. Nếu có, có lẽ chỉ là bị bắt ép mà thôi!...

Thế nhưng, đối với trồng cây, dường như tính cả thèm chóng chán chỉ là hạt cát nhỏ trong đại dương bao la hay chế độ lười sẽ không bao giờ được bật. Vậy, điều gì ở trồng cây đã khiến tôi phải si mê đến như thế?


Phía sau căn nhà nhỏ của tôi là một khoảng đất được mẹ dành để trồng rau. Chỉ với đôi tay gầy guộc ấy mà cả mảnh đất trống được lột xác thành khu vườn tỏa ra đầy thứ ánh sáng xanh đỏ của các loại rau củ quả khác nhau. Từ ấy, tôi ngưỡng mộ mẹ lắm, ước được một lần chính đôi tay mình tạo ra những thứ tương tự... Dù chỉ là một phần thôi, tôi cũng mãn nguyện lắm rồi! Tôi đã nhận ra rằng niềm yêu thích trồng cây chính thức được bắt đầu từ giây phút này.



Tôi vật lộn với đất, hạt giống, cuốc,...mấy tiếng đồng hồ…người tôi lúc ấy như đang gánh quả tạ 100kg. Đến bữa tối, tay tôi không thể giữ vững đôi đũa trong tay. Hai đầu đũa va vào nhau kêu "cành cạch" khiến mẹ tôi cười khoái chí, bảo:

"Thế lần sau có muốn trồng cây nữa không để mẹ rủ Dỏ trồng cùng?"

"Thôi! Trồng cây mệt lắm! Lần sau con không trồng nữa!" - Tôi trả lời với vẻ mặt bất lực.

Thấy vậy cả nhà đua nhau cười nắc nẻ.

"Chưa đâu! Chỉ mới bắt đầu thôi! Về sau con mới thấy thú vị!" - Giọng bố bỗng nghiêm lại.

Chỉ nhiêu đó thôi mà tính tò mò trong tôi bắt đầu trỗi dậy. Tôi quyết định sẽ phó mặc cho số phận, nếu có cơ duyên sẽ tiếp tục trồng, nếu không thì...


Trong lúc tôi đang vật vờ lúc 5 giờ sáng, có một âm thanh xuất phát từ khu vườn nhỏ chiếm trọn bầu không gian yên bình lúc ấy:

"Ro ơi! Ra mà xem này! Cây con lên rồi!"

Tôi tỉnh hẳn ra, nghi ngờ và tự hỏi bản thân rằng: "Những hạt giống ấy nhanh nảy mầm đến vậy ư?". Mãi sau này tôi mới biết, cây cải ấy là loại dễ trồng nhất. Tỉ lệ nảy mầm của nó là 95%. Ngoài ra, các yếu tố về môi trường cũng rất ổn định khiến mọi thứ thuận lợi hơn rất nhiều. Có lẽ vì thế mà việc tôi yêu thích trồng cây bỗng dễ dàng hơn.


Từ khoảnh khắc hạt giống mạnh mẽ mang sự sống vươn ra khỏi mặt đất, tôi thăm khu vườn nhỏ ấy càng ngày càng nhiều hơn. Nếu được so sánh với việc chấm công thì tôi sẽ là người đi làm chăm chỉ nhất. Cảm giác được quan sát những cái cây từ khi rũ bỏ lớp vỏ mầm, he hé hai lá mầm đầu tiên, khoác lên mình một lớp áo trưởng thành mới tinh tươm,... lòng tôi không khỏi nôn nao.


Sau một chiều mưa tầm tã, tôi vội vã ra về sau giờ học thể dục. Tiếp tục công việc "chấm công", trước mắt tôi, mọi thứ như sụp đổ. Những cây cải mà tôi quan tâm, chăm sóc giờ đây nằm đổ nghiêng ngả dưới nền đất, tôi cố tìm kiếm một vài cây vẫn còn trụ lại để bấu víu vào sự thật. Nhưng đáng thương thay… tất cả chúng đều đã bị quật ngã. Tôi chạy đến và cố đỡ chúng lên nhưng dường như là không thể. Mẹ tôi bước ra, lặng lẽ bảo:

"Nếu che bạt sớm hơn thì chúng không bị thế đâu! Nhưng không sao, chúng vẫn có thể sống chỉ là dáng không được đẹp thôi…"


Tôi cứ ngỡ mọi thứ đã chấm dứt. Nhưng giờ đây, khi niềm tin được củng cố, tôi lại đứng lên để tiếp tục công việc chăm sóc cây. Qua lần đó, tôi không những quan tâm chúng nhiều hơn mà còn xem chúng như những người bạn tri kỷ.


Bạn thấy đấy, điều thú vị của trồng cây nằm ở quá trình chúng phát triển chứ không phải là thành quả sau khi chăm sóc. Những màu xanh ấy đưa ta trải qua biết bao cung bậc cảm xúc, giúp bạn biết yêu thương là thế nào, trở thành người bạn tâm giao từ lúc nào không hay,... Ben Sweetland quả là không sai khi đã từng nói “Happiness is a journey… not a destination”.


Gửi bạn một chiếc video nhỏ của Google về ngày trái đất. Hãy cùng nhau tạo xanh thêm xanh nhé!


Còn bạn, bạn đã tìm ra điều thú vị của việc trồng cây chưa?


Người viết: Diểm Phương
Người thiết kế: Khánh Nhung

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ. ________________________

Bookiee - Sách là niềm vui 👉 Fanpage 👉 VUI HƠN - ĐỌC NHIỀU HƠN 👉 Instagram 👉 Youtube 👉 Quyên góp

26 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Liên hệ Bookiee

Cảm ơn bạn đã liên hệ Bookiee!

Bookiee White.png
  • White Facebook Icon
  • White Instagram Icon
  • White YouTube Icon
Copyright © 2024 Bookiee, Org.
bottom of page